Giáo sư, Nhạc sĩ Chu Minh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi

PV

18/10/2023 09:32

Theo dõi trên

Theo Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Giáo sư, Nhạc sĩ Chu Minh đã qua đời sáng 17/10 tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Ông hưởng thọ 92 tuổi.

Nhạc sĩ Chu Minh tên thật là Triệu Đạt Hiền, sinh năm 1931 tại Hà Nội. Cùng với các nhạc sĩ trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp và sau khi hòa bình lập lại (năm 1954), nhạc sĩ Chu Minh đã có công đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển nền âm nhạc cách mạng – nền âm nhạc mới Việt Nam nửa sau thế kỷ XX và những thập niên đầu thế kỷ XXI. 

Nhạc sĩ Chu Minh được coi là là người tiên phong và là "bậc thầy" trong nền âm nhạc mới Việt Nam. Ông là một trong số ít nhạc sĩ thế hệ của mình thành công trong cả hai loại hình: Thanh nhạc và khí nhạc. Trong đó, hai ca khúc "Người là niềm tin tất thắng" và "Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam" được ông viết ở 2 giai đoạn lịch sử khác nhau của dân tộc, đã trở thành các tác phẩm lớn trong nền âm nhạc cách mạng Việt Nam.

Ca khúc "Người là niềm tin tất thắng" được chọn phát trên sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam trong lễ truy điệu Bác Hồ. Đây là bài hát được đánh giá là một trong số những ca khúc có giá trị nhất viết về lãnh tụ Hồ Chí Minh trong nền âm nhạc hiện đại Việt Nam. Khi đất nước thống nhất, ca khúc "Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam" được Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam biểu diễn tại thành phố mang tên Bác trong những ngày đầu sau sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

 

Bên cạnh lĩnh vực sáng tác, nhạc sĩ Chu Minh còn có công lớn trong việc trồng người. Hơn nửa thế kỷ qua, người thầy Chu Minh miệt mài truyền dạy cho các lớp nhạc sĩ, mà nhiều người trong số họ nay đã thành danh nổi tiếng như: Trần Tiến, Đức Trịnh, Trương Ngọc Ninh, Ngọc Đại, Tôn Thất Lập...

Với nhiều đóng góp trong lĩnh vực sáng tác và đào tạo, nhạc sĩ Chu Minh đã được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật ngay từ đợt đầu tiên, năm 2001, Giải thưởng Hồ Chí Minh năm 2017 và nhiều huân chương, huy chương và các giải thưởng âm nhạc khác.

Bạn đang đọc bài viết "Giáo sư, Nhạc sĩ Chu Minh qua đời, hưởng thọ 92 tuổi" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn