Sử dụng tiền đền bù thu hồi đất một cách hiệu quả

Bình An

01/11/2023 07:56

Theo dõi trên

Không thể khẳng định rằng: việc nhận được nhiều tiền từ đền bù thu hồi đất nông nghiệp sẽ khiến người dân sa vào một số tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, khi có một số tiền lớn trong tay, thì cách sử dụng nó sao cho đúng mục đích, có lợi cho bản thân, gia đình và có ích cho xã hội, là điều không phải người dân nào cũng biết.

img-5466-1698770712.jpeg
Minh hoạ Bing

Hiện nay, nhiều địa phương đang thực hiện phương án thu hồi đất nông nghiệp, để phục vụ dự án giãn dân, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề an ninh lương thực và công ăn việc làm của người dân địa phương. Nếu không có những giải pháp việc làm thay thế, có thể gây ra tình trạng thất nghiệp và gia tăng khó khăn cho cộng đồng.

img-5468-1698770938.jpeg
Minh hoạ Bing

Căn cứ Điều 62 Luật Đất đai 2013, việc Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp làm khu dân cư được xác định là trường hợp thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Khi thu hồi đất nông nghiệp để xây dựng khu dân cư, người có đất bị thu hồi sẽ được đền bù, bồi thường các khoản theo quy định hiện hành. Dưới đây là một số gợi ý, giúp người dân sử dụng số tiền được đền bù một cách hiệu quả:

Đầu tư vào nghề nghiệp cũ hoặc tìm kiếm nghề nghiệp mới

Người dân có thể sử dụng tiền đền bù để đầu tư nâng cấp thiết bị, hạ tầng cho công việc hiện tại, từ đó nâng cao chất lượng công việc, bắt kịp xu thế, từ đó tạo ra nguồn thu nhập lớn hơn. Hoặc bạn có thể đầu tư vào nghề nghiệp mới, nhằm tạo ra nguồn thu nhập mới ổn định và bền vững; như: mở cửa hàng, kinh doanh, chăn nuôi,… hoặc tham gia vào các dự án phát triển kinh tế trong khu vực.

img-5460-1698771000.jpeg
Minh hoạ Bing

Đầu tư vào giáo dục và đào tạo

Sử dụng tiền đền bù để đầu tư vào giáo dục và đào tạo có thể giúp người dân nâng cao trình độ, kỹ năng và cơ hội việc làm. Trong đó có cả việc học nghề, tham gia các khóa đào tạo chuyên môn, hoặc đầu tư vào việc học tập của con em. Khi có kiến thức, sẽ mở ra nhiều cơ hội việc làm, phát triển kinh tế cho bản thân, gia đình và xã hội.

img-5463-1698771052.jpeg
Minh hoạ Bing


Tiết kiệm và đầu tư

Người dân có thể sử dụng tiền đền bù để tiết kiệm hoặc đầu tư vào các công cụ tài chính khác như; tiết kiệm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, hoặc các quỹ đầu tư khác,… Điều này có thể giúp gia tăng tài sản và tạo ra nguồn thu nhập thụ động. Tuy nhiên, với một số kênh đầu tư đòi hỏi người dân phải có hiểu biết, kiến thức sâu rộng, tìm hiểu kỹ lưỡng để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra, có thể khiến bạn trắng tay.

Đầu tư vào cộng đồng

Người dân có thể sử dụng tiền đền bù để đầu tư, ủng hộ vào các dự án cộng đồng như: xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, bệnh viện, hoặc các dự án xã hội khác. Điều này không chỉ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng mà còn tạo ra cơ hội việc làm và phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh đó, thay vì đầu tư vào những hoạt động trên, nhiều người dân lựa chọn đầu tư cho gia đình, như: xây dựng nhà cửa, mua sắm vật dụng trong gia đình, nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống.

img-5475-1698771216.jpeg
Minh hoạ Bing

Việc sử dụng tiền đền bù sao cho có lợi cần được em xét cẩn thận và tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng người dân và khu vực. Bạn cần tìm hiểu và tham khảo ý kiến của một số chuyên gia thuộc lĩnh vực cụ thể nào đó, để đưa ra quyết định thông minh và bền vững.

Một số người có thể sử dụng tiền đền bù để nâng cao cuộc sống, đầu tư vào kinh doanh hoặc giáo dục cho con cái. Trong khi người khác có thể sử dụng không đúng mục đích và rơi vào tình trạng tiêu cực.

Do đó, việc này không phải là do tiền đền bù mà là do sự lựa chọn, ý thức và quyết định của từng người dân.

Bạn đang đọc bài viết "Sử dụng tiền đền bù thu hồi đất một cách hiệu quả" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn