Tết Đoan Ngọ

Nguyễn Hộp

31/05/2022 12:05

Theo dõi trên

Hôm nay đầu tháng 5 âm lịch, còn mấy ngày nữa là đến 5/5 Tết Đoan Ngọ hay còn gọi là Tết Đoan Dương. Là ngày Tết truyền thống, gắn với nền văn minh lúa nước của người Việt.

mam-cung-doan-ngo-1653973472.jpg
 

 

Tết Đoan Ng cũng vào v gt lúa chiêm xuân, mùa trái chín, đang tiết (mang chng) chun b vào tiết (h chí), nên tri thường rt nóng bc.

Theo dân gian ăn Tết Đoan Ng thì ăn vào bui trưa (Đoan có nghĩa là m đu, Ng là gi ng t 11 gi trưa đến 13 gi chiu). Vào ngày Tết Đoan Ng, tuỳ theo điu kin ca tng gia đình đ làm l cúng t tiên, tri đt…cu mong sc khe, mưa thun gió hoà, mùa màng tt tươi, cuc sng no đ. L vt gm trái cây, hoa, rượu nếp, tht vt…và các loi bánh được làm t go mi.

Trong ngày Tết Đoan Ng, còn có mt s tp tc:

Theo dân gian vào ngày này người ta thường ăn rượu nếp, trái cây có v chua ngt như vi, mn…vào bui sáng lúc mi ng dy, đ tng kh bnh tt, giun sán... ra khi cơ th (gi là giết sâu b).

Tết Đoan Ng phi ăn tht vt, nht là các tnh min trung vào ngày này người ta đi ch, th cn mua đu tiên là vt. Tht vt có tính hàn (mát) là món ăn b dưỡng, li gii nhit cơ th rt tt. Mt s nơi có l con r đem biếu b v đôi vt, đ t lòng biết ơn đng sinh thành.

Theo dân gian vào ngày 5/5 là ngày có (khí dương) mnh nht trong năm, vào ngày này các loi cây dược liu có nhiu dược cht nht. Người có kinh nghim sẽ đi hái các loi lá thuc v phơi khô, chế biến dùng cha bnh thông thường rt tt. Các loi rau ăn lá, hái ăn vào ngày này cũng ngon hơn ngày thường.

Ngày 5/5 nhiu nơi có tc (kho cây). Tc là cây ăn trái mà không ra trái, thì sẽ b ch nhân tra kho bng cách dùng v g, dùi đc…đp vào thân cây, hi ti sao không ra trái, đe do nếu sang năm mà không ra trái thì sẽ cht b. Đin hình nht là kho mít, mt người trên cây, mt người dưới gc phi hp nhp nhàng vi nhau hi, đáp…như tra kho, mt màn din xướng vui như xem kch.

Tết Đoan Ng cũng là ngày gi mu Âu Cơ:

Tháng năm ngày Tết Đoan Dương

Là ngày gi m Vit Thường Văn Lang”.

Đây là tín ngưỡng th Mu truyn thng ca người Vit.

Tết Đoan Ng cùng vi nhng tp tc truyn thống còn lưu truyn mãi trong nhân gian.

 

HD-30/5/22-NH

Chuyện làng quê

 

Bạn đang đọc bài viết "Tết Đoan Ngọ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn