Truyền thuyết Adam - Eva & Ngày 8-3, 20-10

Nguyễn Thế Hưng

05/12/2021 22:02

Theo dõi trên

Thượng đế tạo ra Adam và Eva, ngài hài lòng và tâm huyết nhất vào loại sinh vật khôn ngoan này. Ngài giao trách nhiệm cho cặp đôi này sản sinh ra loài người càng nhiều càng tốt, được hưởng đặc ân mà chưa có sinh vật nào có như: ân ái bốn mùa kể cả lúc mang thai, trí nhớ, thông minh hơn mọi sinh vật khác.

263263805-1066384730789741-4299756927999947871-n-1638713849.jpg
Ảnh minh họa

Lúc đó hoạt động tính dục thuần túy để thỏa mãn và nhân giống chứ không thêu dệt loại ái tình nhiều màu sắc đi vào thơ ca như bây giờ. Nhiệm vụ của phụ nữ là sinh nở, chăm con, cơm nước, làm việc nhà. Đàn ông sẽ mang thức ăn tìm được do săn bắn và hái lượm về . Thượng đế thương phụ nữ mang nặng đẻ đau nên việc cho con bú giao cho đàn ông để tăng trách nhiệm và tình phụ tử với con cái. Cứ đàn bà có thai thì người bạn tình thấy cơ thể mình thay đổi, ốm nghén : thèm chua, khó chịu, đôi bồng đảo cũng nhô cao, chờ ngày tiết sữa cho con bú. Vì vậy, dễ dàng nhận biết chính xác con đẻ ra là của cặp nào. Các triệu chứng này vẫn còn vài dấu hiệu sót lại ở một số cặp vợ chồng ngày nay như : vợ có bầu chồng cũng nghén theo vợ, thèm ăn, buồn ngủ...

Tuy nhiên, vì ra ngoài kiếm ăn đầy vất vả, sống chết bất cứ lúc nào do đấu tranh sinh tồn với muôn thú và giữa các bộ lạc với nhau nên đàn ông không kịp về cho con bú đúng cữ. Trẻ con thì khóc vì đói khát và chết nhiều trong khi đàn ông thì tức sữa không chịu nổi hoặc bị thương vong không về được. Loài người giảm số lượng dần và có nguy cơ tuyệt diệt. Nhận ra sai lầm, thượng đế mới giao luôn việc đẻ con và cho bú cho đàn bà, qui về một mối cho tiện hơn. Ngài lại quên thu hồi đôi vú của đàn ông vì vậy do nó không được sử dụng nên thoái hóa còn lại di tích như ngày hôm nay. Lâu lâu mấy chị ghẹo chơi, cười cợt trên di tích cổ xưa của đàn ông như khơi lại hoài niệm khó phai mờ.

Bấy giờ, vai trò của đàn bà lên cao hơn bao giờ hết. Họ có quyền sinh sát, chọn nhiều đàn ông khỏe mạnh và đẹp mắt để kết bạn. Vai trò đàn ông tỏ ra yếu thế, họ phải vừa làm việc quần quật vừa tranh giành bạn tình quyết liệt mới mong có một chốn đi về. Đàn ông yếu đuối đi lang thang khắp nơi, tiếng kêu ai oán khắp đất trời. Cảm thán thay cho đàn ông, ngài lại ban cho con người một điều tuyệt diệu đó là tình yêu đôi lứa. Từ đây phụ nữ nhu mì hẵn đi và đàn ông có nhiều cơ hội hơn, từ đó hình thành cái thiêng liêng và kéo dài đến hôm nay gọi là GIA ĐÌNH. Vì vậy có nhiều cặp vợ chồng như đôi đủa lệch mà họ vẫn hạnh phúc cùng con cái bên nhau. Tuy vây, phụ nữ vẫn có quyền lực rất lớn dù họ chân yếu tay mềm nhưng do sinh đẻ và trực tiếp nuôi con bằng sữa. Con cái đều được mang họ mẹ, chế độ mẫu hệ ra đời từ đó. Loài người được nhân rộng ra khắp năm châu kéo theo hệ lụy chiến tranh liên miên để tranh giành lãnh địa. Đàn ông ở chiến trường nhiều hơn ở nhà. Công việc xã hội cũng do đàn ông đảm trách. Với sức mạnh và quyền lực xã hội, đàn ông dần lấy lại vị thế của mình, làm chủ gia đình và đứng đầu các vị trí xã hội. Lúc này, thượng đế hài lòng, ngài không can thiệp nữa, để cho loài người tự quyết định cuộc sống và phát triển xã hội của mình. Chế độ phụ quyền ra đời từ đó và kéo dài đến hôm nay ở hầu hết các xã hội trên thế giới.

Đến đầu thế kỷ 20, việc đấu tranh bình đẳng giới khắp nơi trên thế giới để bảo vệ phụ nữ trước làn sóng trọng nam khinh nữ. Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 ra đời từ đó nhằm nhắc nhở cho nam giới cần phải tôn vinh, yêu thương phụ nữ, họ là một nữa thế giới tuyệt vời này. Xã hội nào càng văn minh thì phụ nữ càng chứng minh được vai trò và đóng góp của mình và đâu đó chuyện sợ vợ cũng trở nên phổ biến là bình thường. Khi ra tòa ly hôn lúc nào phụ nữ cũng được ưu ái như việc giành quyền nuôi, chăm sóc con. Con cái cũng thường hay chọn ở với mẹ vì sự gần gũi và tình mẫu tử thiêng liêng.

Có thể nói phụ nữ Việt Nam chịu thương, chịu khó vì gia đình hàng đầu thế giới do định kiến xã hội hàng ngàn năm phong kiến bên cạnh đó là những thiệt thòi vì thiếu được tôn trọng. Vì vậy, ngày 20-10-1930 Liên Hiệp Hội Phụ Nữ VN ra đời, lấy luôn ngày này làm ngày kỉ niệm và tôn vinh riêng phụ nữ Việt nam, một trong những dấu mốc của lịch sử nước nhà. Bây giờ, ở Việt Nam ta phần nhiều con cái được sinh ra mang họ cả cha và mẹ. Gần như ít ai sử dụng từ lót "thị" hơi chất phác cho con gái như trước đây, đó như là sự thừa nhận bình đẳng vô điều kiện rồi. Tỉ lệ sinh lệch hẵn về phía nam giới, 115 trai -100 gái nên phụ nữ ngày càng có "giá" báo hiệu sự cạnh tranh quyết liệt để kiếm vợ trong tương lai. Anh nào yếu kém coi chừng sẽ bị ế nên đừng có ở đó mà phân biệt con trai con gái nữa nhé.

 

Theo Chuyện Làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Truyền thuyết Adam - Eva & Ngày 8-3, 20-10" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn