Một người thầy đáng kính

Trần Quốc Vương

21/11/2023 18:05

Theo dõi trên

Tôi biết thầy khi đi tăng cường cơ sở. Khi ấy, thầy là người trực tiếp quản lý tôi. Mặc dù thời gian làm việc với thầy không dài nhưng cũng đủ để tôi hiểu về một người thầy nhẹ nhàng, tử tế và hết lòng với công việc.

thay-giao-le-dac-tuong-thu-2-trai-sang-hang-dau-duoc-tuyen-duong-dien-hinh-tien-tien-nam-2023-1-1700564623.jpgThầy giáo Lê Đắc Tường (thứ 2 trái sang, hàng đầu) được tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2023 (1)
 

Nhớ lại những ngày tháng ấy, mọi công việc thầy đều xử lý rất nhanh nhẹn, khoa học. Và khi phân công việc cho cấp dưới cũng vậy, nhẹ nhàng, phù hợp với sự hướng dẫn cụ thể kèm theo lời động viên: “Em cứ cố gắng làm đi, sai thầy sửa” đã tạo động lực, một nguồn năng lượng lạc quan, cảm hứng cho người nhận việc. Tôi còn nhớ như in nội dung trong một câu chuyện thầy kể: “Chúng ta thường được dạy dỗ rằng phải yêu thương con người, nhưng chúng ta lại quên mất cơ thể con người còn có cả tâm hồn cần được yêu thương và chăm sóc mỗi ngày”.

Thế rồi, thời gian trôi qua, thằng con trai tôi cũng đã lớn và thi vào học tập ở ngôi trường thầy đang là hiệu trưởng. Tôi lại biết thêm nhiều điều về thầy. Ngày nào cũng thế, dù nắng hay mưa, sáng hay trưa thầy đều có mặt rất sớm ở trường và đón học sinh ở cổng. Tất cả học sinh đều được thầy chào đón với nụ cười thân thiện; nhiều em còn được thầy bắt tay, xoa đầu, hỏi thăm hay đơn giản chỉ là một câu chúc ngày mới tốt lành. Hành động nhỏ ấy của thầy đã mang một ý nghĩa to lớn, lan tỏa sự yêu thương và chắc chắn là hình ảnh sâu đậm, không thể nào quên của lớp lớp học trò Trường Liên Việt Kon Tum; sẽ mãi là một ký ức đẹp về ngôi trường và một thầy hiệu trưởng tận tâm, hết lòng vì học sinh thân yêu!

 Hôm qua, tôi lại đứng đợi đón con trước cổng trường. Nhiều em học sinh vừa ra khỏi cổng trường đã khoe với ba mẹ: “Hôm nay con được thầy hiệu trưởng chào, hỏi thăm”. Niềm hạnh phúc đến với các em từ những khoảnh khắc nhỏ trong cuộc sống thường ngày như thế. Có những ngày thầy bận đi công tác không thấy thầy đứng đón, cổng trường dường như trầm lặng hơn, cảm giác như thiếu vắng một cái gì đó rất đỗi thân quen, gần gũi...

Và nữa, thầy còn là thành viên sáng lập kiêm luôn đầu bếp của “Nhà hàng cháo thương yêu”. Nhà hàng này chẳng ai bảo ai, cứ đều đặn vào sáng chủ nhật hằng tuần, thầy, trò chọn mua những nguyên vật liệu về sơ chế và tập trung nấu khoảng 600 suất cháo thịt, rau, củ… để phát miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa Kon Tum. Hiện nay “Nhà hàng cháo thương yêu” đã thu hút được nhiều hơn thành viên tham gia nên được mở rộng về quy mô, không chỉ nấu ăn cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện mà còn nấu ăn cho hàng chục những đứa trẻ tại mái ấm cô nhi Vinh Sơn 2. Đó là một trong những hành động nhân văn, nghĩa cử cao đẹp của thầy hiệu trưởng.

thay-giao-le-dac-tuong-tang-qua-cho-hoc-sinh-xa-dak-nhoong-huyen-dak-glei-1-1700564685.JPGThầy giáo Lê Đắc Tường tặng quà cho học sinh xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei.
 

Thầy thường xuyên tổ chức các hoạt động thiện nguyện đến các em học sinh ở vùng xa, vùng khó khăn với hy vọng sẽ tiếp thêm động lực để các em cố gắng, vươn lên trong học tập. Chuyến đi gần đây nhất của thầy là đến với Trường TH-THCS xã Đăk Nhoong, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Những phần quà với trị giá khoảng 100 triệu đồng là tâm tư, tình cảm của thầy và trò, nhà hảo tâm gửi tặng đến học sinh vùng sâu, cùng đồng bào dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn.

Thầy còn được nhắc đến là cậu bé nghèo giờ đây đã trở thành tiến sĩ, một người ham học hỏi, đam mê nghiên cứu khoa học, một nhà giáo tâm huyết với sự nghiệp giáo dục. Đến nay thầy đã tham gia 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, thành viên biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Kon Tum, tham gia nhiều hội thảo quốc gia, quốc tế và đã có 23 bài báo chuyên ngành được công bố. Năm 2023, thầy đã xuất bản cuốn sách: “Tư tưởng Thiền-Lão trong lý luận phê bình văn học cổ điển Việt Nam”.

Một mùa hiến chương nữa lại về, ngày 20 -11 hạnh phúc nữa lại đến. Tôi, một học trò, một đồng nghiệp, một phụ huynh học sinh của thầy, của trường thầy muốn gửi đến thầy lời cảm ơn chân thành, sâu sắc. Chúc thầy thật nhiều sức khỏe, luôn hạnh phúc và gặp nhiều may mắn; mong tóc thầy đừng thêm bạc, những nếp nhăn của thầy chỉ là vết hằn trên khoé mắt, để đôi môi luôn nở những nụ cười hạnh phúc chào đón các em hằng ngày tới lớp.

Người mà tôi kể trên đây là thầy giáo Lê Đắc Tường, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Liên Việt Kon Tum.

 

Bạn đang đọc bài viết "Một người thầy đáng kính" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Linh Linh

Linh Linh

19:34 23/11/2023

Tuyệt quá, rất hay và ý nghĩa

Nguyễn Thoa

Nguyễn Thoa

19:29 23/11/2023

Làm em cảm động quá ạ

Thi

Thi

19:29 23/11/2023

Hay ý nghĩa

Nguyễn Thoa

Nguyễn Thoa

19:29 23/11/2023

Hay quá thầy ơi hay quá ạ

dvchanh2003.ckt@kontum.edu.vn

dvchanh2003.ckt@kontum.edu.vn

15:41 22/11/2023

Món quà tặng cuộc sống đầy ý nghĩa !