Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Các đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri phải tuyệt đối tránh tình trạng hình thức

X. V (tổng hợp)

14/10/2023 14:59

Theo dõi trên

Sáng 14-10, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Sau khi nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội báo cáo nội dung dự kiến tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá 15, nhiều cử tri phát biểu nhận định, trong 9 tháng qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ và Quốc hội, đất nước ta đã vượt qua khó khăn phát triển kinh tế và tăng trưởng khá, giá cả ổn định, đồng tiền được giữ giá.

b1atong-bi-thu-nguyen-phu-trong-1697270021.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự buổi tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa. Ảnh: TTXVN

 

Cán bộ và nhân dân rất phấn khởi về chính sách đối ngoại của đất nước ta, đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ tới nước ta theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kết quả đã nâng quan hệ Việt - Mỹ lên tầm đối tác chiến lược toàn diện, Mỹ khẳng định ủng hộ Việt Nam là quốc gia mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng, từ đó cho thấy vai trò, uy tín của Đảng cộng sản Việt Nam và Đất nước ta được nâng cao trên trường quốc tế, như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần phát biểu, với tất cả sự khiêm tốn nước ta chưa bao giờ có được có cơ đồ, tiềm lực, uy tín vị trí quốc tế như ngày nay.

Bên cạnh đó, cử tri cũng cho rằng, công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng ta tiến hành và đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang diễn ra quyết liệt, hiệu quả, thể hiện sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta làm trong sạch bộ máy, củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, việc xử lý cán bộ vi phạm có nhiều bước tiến lớn, toàn diện.

b2atiep-xuc-cu-tri-thanh-pho-ha-noi-1-1697270141.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay cử tri tham gia buổi tiếp xúc. Ảnh: TTXVN

 

Cử tri Nguyễn Thị Minh Hà (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đánh giá cao, tin tưởng vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong thời gian qua.

Theo bà Hà, công cuộc phòng chống tham nhũng do Đảng tiến hành và đứng đầu là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn đang diễn ra quyết liệt, hiệu quả.

Đồng thời, thể hiện sự quyết tâm rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân làm trong sạch bộ máy, củng cố thêm niềm tin của nhân dân.

Việc xử lý cán bộ vi phạm có nhiều bước tiến lớn, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, từ đó đã tạo được sức đột phá mới trong công tác phòng chống tham nhũng và xử lý cán bộ vi phạm.

Bà mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục kiên quyết, kiên trì trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Coi nhiệm vụ này đặc biệt quan trọng và phải được tiến hành thường xuyên, không ngừng nghỉ.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng tiếp thu những ý kiến tâm huyết xác đáng sát với thực tế của đông đảo các cử tri tại 3 quận. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, Quốc hội có 3 chức năng cơ bản là xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước nhưng phải dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng.

Tổng Bí thư đã dành phần lớn thời gian trong cuộc trò chuyện với cử tri, nhấn mạnh về vai trò, chức năng của các chủ thể trong hệ thống chính trị theo nguyên tắc “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ”. Tổng Bí thư lưu ý các chủ thể trong hệ thống chính trị cần phải làm đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, tránh tình trạng “cua cậy càng, cá cậy vây”, “anh nào cũng nghĩ quyền mình to”…

Đặc biệt, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đối với các đại biểu Quốc hội khi tiếp xúc cử tri phải tuyệt đối “tránh tình trạng hình thức, ngồi ra vẻ chú ý lắng nghe nhưng lại không nghe”. “Đẩy thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân”. "Cứ cậy mình là cán bộ cấp trên đi xuống hoạch họe với dân là không được. Nhưng dân lại bảo dân làm chủ rồi nói tôi chẳng nghe thì cũng không được, nên cần có luật pháp, Nhà nước phải có kỷ cương, dưới sự lãnh đạo của Đảng".

Tổng Bí thư cho rằng cử tri và nhân dân có vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát, kiểm tra, đây là điều cơ bản và tất cả được quy định bởi pháp luật. Ý kiến của nhân dân là quan trọng vì dân là người trực tiếp thụ hưởng và hiểu tất cả.

Tổng Bí thư  một lần nữa khẳng định rằng chưa bao giờ cơ đồ, vị thế, uy tín của đất nước ta có được như ngày hôm nay.