Phú Thọ: Đặc sắc Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích

Đình Thơm 

07/04/2022 15:20

Theo dõi trên

Sáng 7/4 (tức mùng 7/3 năm Nhâm Dần), Khu Di tích lịch sử Đền Hùng tổ chức lễ rước kiệu về Đền Hùng để tri ân công đức các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Lễ rước kiệu về Đền Hùng năm Nhâm Dần - 2022 có sự tham gia của 7 xã, phường, thị trấn vùng ven Khu di tích gồm : Hy Cương, Chu Hóa, Hùng Lô, Kim Đức, Vân Phú (thành phố Việt Trì); Tiên Kiên, Hùng Sơn (huyện Lâm Thao). 

dt1-20220407-134632-1649319539.jpg
Rước kiệu về Đền Hùng các xã, phường vùng ven. 

 

Ngay từ sáng sớm, các đoàn đã đồng loạt rước kiệu từ đình, đền ở các xã, thị trấn về Đền Hùng. Đội hình rước kiệu được sắp xếp theo trình tự: Đi đầu là đội múa sư tử, tiếp đó là đoàn rước Quốc kỳ và cờ hội, đội rước cờ thần nhỏ; các thiếu nữ đội lễ vật, hương hoa; đoàn người đánh chiêng, trống, đội bát âm và múa sinh tiền, rước bát bửu, rước tàn, lọng, đội kiệu, chủ tế và quan viên; theo sau là lãnh đạo xã, phường, thị trấn, các cụ cao niên mặc áo the, khăn xếp theo trang phục truyền thống cùng nhân dân tham gia rước kiệu. Lễ vật gồm có hương, hoa, quả, bánh chưng, bánh giầy và các sản vật địa phương... 

Việc tổ chức rước kiệu của các xã vùng ven Đền Hùng trong dịp Giỗ Tổ hằng năm nhằm tái hiện lại các hình thức sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của cư dân vùng đất Tổ gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên; đồng thời tạo sự phong phú, hấp dẫn của các hoạt động văn hoá dân gian trong dịp Giỗ Tổ; khơi dậy niềm tự hào về lịch sử dân tộc, về truyền thống văn hoá nhằm giáo dục ý thức, tinh thần đại đoàn kết dân tộc và đạo lý “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”.

 

Bạn đang đọc bài viết "Phú Thọ: Đặc sắc Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven di tích" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn