Việc cần làm ngay: Đề nghị xử lý nghiêm mua bán thuốc lá điện tử

X. V (tổng hợp)

05/05/2023 14:16

Theo dõi trên

Bộ Y tế ngày 4-5 có văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an về tăng cường truyền thông các tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Theo Bộ Y tế, những năm gần đây, tại Việt Nam xuất hiện nhiều sản phẩm được gọi là thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs) và shisha. Các sản phẩm này hiện nay chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành tại thị trường trong nước, tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên môi trường mạng internet.

b1-thuoc-la-dtu-1683270904.jpg

Thuốc lá điện tử. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Các sản phẩm này được thiết kế đa dạng với nhiều kiểu dáng và nhiều hương vị rất hấp dẫn với giới trẻ. Điều này dẫn đến việc sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng nhanh tại nước ta, đặc biệt trong lứa tuổi học sinh.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong đó rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe.

"Hiện ở Việt Nam các sản phẩm này chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh và lưu hành. Tuy nhiên việc mua bán, quảng cáo đang diễn ra phổ biến, đặc biệt trên các nền tảng mạng xã hội. 

Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác", Bộ Y tế nhấn mạnh.

Qua phản ánh của các cơ sở khám, chữa bệnh và phương tiện thông tin đại chúng gần đây, nhiều học sinh phải cấp cứu vì ngộ độc nicotine và dung dịch có trong sản phẩm thuốc lá này. Ngoài các tác hại giống như thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng còn có nguy cơ làm phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và chất gây nghiện khác.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị các Bộ liên quan tăng cường truyền thông và ngăn ngừa sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, vận chuyển, tàng trữ, khuyến mại, tiếp thị thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Trước đó, Bộ Y tế đã nhiều lần đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Các chuyên gia cho rằng, hiện Việt Nam chưa có thị trường thuốc lá điện tử, chủ yếu là buôn bán trôi nổi qua hàng xách tay và qua mạng. Do đó, sẽ rất khả thi nếu ban hành quy định cấm trước khi các sản phẩm này được sử dụng rộng rãi trên thị trường.

Việc Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm việc mua, bán và kinh doanh thuốc lá điện tử, đây là một bước đáng chú ý trong việc quản lý sản phẩm này ở Việt Nam. Việc sử dụng thuốc lá điện tử đang trở thành một vấn đề đáng quan tâm ở nhiều quốc gia trên thế giới, và cần có những quy định rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của người dùng và ngăn ngừa việc sử dụng thuốc lá điện tử cho mục đích tăng cường hút thuốc.

Việc đề nghị xử lý nghiêm việc mua, bán và kinh doanh thuốc lá điện tử có thể giúp đảm bảo rằng sản phẩm này sẽ không được bán tràn lan và tiếp cận dễ dàng cho người dùng, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả của các biện pháp này, cần phải có sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp và người dân để cùng nhau thực hiện các quy định và giám sát hoạt động mua bán, kinh doanh thuốc lá điện tử.

Ngoài ra, cần có các chính sách và giải pháp thay thế để khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm không thuốc lá điện tử, giúp tăng cường sức khỏe và giảm thiểu rủi ro về các bệnh liên quan đến hút thuốc.

Theo điều tra năm 2019 của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử trong học sinh 15-17 tuổi tại Việt Nam là 2,6%. Kết quả năm 2022 cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điện tử học sinh độ tuổi 13-15 là 3,5%.

WHO cho biết hiện có khoảng 20.000 loại hương liệu được sử dụng trong các sản phẩm thuốc lá điện tử. Trong đó, rất nhiều loại độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe.

Ăn uống khoa học không còn là vấn đề xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ thời điểm và loại thức ăn phù hợp để áp dụng. Mục Sức khỏe của Zing giới thiệu đến độc giả cuốn sách Ăn gì, khi nào - tác giả Michael CrupainMichael RoizenTed Spiker.

Cuốn sách khám phá điểm giao thoa giữa “ăn cái gì” và “ăn khi nào”, phân tích tỉ mỉ cách thức những thực phẩm lành mạnh nhất tương tác với cơ thể bạn tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn chúng, từ đó đưa ra một kế hoạch chi tiết giúp bạn có phương án ăn uống tối ưu mỗi ngày.

Bạn đang đọc bài viết "Việc cần làm ngay: Đề nghị xử lý nghiêm mua bán thuốc lá điện tử" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn