Nét mới trong hoạt động văn hoá tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội

Dương Cầm

09/07/2023 11:48

Theo dõi trên

Ngày 28/6, tại trụ sở Ban Tôn giáo thành phố Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt và công bố quyết định thành lập Hội đồng tư vấn chuyên môn đối với công tác quản lí các hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hội đồng gồm 10 thành viên trực thuộc phòng 3 (phòng tín ngưỡng và hiện tượng tôn giáo mới) do Trưởng phòng Nguyễn Minh Hải phụ trách.

net-moi-3-1688877943.jpg
Các thành viên của Hội đồng tư vấn

Hoạt động văn hoá tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội đều căn cứ vào quyết định số số 190/QĐ-BTG ngày 9-06-2023 của Ban tôn giáo thành phố Hà Nội, trên cơ sở Luật tín ngưỡng tôn giáo, Các kế hoạch số 4112/KH-BNV ngày 23-08-2021 và kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về công tác Quản lí Nhà nước đối với hoạt động tín ngưỡng và hiện tượng tôn giáo mới trên địa bàn thành phố...

Tại buổi lễ ra mắt, hội nghị đã đề cập nhiều đến thực trạng hoạt động văn hoá tín ngưỡng trên địa bàn. Trong đó, đáng lưu tâm là sự quản lí về hoạt động tín ngưỡng còn nhiều bất cập, nhất là chưa có đủ những văn bản quy phạm pháp luật để chính quyền địa phương, Ban Tôn giáo và các cơ quan chức năng như an ninh, văn hoá,... phối hợp về phương diện quản lí Nhà nước. Do vậy, những hoạt động này vẫn còn tuỳ tiện, tự phát, không có tổ chức chính thống, dẫn đến những sai lệch cần phải chấn chỉnh.

net-moi-1-1688877990.jpg
3 nghệ nhân ưu tú - thành viên trong Hội đồng tư vấn chuyên môn

Hội đồng tư vấn chuyên môn với 10 Thành viên là các nhà nghiên cứu, khoa học, các nhà hoạt động tín ngưỡng Tôn giáo có bề dày và bề sâu kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động tín ngưỡng. Hội đồng tư vấn chuyên môn có nhiệm vụ tham mưu, kiến nghị, đề xuất ý kiến giúp cho phòng 3 và Ban tôn giáo thành phố trong công tác quản lí Nhà nước về hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn. Đồng thời giúp cho chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng kịp thời chấn chỉnh, xử lí những vụ việc lợi dụng tín ngưỡng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô.

net-moi-2-1688878051.jpg
10 thành viên trong Hội đồng tư vấn

Đây là lần đầu tiên trong các tỉnh thành cả nước có phòng Tín ngưỡng và hiện tượng tôn giáo mới với Ban tư vấn chuyên môn. Được biết, có một số thành phố cũng đang chuẩn bị thành lập cơ quan theo mô hình này, nhằm tiến tới thống nhất một hệ thống quản lí Nhà nước về vấn đề tín ngưỡng và những hiện tượng tôn giáo mới lạ.

Tại buổi lễ ra mắt, ông Phạm Tiến Dũng, trưởng Ban Tôn giáo thành phố đã biểu dương sự nhạy bén, sáng tạo của phòng 3, và mong muốn Hội đồng tư vấn cùng phòng 3 sẽ làm tốt nhiệm vụ, xứng đáng là cơ quan tiên phong, tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo các cấp ở Thủ đô giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội về vấn đề tín ngưỡng tôn giáo trên địa bàn.

Dưới đây là bài tham luận của Nghệ nhân ưu tú Trần Ngọc Ánh (Trần Thị Liễu), một trong 10 thành viên của Hội đồng tư vấn.

Kính thưa: Tôi được biết, ở Việt Nam có khoảng hơn 27% dân số là tín đồ của các tôn giáo. Còn lại là tín ngưỡng. Trong tín ngưỡng, tỉ lệ chiếm đa số là tôn thờ thần linh bản địa và gia tiên các dòng họ. Kính thưa quý vị ! Đạo Mẫu tuy chưa chính thức là một tôn giáo. Nhưng trong tâm thức cộng đồng người Việt thì tín ngưỡng thờ Mẫu đã trở thành Đạo Thánh Mẫu từ xa xưa. Và ngày nay đã trở thành Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

Ai cũng biết, tín ngưỡng thờ Mẫu hình thành trên nền tảng tôn thờ người mẹ vĩ đại và các vị Thánh minh người Việt đã hiển linh trong suốt quá trình lịch sử của dân tộc. Các ngài đều là những vị anh hùng dân tộc và danh nhân văn hoá được sinh ra từ trong các dòng họ. Tôi xin phép nói thế để thấy một tín ngưỡng chủ đạo trong đời sống tâm linh của dân tộc. Tất nhiên, ngoài tín ngưỡng thờ Mẫu, người Việt ở mỗi vùng miền còn những tín ngưỡng khác, nhưng không tập trung và phạm vi nhỏ lẻ. Hôm nay, Ban tôn giáo thành phố và phòng Tín ngưỡng Tôn giáo công bố quyết định và ra mắt “Thành lập hội đồng tư vấn chuyên môn đối với công tác quản lí các hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội” là lần đầu tiên của cả nước và cũng là khởi đầu, chuyển biến mới nhất của chính quyền Thủ đô nhìn nhận về vấn đề tín ngưỡng của Thành phố.

Thực tế trong lúc này, vấn đề tín ngưỡng tôn giáo đang bị một số tổ chức nhỏ lẻ và cá nhân hoạt động chưa thật sự đúng với bản chất văn hoá của tín ngưỡng tôn giáo, thậm chí bị lợi dụng để trục lợi hoặc sai với tôn chỉ mục đích,... Chính vì vậy, chúng tôi quyết tâm và hi vọng Hội đồng Tư vấn chuyên môn sẽ đồng lòng cùng cơ quan quản lí Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo làm sáng tỏ các nội dung hoạt động trên địa bàn Thành phố, nhằm tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp điều chỉnh, uốn nắn mọi hoạt động cho thống nhất và đúng với truyền thống văn hoá tín ngưỡng trên địa Thủ đô.

Đồng thời, quy tụ mọi hoạt động tín ngưỡng thành một khối thống nhất, phục vụ tốt đời sống cộng đồng. Nhằm xây dựng một nền văn hoá tín ngưỡng tâm linh xứng đáng với Thủ đô ngàn năm văn hiến.!

Bạn đang đọc bài viết "Nét mới trong hoạt động văn hoá tín ngưỡng trên địa bàn thành phố Hà Nội" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn