Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên mới - Giải pháp đầu tiên để phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong cán bộ, đảng viên

Hoàng Minh Trang - Đỗ Thị Thu Hằng

31/10/2023 10:19

Theo dõi trên

Từ ngày 25/01/2021 đến 01/02/2021, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam được diễn ra tại Thủ đô Hà Nội, sau khi thảo luận các văn kiện do Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII trình, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong nhiệm kỳ là: “Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng. Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm", những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ. Xây dựng đội ngũ đảng viên và cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Củng cố lòng tin, sự gắn bó của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa”.

dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-lan-thu-xiii-1698722185.png

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu là phòng, chống những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm chăm lo giáo dục, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, “đa số cán bộ, đảng viên có quan điểm, lập trường tư tưởng vững vàng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ”, động viên, khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, đưa công cuộc đổi mới ở nước ta đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của cán bộ, đảng viên là vấn đề sống còn đối với Đảng, chế độ. Bên cạnh đó, tìm kiếm các giải pháp khắc phục vấn đề này cũng là điều vừa có tính cấp bách, vừa lâu dài. Nhận thức được tầm quan trọng của việc ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, Đảng viên, Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Sở giao dịch (Vietcombank Sở giao dịch) đã thực hiện một số giải pháp để phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong các giải pháp đó, nâng cao chất lượng của Công tác Phát triển Đảng viên mới là giải pháp đầu tiên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của công tác xây dựng Đảng.

Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh coi việc phát triển Đảng là công việc quan trọng, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng. Đảng phải phát triển tổ chức của mình một cách thận trọng, vững chắc và rộng rãi trong quần chúng”. Tư tưởng xuyên suốt trong quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về phát triển Đảng là “coi trọng chất lượng”. Người luôn nhắc nhở: “Đảng không phải chỉ cần số cho nhiều, tuy nhiều là tốt nhưng phải có cái chất của người Đảng viên”. Thực hiện theo đường lối của Đảng và chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhiều năm Vietcombank Sở giao dịch luôn chú trọng đào tạo, bồi dưỡng và phát triển các đảng viên mới.

Trong những năm gần đây, công tác phát triển Đảng viên đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng, đó là kết quả của việc Đảng bộ đã luôn nghiêm túc thực hiện nâng cao chất lượng trong công tác Phát triển Đảng viên mới:

Thứ nhất, luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị cho đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú. Các chi bộ sẽ lựa chọn, đề xuất những cán bộ ưu tú về chuyên môn, năng động về đoàn thể để tham gia các lớp học giáo dục chính trị. Đây là bước tiền đề, cơ sở cho quần chúng nắm bắt được các nội dung cần phấn đấu, rèn luyện bản chất chính trị, phẩm chất đạo đức Cách Mạng để trở thành người Đảng viên. Sau khóa học bồi dưỡng lý luận chính trị, Các chi bộ sẽ phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách, giao nhiệm vụ, theo dõi cho các quần chúng thử thách và rèn luyện. Thông qua việc đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng của từng chi bộ để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp Đảng.

Thứ hai, thường xuyên chỉ đạo các chi bộ rà soát nguồn, đăng ký kế hoạch, số lượng kết nạp trong năm, cũng như chỉ đạo các tổ chức đoàn thể nâng cao chất lượng đánh giá đoàn viên, quần chúng để từ đó làm cơ sở tạo nguồn kết nạp Đảng viên mới. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra, theo dõi và đôn đốc việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển Đảng tại các chi bộ, tăng cường công tác xác minh, thẩm định về lịch sử chính trị khi xem xét kết nạp Đảng viên mới để đảm bảo không kết nạp những quần chúng chưa đủ tiêu chuẩn. Đưa công tác kết nạp Đảng viên trở thành một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Các chi bộ sẽ thực hiện kết nạp các quần chúng ưu tú đủ tiêu chuẩn, có năng lực, phẩm chất chính trị và có mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng để cố gắng phấn đấu.

Thứ ba, luôn đổi mới, sáng tạo trong các hình thức sinh hoạt, kết nạp Đảng tại Đảng bộ, chi bộ. Trong những năm gần đây, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch thường kết hợp tổ chức Lễ kết nạp Đảng cho các quần chúng ưu tú của các chi bộ trực thuộc trong chuỗi sự kiện Hội thi của Đảng, và sự kiện Về nguồn, để quần chúng ưu tú cảm nhận được niềm vinh dự lớn lao khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam thôi thúc ý chí phấn đấu, rèn luyện cho mỗi cán bộ, Đảng viên.

dh-1698722185.png

Lễ Kết nạp Đảng viên mới ngày 27/08/2023 của VCB – Sở giao dịch tại Quảng trường Ba Đình

Thứ tư, Đảng bộ quan tâm tổ chức, phát động nhiều chương trình ý nghĩa cho toàn bộ Đảng viên tham gia để trao dồi, học tập rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, phẩm chất chính trị, phát huy tinh thần sáng tạo của đội ngũ cán bộ, Đảng viên. Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch luôn hưởng ứng tích cực các chương trình, cuộc thi về Xây dựng Đảng do Trung ương, địa phương, Đảng ủy cấp trên phát động như Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương, Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đã thành thông lệ hàng năm, định kỳ, Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch tổ chức các cuộc thi về Công tác Xây dựng Đảng, về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với nội dung là các nhiệm vụ trọng tâm, vấn đề Đảng và Nhà nước quan tâm trong thực tiễn, theo các hình thức mới mẻ như chuyển đổi số, sân khấu hóa, hấp dẫn thu hút sự tham gia đông đảo các Đảng viên và quần chúng ưu tú.

dh1-1698722185.png

Cuộc thi Hiệu triệu khát vọng năm 2023 do Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch tổ chức

dh2-1698722185.png

Hành trình về nguồn năm 2023 của Đảng bộ Vietcombank Sở giao dịch

Các cuộc thi là nơi hội tụ sự tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo của các cán bộ trong việc tiếp thu, tổ chức thực hiện các văn bản, hướng dẫn của Đảng ủy các cấp nói chung và Đảng bộ Vietcombank nói riêng. Thông qua các hoạt động này, các nghị quyết, đường lối của Đảng trở nên gần gũi với cuộc sống, hoạt động lao động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên và quần chúng ưu tú.

Có thể nói sau một chặng đường nhìn lại, việc tập trung coi trọng, nâng cao chất lượng Công tác phát triển Đảng viên thực sự là một giải pháp hiệu qủa để “phòng”, góp phần không nhỏ trong công tác ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến," "tự chuyển hóa" trong nội bộ cán bộ, Đảng viên.