Bộ TN-MT đề nghị xử lý tình trạng bão bụi tại dự án sân bay Long Thành

Lê Cường

20/03/2024 13:51

Theo dõi trên

Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương, nghiêm túc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do thi công sân bay Long Thành.

z5266432085824-fdabaed3489ed24a40ee67f70e9c5879-1710910810.jpg
 

Ngày 19/3, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị đã báo cáo Thanh tra Bộ TN-MT kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm, các yêu cầu về bảo vệ môi trường đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).

Theo đó, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai đã thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần tại khu vực sân bay Long Thành. Kết quả quan trắc cho thấy, từ tháng 11/2023 đến nay, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân sinh sống xung quanh, phương tiện lưu thông trên các tuyến đường giao thông lân cận.

Ngoài ra, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai cũng đã công khai chỉ số chất lượng không khí xung quanh khu vực dự án và đã cảnh báo đến ACV. Đồng thời yêu cầu ACV tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án. Tuy nhiên đến nay, không những chất lượng không khí không cải thiện, mà hoạt động thi công xây dựng dự án lại làm phát tán thêm bụi ra môi trường xung quanh, dẫn đến phản ứng của người dân.

Vào những ngày giữa tháng 3, tài xế lái xe trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây phải hứng chịu "cơn bão bụi đỏ" khi qua khu vực cạnh công trường sân bay Long Thành.

Khu vực dự án sân bay này đang tái diễn hiện tượng bụi phát sinh lớn gây ảnh hưởng đến người dân và hoạt động giao thông đường bộ tại một số thời điểm.

Người dân xã Bình Sơn (huyện Long Thành, Đồng Nai), sống gần khu vực thi công sân bay Long Thành cũng hứng chịu bụi đỏ tấp vào nhà, làm đảo lộn cuộc sống.

Bộ TN-MT đề nghị ACV khẩn trương thực hiện trồng cỏ tại bãi trữ đất 722 ha đối với các khu vực đã đạt cao trình theo thiết kế; đối với các khu vực còn lại phải thực hiện lu, lèn thường xuyên và tưới nước dập bụi trong quá trình đổ thải.

z5266432127405-df9e468df2cfb6a286b81cc438e7d157-1710910852.jpg
 

Ngoài ra, Bộ yêu cầu ACV giám sát các nhà thầu thi công, bảo đảm các xe vận chuyển phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường; chủ động lên phương án bổ sung nguồn nước để bảo đảm cung cấp đủ cho hoạt động tưới nước trên công trường thi công.

Đặc biệt, ACV cần thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi trong quá trình thi công xây dđựngự án gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vào ngày 30 hàng tháng để theo dõi, giám sát

Trước đó, tháng 4/2023, Chánh Thanh tra Bộ TN-MT Lê Vũ Tuấn Anh ký quyết định xử phạt Tổng công ty ACV với tổng số tiền 270 triệu đồng khi để bụi đỏ phát tán xa trong quá trình thi công dự án sân bay Long Thành

Do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên Thanh tra TN-MT không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.

Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.

Thanh tra Bộ TN-MT đã yêu cầu ACV thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án. Tuy nhiên, sau đúng 1 năm, đến nay việc gây ô nhiễm môi trường tại dự án lại tái diễn.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ TN-MT đề nghị xử lý tình trạng bão bụi tại dự án sân bay Long Thành" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn