Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường lan tỏa các mô hình học tập và làm theo gương Bác

01/08/2021 07:59

Theo dõi trên

Bằng những cách làm hay, việc làm thiết thực, hiệu quả. Việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng thấm sâu vào đời sống xã hội, được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) tham gia hưởng ứng.

vinh-tuong-1627779166.png
Lắp đặt bồn chưa vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại cánh đồng xã Ngũ Kiên

Để triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị đạt hiệu quả và có sự thống nhất chung trong toàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể; đồng thời giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các đơn vị. Trong 71 mô hình được các đơn vị đăng ký thực hiện trong năm 2021, có 12 mô hình điển hình cấp huyện, gồm: 5 mô hình về công tác bảo vệ môi trường; 4 mô hình về các hoạt động xã hội hướng đến chăm lo, bảo vệ, giúp đỡ người lao động; 01 mô hình về hoạt động tri ân các liệt sĩ; 02 mô hình về vai trò nêu gương của bí thư cấp ủy dưới cơ sở.

1. Mô hình “Lắp đặt bồn chứa vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng” của Hội Nông dân huyện nhằm giải quyết những trăn trở lâu nay của hội viên nông dân đối với vấn đề bảo vệ môi trường. Sau 6 tháng triển khai, đến nay, mô hình đã được triển khai tại 07 xã: Thượng Trưng 28 bồn, Ngũ Kiên 31 bồn, Vĩnh Thịnh6 bồn,  An Tường 10 bồn, Tân Tiến 20 bồn và Lũng Hòa 30 bồn. Sau khi lắp đặt bồn chứa, Hội Nông dân các xã tăng cường tuyên truyền, từng bước thay đổi thói quen của người dân, vận động nhân dân tự giác bỏ vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật vào bồn chứa, không vứt ngoài bờ ruộng, lòng mương như trước, góp phần thiết thực bảo vệ môi trường sinh thái.Với hiệu quả tích cực, mô hình nhanh chóng được lan tỏa, thu hút hội viên nông dân các xã tiếp tục đăng ký triển khai thực hiện nhưVân Xuân, Vĩnh Sơn, Vĩnh Ninh, Phú Đa,…

vinh-tuong1-1627779166.jpg
Đoạn đường hoa phụ nữ tại xã Bình Dương

2. Mô hình “Phụ nữ Vĩnh Tường chung tay bảo vệ môi trường”của Hội Phụ nữ huyện được triển khai với nhiều mô hình nhỏ như:Tổ phụ nữ tự quản vệ sinh môi trường; đoạn đường tự quản “xanh - sạch - đẹp”; Tổ phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon; Tổ phụ nữ xách làn đi chợ; “Đoạn đường hoa phụ nữ”,…nhằm nâng cao ý thức và sự tham gia của hội viên phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Nổi bật là mô hình “Đoạn đường hoa phụ nữ”, với 11 đoạn đường hoa được trồng mới năm 2021 tại 9 xã, thị trấn với chiều dài gần 5.000m(từ năm 2017đến nay, đã thực hiện được 143 đoạn đường hoa với tổng chiều dài 43,7 km).Những lề đường cỏ dại um tùm, những bãi rác thải tự phát đã được các chị em nhổ cỏ, trồng hoa, vệ sinh môi trường thường xuyên, hình thành những đường hoa đầy màu sắc, tô điểm cảnh quan thêm tươi đẹp và giàu sức sống.

vinh-tuong2-1627779166.jpg
“Con đường bích họa” tại thị trấn Vĩnh Tường

3.Mô hình “Con đường bích họa” của Huyện Đoàn cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ Vĩnh Tường, góp phần thực hiện thành côngcuộc vận động“Xây dựng huyện Vĩnh Tường Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - Đáng sống” giai đoạn 2020-2025.“Con đường bích họa” với những bức tranh sinh động dần thay đổi những bức tường cũ bong tróc, úa màu, rêu mốc, góp phần làm tươi sáng, sạch, đẹp những đoạn đường ngõ xóm. Từ đầu năm đến nay, đã triển khai được tại 3 xã, thị trấn với tổng diện tích thực hiện522m2. “Con đường bích họa” là việc làm thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, vì cuộc sống công đồng của tuổi trẻ hiện nay,được Tỉnh Đoàn Vĩnh Phúc đánh giá cao và nhận được sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

vinh-tuong3-1627779166.png
Tuyến đường xanh - Sạch - Đẹp tại xã Tam Phúc

4.Hội Cựu chiến binh huyện tích cực triển khai, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, tiêu biểu trong số đó là mô hình “Hội Cựu chiến binh tự quản vì môi trường”. Để triển khai mô hình, Hội Cựu chiến binh huyện phối hợp với Đảng ủy xã Tam Phúc để chỉ đạo làm điểm. Để triển khai mô hình, Hội Cựu chiến binh xã Tam Phúc đã thành lập 6 Câu lạc bộ tự quản bảo vệ môi trường tại 6 thôn với 72 hội viên. Các CLB tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân trong xã nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, trồng thêm nhiều cây xanh, vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng nếp sống, thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường.Từ hiệu quả mô hình làm điểm ở Tam Phúc được đánh giá tích cực, Hội CCB huyện đã nhân rộng ra 131/140 chi hội trong toàn huyện. Định kỳ ngày mùng 10 hàng tháng, các chi hội CCB phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm; chăm sóc, vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ.

5.Liên đoàn Lao động huyện tập trung triển khai mô hình “Thực hiện Quy chế dân chủ trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện”. Đây là một mô hình mới, quá trình triển khai gặp những khó khăn như chủ doanh nghiệp thường phải đi công tác xa, cán bộ phụ trách công đoàn doanh nghiệp thường có biến động.Song với quyết tâm và sự kiên trì, LĐLĐ huyện đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể, chia các Tổ phục trách theo từng cụm để chỉ đạo, triển khai thực hiện. Tính đến tháng 7/2021, đã có 7/8 doanh nghiệp trong huyện xây dựng được QCDC trong doanh nghiệp, 7/8 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển trong các doanh nghiệp, góp phần ngăn ngừa đình công trong doanh nghiệp.

vinh-tuong4-1627779166.jpg
Đội Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức ra quân làm CCCD gắn chíp điện tử tại UBND xã Yên Lập

6.Nhằm xây dựng phòng cách Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ, Công an huyện Vĩnh Tường xây dựng mô hình“Đội Cảnh sát QLHC về TTXH vì Nhân dân phục vụ”. Sau khi ban hành Nghị quyết về xây dựng mô hình, Đảng bộ Công an huyện tổ chức ra mắt vào ngày 15/3/2021, đồng thời xây dựng bộ tiêu chí đánh giá, yêu cầu 100% cán bộ, chiến sỹ cam kết thực hiện. Với các nhiệm vụ trọng tâm: kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ, nhận và trả CCCD; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư; kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, kiểm tra an toàn PCCC... Trong chiến dịch cấp CCCD có gắn chíp điện tử, hằng ngày, cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tiếp dân làm CCCD theo 3 ca, bắt đầu từ 6h00 sáng ngày hôm trước đến 6h00 sáng ngày tiếp theo, liên tục từ thứ hai đến chủ nhật, không có ngày nghỉ; đồng thời tổ chức làm lưu động tại các xã, thị trấn góp phần làm giảm thời gian đi lại, giảm khoảng cách, thuận lợi cho người dân, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính; đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Những nỗ lực trong chiến dịch cấp CCCD đã được cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

7.Nhận thức việc bảo vệ và chăm sóc phần mộ của đồng đội vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của người còn sống, đồng thời có tính giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn, là việc làm có ý nghĩa thiêng liêng… Do vậy, Đảng ủy xã An Tường đã lựa chọn mô hình “Bảo vệ, chăm sóc, dâng hương nghĩa trang liệt sỹ” để triển khai thực hiện với vai trò nòng cốt là Hội Cựu chiến binh xã. Hội viên CCBđã duy trì thường xuyên việc lau dọn, chăm sóc chu đáo từng phần mộ, thắp những nén tâm nhang tri ân các liệt sỹ vào ngày rằm, mồng một âm lịch hằng tháng, và các dịp lễ, tết… Mặc dù, công việc không vất vả nhưng rất cần sự chu đáo, tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải có cái tâm và trách nhiệm.Những việc làm thiết thực của Hội CCB xã là động lực khuyến khích, động viên các hộ gia đình chính sách nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu trên quê hương.

8.Giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, Hội viên CCB xã Tuân Chính gương mẫu, đoàn kết, đổi mới đi đầu trong tham gia thực hiện tốt các phong trào của địa phương, tạo sức lan tỏa đầy tự tin trong nhân dân trên các lĩnh vực, tích cực xây dựng mô hình “Vận động nhân dân xây dựng thôn xóm xanh sạch đẹp”, qua đó nhân rộng, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng dân cư, chung tay xây dựng môi trường sống trong lành, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư khang trang, xanh - sạch - đẹp, an toàn; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, sống có tình làng nghĩa xóm, tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển.

9.Mô hình “Thùng gạo tiết kiệm tập trung” của chi hội phụ nữ thôn Cao Xá, xã Cao Đại được thành lập từ tháng 10/2020 tại Chi hội Phụ nữ thôn Cao Xá với sự tham gia của 350 hội viên, bằng cách làm: đặt 4 thùng gạotại 4 điểm xay xát gạo trong thôn, mỗi khi đến xay lúa, xát gạo, chị em hội viên đều không quên bỏ vào thùng gạo tiết kiệm vài nắm gạo. Định kỳ theo tháng hoặc theo tuần, chi hội lại gom số gạo tiết kiệm được để giúp các chị em, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, quy đổi ra tiền để ủng hộ quỹ phòng chống dịch bệnh Covid-19...Đây là mô hình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, có sức lan tỏa mạnh mẽ; chính là học tập đức tính tiết kiệm, đoàn kết, san sẻ yêu thương của Bác, thể hiện sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân vào tập thể, tạo nền tảng để huy động sức dân trong thực hiện những nhiệm vụ chính trị.

vinh-tuong5-1627779166.jpg
Thùng gạo tiết kiệm tập tại thôn Cao Xá, xã Cao Đại

10.Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên xã Tân Tiến xây dựng mô hình“Tuổi trẻ Tân Tiến xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên và cộng đồng. Dưới sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy xã Tân Tiến, Ban Chấp hành Đoàn xã đã vận động ủng hộ được 23.124.000đ mua xe đạp cho các em học sinh nghèo, khuyết tật; phối hợp với Phòng khám Nam Long tổ chức khám và cấp thuốc miễn phí cho 45 học sinh nghèo, khuyết tật với tổng trị giá 45 triệu đồng. Đồng thời, thanh niên Tân Tiến tích cực hưởng ứng chương trình hiến máu nhân đạo; chung tay phòng chống dịch Covid-19 (vận động ủng hộ được 10.300.000đ, 50 kính chắn giọt bắn, 4.000 khẩu trang y tế, hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch Covid-19; phối hợp với các tổ chức trao 4.467 khẩu trang, 88 kính chắn giọt bắn, 16 chai nước sát khuẩn cho 8 đơn vị bầu cử tại xã…).Từ việc triển khai thực hiện mô hình đã từng bước nâng cao chất lượng các phong trào, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư, khẳng định vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thúc đẩy phát triển KT - XH địa phương.

11.Mô hình “Nêu cao vai trò Bí thư Chi bộ trong xây dựng Chi bộ, Tổ dân phố Hồ Xuân Hương phát triển toàn diện”.Với kinh nghiệm 3 năm liền giữ vai trò Bí thư Chi bộ, đồng chí Nghiêm Xuân Khôi - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Hồ Xuân Hương, Đảng bộ Thị trấn Vĩnh Tường luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chỉ thị, Nghị quyết của tổ chức Đảng cấp trên vào thực tiễn của Chi bộ, Tổ dân phố. Từ tháng 11-2018 đến tháng 6-2021, đồng chí đã tổ chức cho Chi bộ học tập được 13 chuyên đề, trong đó có 02 chuyên đề sinh hoạt dã ngoại, thực tế đến thăm các địa danh lịch sử mà Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các bậc tiền bối cách mạng đã sống và làm việc. Bằng sự nêu gương, đồng chí Nghiêm Xuân Khôi đã góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết nhân dân trong Tổ dân phố, xây dựng Chi bộ ngày càng trong sạch vững mạnh, được cấp ủy Đảng, chính quyền cấp tỉnh, cấp huyện ghi nhận, được UBND huyện tặng Giấy khen tổng kết 20 năm xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

vinh-tuong6-1627779166.jpg
BCH Đoàn xã trao tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo, khuyết tật trên địa bàn xã

12. Mô hình“Phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của địa phương”. Năm 2015, anh Hoàng Văn Điệp được kết nạp vào Đảng; đến năm 2020, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận, Trưởng thôn An Thượng, xã Vĩnh Thịnh.Từ khi tham gia công tác tại Chi bộ thôn, đồng chíluôn nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước mọi công việc, thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, xuất phát từ lợi ích của cộng đồng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhân dân trong thôn đã đồng thuận hưởng ứng, tự nguyện đóng góp hàng trăm triệu đồng và hàng trăm ngày công để làm đường giao thông và trang bị cơ sở vật chất cho nhà văn hóa thôn; xây dựng, cải tạo được gần 1.000m cống, rãnh thoát nước thải trong khu dân cư, nhiều hộ tự nguyện tháo dỡ cổng và tường bao loan để làm rãnh thoát nước.Vận động người dân thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, đóng góp các loại quỹ; thực hiện nếp sống văn minh, tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Sự xuất hiện ngày càng nhiều những tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội thực sự là nguồn cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố và tăng cường niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Vĩnh Tường lan tỏa các mô hình học tập và làm theo gương Bác" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn