Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - Ngày thứ 24

Việt Long (Tổng hợp)

31/08/2021 16:40

Theo dõi trên

Trong ngày thứ 24 này, chúng ta gặp gỡ nghệ sĩ Nini Rosso, một cây Trumpet lừng danh với 3 bản nhạc: Adoro, Il Silenzio, Sogno d'amore. Nói đến Trumpet, tôi thường nghĩ đến những bản nhạc hùng tráng và tiếng kèn xung trận. Nhưng, nghe Nini Rosso trình diễn những bản nhạc trữ tình của các nhạc sĩ viết cho Piano, cho Guitar hoặc cho dàn nhạc, tôi mới thấy rằng mình đã lầm! Trumpet còn có khả năng trình tấu những gì tinh tế, sâu lắng, êm ái... nhất mà âm nhạc có thể viết nên!

nini-rosso-1630361035.jpg
 

Nini Rosso

Raffaele Celeste "Nini" Rosso (19 tháng 9 năm 1926 - 5 tháng 10 năm 1994) là một nhà soạn nhạc và nghệ sĩ kèn jazz người Ý.

Ông sinh ra ở San Michele Mondovì. Cha mẹ Rosso đã cố gắng gửi ông vào trường đại học, nhưng năm 19 tuổi, ông chọn kèn trumpet thay vì học thuật, và bỏ nhà ra đi. Sau khi làm việc trong một hộp đêm đã bị cảnh sát chấm dứt hợp đồng, ông trở về nhà, nhưng ngay sau đó lại rời đi để bắt đầu lại sự nghiệp của mình. Ông nhanh chóng trở thành một trong những nghệ sĩ kèn jazz nổi tiếng nhất ở Ý, đạt đến đỉnh cao danh tiếng vào những năm 1960.

Ông trở nên nổi tiếng trong Vương quốc Anh vào năm 1962 khi ghi bản "Concerto Disperato" được bao phủ bởi Ken Thorne và dàn nhạc của mình và trở thành một hit dưới tiêu đề "The Theme từ ' của Legion cuối Patrol ". Bản gốc của Rosso nhanh chóng được phát hành trên nhãn Durium và cũng lọt vào bảng xếp hạng , nhưng kém thành công hơn so với bản bìa. Bản hit toàn cầu năm 1965 của ông " Il Silenzio "đạt vị trí số 1 ở Ý, Đức , Áo và Thụy Sĩ , và bán được hơn năm triệu bản vào cuối năm 1967. Tại Hoa Kỳ, nó đạt vị trí cao nhất vào tháng 11 năm 1965 trên vị trí 32 của Bảng xếp hạng Billboard. Nó đã được trao một đĩa vàng . Ông cũng đã từng tham gia diễn xuất trong những năm 1960.

Rosso qua đời vì ung thư phổi năm 1994, ở tuổi 68.

1. Adoro /Romantic Trumpet

 

Tham khảo: Bronco - Adoro ( Primera Fila ) (En Vivo)

Tác phẩm

"Adoro" là một bài hát của ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Mexico Armando Manzanero. Bài hát ban đầu được thu âm và phát hành bởi RCA vào năm 1967, trở thành một trong những bài hát được biết đến nhiều nhất của Manzanero. Tạp chí Momento năm 1969 báo cáo rằng bài hát đã bán được 250.000 bản và được thu âm thành khoảng 60 phiên bản trong hai năm đầu tiên.

Lời bài hát bắt đầu "Adoro, la calle en que nos vimos, la noche, cuando nos conocimos ..." ("Tôi ngưỡng mộ, con phố chúng ta đã gặp, đêm, khi chúng ta gặp nhau ...")

Sau lần đầu ra mắt "sáu mươi phiên bản" 1967-1969 được tạp chí Momento ghi nhận, bài hát đã tiếp tục được các nghệ sĩ bao gồm:

- "I Adore You", phiên bản tiếng Anh do Andra Willis hát , với lời bài hát tiếng Anh mới của Sunny Skylar 1971

- "Ben böyleyim", tiếng Thổ Nhĩ Kỳ

- Phiên bản của Ayten Alpman năm 1975

- Nini Rosso 1972 (Trumpet)

- Salomé 1970

- Adoro (Don't Tempt Me) của The Brass Ring có sự góp mặt của Phil Bodner 1968

- Franck Pourcel và dàn nhạc của ông - là bài hát chủ đề của album cùng tên 1970, đã đạt giải Vàng tại Nhật Bản.

- Placido Domingo - bài hát chủ đề của album cùng tên năm 1982.

- Alejandro Sanz , trong El Alma al Aire và song ca trong album Duetos của Manzanero .

- Noe Pro và The Semitones

- Ca sĩ người Ý Mina từ album Lochness vol. 1-2 năm 1993

- Ketil Bjørnstad và Svante Henryson trong Night Song

Tác giả - Armando Manzanero

amanzanero-nam-2016-1630361035.jpg
 

Armando Manzanero Canché (sinh ngày 7 tháng 12 năm 1935 – qua đời ngày 28 tháng 12 năm 2020 vì nhiễm Covid) là nhạc sĩ, ca sĩ, nhà soạn nhạc, diễn viên và nhà sản xuất âm nhạc người Maya gốc Mexico, được nhiều người coi là nhà soạn nhạc lãng mạn hàng đầu của Mexico thời hậu chiến và là một trong những nhà soạn nhạc thành công nhất của Mỹ Latinh. Ông đã nhận được giải thưởng Thành tựu trọn đời Grammy tại Hoa Kỳ vào năm 2014. Ông là chủ tịch của Hiệp hội các tác giả và nhà soạn nhạc Mexico (Sociedad de Autores y Compositores de México).

Cha ông là ca sĩ và nhà soạn nhạc Santiago Manzanero và mẹ ông là Juanita Canché Baqueiro chơi jarana jarocha. Năm 8 tuổi, ông được giới thiệu với thế giới âm nhạc tại Escuela de Bellas Artes (Trường Mỹ thuật) của thành phố quê hương, sau đó ông tiếp tục theo học âm nhạc tại Thành phố Mexico .

Năm 1950, ở tuổi mười lăm, ông sáng tác giai điệu đầu tiên của mình mang tên Nunca en el Mundo (Never in the World), trong đó có 21 phiên bản bằng các ngôn ngữ khác nhau đã được thu âm cho đến nay. Năm sau, ông bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình với tư cách là một nghệ sĩ dương cầm.

Năm 1957, ông được ký hợp đồng làm giám đốc âm nhạc bởi chi nhánh Mexico của CBS International và là Người quảng bá âm nhạc cho EMI , trở thành nghệ sĩ dương cầm của các nghệ sĩ Mỹ Latinh như Pedro Vargas , Lucho Gatica và Raphael vào năm tiếp theo.

Năm 1959, một giám đốc điều hành của RCA Victor đã thúc giục ông thu âm album đầu tiên gồm các bài hát tình yêu, mà ông đặt tên là Mi Primera Grabación (Bản thu âm đầu tiên của tôi).

Năm 1965, ông giành giải nhất tại Festival de la Canción (Liên hoan ca khúc) ở Miami với bài hát Cuando Estoy Contigo (When I'm With You).

Năm 1970, bài hát "Somos Novios" của ông được phát hành lại với lời bài hát mới của Sid Wayne, nhà soạn nhạc cho Elvis Presley. Phiên bản tiếng Anh, "It's Impossible", được biểu diễn bởi Perry Como và được đề cử giải Grammy.

Năm 1978, ông giành giải nhất tại Liên hoan Mallorca ở Tây Ban Nha, với bài hát Señor Amor (Mister Love). Năm 1982, bài hát Corazón Amigo (Heart Friend), được vinh danh tại Lễ hội Yamaha. Năm 1993, tạp chí Billboard đã trao cho ông một giải thưởng cho sự nghiệp âm nhạc xuất sắc của ông.

Năm 2011, Manzanero trở thành Chủ tịch và là một trong những giám đốc chính của Asociación Nacional de Autores y Compositores (Hiệp hội các tác giả và nhà soạn nhạc quốc gia Mexico). Ông cũng là Phó Chủ tịch của hiệp hội từ năm 1982 đến năm 2011. Công việc của ông trong việc bảo vệ luật bản quyền đã củng cố tổ chức này và được quốc tế hoan nghênh.

Manzanero đã sáng tác hơn bốn trăm bài hát, năm mươi trong số đó đã mang lại cho ông sự nổi tiếng quốc tế. Ông tham gia nhiều chương trình phát thanh và truyền hình, thu âm hơn ba mươi album, và soạn nhạc cho một số bộ phim . Trong suốt 50 năm sự nghiệp âm nhạc của mình, Manzanero đã có những buổi biểu diễn khắp châu Mỹ Latinh, đặc biệt là ở São Paulo (Brazil), Buenos Aires (Argentina), El Metropolitan (Mexico), Nhà hát Teresa Carreño của Caracas (Venezuela), Madison Square Garden (New York), và nhiều thành phố khác ở Châu Âu và Châu Á.

Các bài hát nổi tiếng nhất của ông bao gồm Voy a apagar la luz (I'm going to Turn Off the Lights), Contigo Aprendí (With you I Learned ...), Adoro (I Adore), No sé tú (I don't know if you ...), Por Debajo de la Mesa (Under the Table) Esta Tarde Vi Llover (bản tiếng Anh "Yesterday I Heard the Rain"), Somos Novios (bản tiếng Anh "It's Impossible"), Felicidad (Happiness) và Nada Personal.

Một số bản nhạc của ông cũng đã được ghi lại bởi các nghệ sĩ nhạc jazz, như Bill Evans, Abbey Lincoln, Tete Montoliu .

Vào ngày 17 tháng 12 năm 2020, Manzanero phải nhập viện tại Thành phố Mexico sau khi được chẩn đoán nhiễm COVID-19 trong đại dịch COVID-19 ở Mexico.  Manzanero qua đời mười một ngày sau vì virus, ở tuổi 85 vào ngày 28 tháng 12 năm 2020, 21 ngày sau sinh nhật của ông. Thi hài của ông được hỏa táng và tro của ông được chuyển đến Mérida, ở Yucatán, nơi ông sinh ra và nơi có bảo tàng tư gia để vinh danh ông.

Manzanero đã được trao Giải thưởng Xuất sắc tại Lễ trao giải Lo Nuestro năm 1993. Ông đã nhận được Giải Grammy Thành tựu trọn đời Latinh trong năm 2010 cũng như các giải thưởng Grammy Lifetime Achievement vào năm 2014.  Manzanero được giới thiệu vào International Latin Music Hall of Fame vào năm 2000, các bảng xếp hạng Billboard Latin Đại sảnh Danh vọng Âm nhạc năm 2003, và Đại sảnh Danh vọng Nhạc sĩ Latin năm 2013. Manzanero đã được trao Giải Di sản La tinh ASCAPvào năm 2010.  Ông cũng giành được Giải thưởng Thành tựu trọn đời âm nhạc Latin của Billboard vào năm 2020.

 

2. Il Silenzio

Nini Rosso - Trumpet

Dalida - Il Silenzio - Hát

 

Tác phẩm

Il Silenzio ( Sự im lặng ) là một tác phẩm khí nhạc , với lời nói nhỏ bằng tiếng Ý, đáng chú ý với chủ đề tiếng kèn của nó. Nó được viết vào năm 1965 (xem phần "Origin" bên dưới) bởi nghệ sĩ kèn Nini Rosso, giai điệu chủ đề của nó là một phần mở rộng của cách gọi bugle của Kỵ binh Ý tương tự được nhà soạn nhạc người Nga Tchaikovsky sử dụngđể mở đầu cho Capriccio Italien (thường bị nhầm với Tiếng kêu gọi của quân đội Hoa Kỳ " Taps "). Nó đã trở thành một tiêu chuẩn nhạc cụ trên toàn thế giới và đã bán được khoảng 10 triệu bản. Nó là một hit số một ở Ý , Đức , Áo, và Thụy Sĩ , và bán được hơn năm triệu bản vào cuối năm 1967. Rosso đã được trao một đĩa vàng . [3] Vào ngày 9 tháng 1 năm 1965, nó đạt vị trí số 2 ở Úc và ở trong bảng xếp hạng trong 19 tuần, và ở Vương quốc Anh, nó đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng đĩa đơn của Nhà bán lẻ . Tại Hoa Kỳ, nó đã đạt vị trí thứ 32 trong Bảng xếp hạng Billboard Easy Listening . Tại Canada, bài hát đạt vị trí thứ 24 trong bảng xếp hạng RPM Adult Contemporary.

Lời bài hát nói - Il Silenzio có những dòng nói sau:

Chúc ngủ ngon, tình yêu

tôi sẽ nhìn thấy bạn trong những giấc mơ của tôiChúc người ở xa ngủ ngon.

Chúc tình yêu ngủ ngon

Tôi sẽ gặp bạn trong những giấc mơ của tôi

Chúc người ở xa ngủ ngon.

"Il Silenzio" là một tác phẩm tưởng niệm do người Hà Lan đặt và trình diễn lần đầu tiên vào năm 1965 nhân kỷ niệm 20 năm giải phóng Hà Lan.

Bài hát là bài hát câu lạc bộ chính thức của câu lạc bộ bóng đá Slovak FC Spartak Trnava. Nó được chơi trước mỗi trận đấu trên sân nhà.

Một phần của bài hát cũng được sử dụng trong tất cả các doanh trại của Ý, để báo hiệu ngày tàn. Nó cũng có công dụng tương tự trong Quân đội Hellenic .

Bài hát cũng rất thường được hát trong các đám tang ở Ba Lan .

Các bản cover nổi tiếng là của Dalida (người đã trình bày bài hát này bằng tiếng Pháp , Ý và Đức), Eddie Calvert, Roy Black , Paul Mauriat , Marijan Domić,  và Melissa Venema .

Phiên bản bài hát không có lời của nghệ sĩ kèn trumpet người Đức Roy Etzel cũng rất nổi tiếng ở Mỹ và đạt vị trí 140 trong bảng xếp hạng Billboard 200 vào Giáng sinh năm 1965.

Một phiên bản tiếng Māori , với lời của George Tait , có tựa đề "The Bridge", được phát hành bởi nghệ sĩ giải trí người New Zealand Deane Waretini và đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn của New Zealand vào năm 1981.

Al Hirt đã phát hành một phiên bản của bài hát dưới dạng đĩa đơn vào năm 1965, đạt vị trí thứ 19 trên bảng xếp hạng đương đại dành cho người lớn và vị trí thứ 96 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 .

Năm 2008, nghệ sĩ độc tấu là một cô bé 13 tuổi người Hà Lan, Melissa Venema , với sự hỗ trợ của André Rieu và Dàn nhạc Hoàng gia Hà Lan.

Nó được phát hành bởi The London Swing Orchestra vào năm 2015 như là bài hát cuối cùng trong album thứ tư của họ và có sự góp mặt của cây kèn Michael Lovatt, người hiện là kèn chính của The John Watson Orchestra và BBC Big Band. Bản ghi lạc quan URCD266.

Nghệ sĩ kèn trumpet nổi tiếng người Hà Lan Ryan Ricks ( Rik Mol ) đã thu âm Il Silenzio vào năm 2018 cho album 'C'est La Vie' do Universal Music Group CD20186 phát hành.

nini-rosso1-1630361035.jpg
 

Tác giả - Nini Rosso (đã giới thiệu ở trên)

 

3. Sogno d'amore (Trumpet & orchestra)

Tác phẩm

Sogno d'amore n.3: Của Franz Liszt là một sáng tác rất nổi tiếng dành cho piano đòi hỏi kỹ thuật điêu luyện trung bình. Khóa cơ bản là A phẳng, ký hiệu thời gian là 6/4 và agogica là 'Poco Allegro, con affetto'.

Giấc mơ của tình yêu n.º 3 (Lisxt sáng tác năm 1850) được nghệ sĩ dương cầm Martha Goldstein trình diễn trên một cây đàn piano Erard từ năm 1851.

Il Sogno d'amore n.3 cũng được dàn dựng bởi nghệ sĩ operettist Victor Herbert và trong những năm gần đây, dàn nhạc của Herbert đã được thêm vào phần sáng tác ban đầu cho piano.

Các Boston Pops Orchestra đã ghi Dream of Love dưới sự chỉ đạo của Arthur Fiedler cùng với nổi tiếng n.2 Hungarian Rhapsody của Liszt.

Franz Liszt (tiếng Hungary là Liszt Ferenc, trong tiếng Đức cũng là Franz von Liszt; Raiding, ngày 22 tháng 10 năm 1811 - Bayreuth, ngày 31 tháng 7 năm 1886) là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm, nhạc trưởng và đàn organ người Hungary của thời kỳ Lãng mạn.

Tác giả - Franz Liszt

lisxt-1630361034.jpg
 

Một trong những nghệ sĩ piano điêu luyện mọi thời đại, Franz Liszt bắt đầu sự nghiệp piano của mình ở Vienna, nơi ông học piano với Carl Czerny. Sau đó ông chuyển đến Paris, nơi ông bắt đầu một sự nghiệp hòa nhạc rất thành công, nơi đã đưa ông đi biểu diễn khắp Châu Âu.

Đóng góp của ông vào sự phát triển của kỹ thuật piano là rất quan trọng trong lịch sử của nhạc cụ. Hơn nữa, ông chịu trách nhiệm về việc phát minh ra hình thức hòa nhạc của độc tấu piano.

Trong sự nghiệp của mình, Liszt đã giúp truyền bá âm nhạc của nhiều nhà soạn nhạc đương thời. Về mặt này, các bản chuyển soạn và trình diễn âm nhạc của Beethoven và Schubert của ông rất quan trọng. Được liên kết với Fryderyk Chopin và Robert Schumann bằng tình bạn và sự quý trọng, ông có mối liên hệ đặc biệt với Richard Wagner, người mà ông là bố vợ, đã kết hôn với con gái Cosima và là người ủng hộ nhiệt thành, góp phần vào sự khẳng định đầu tiên của ông. .

Năm 1865, ông trở thành phụ tá của Giáo hội Công giáo. Ngoài ra, ông còn là giáo sư và giáo sư dòng Phanxicô tại nhà thờ chính tòa Albano Laziale (Rome). 

Franz Liszt sinh ngày 22 tháng 10 năm 1811, tại Raiding, với Adam Liszt và Anna Liszt. Cha của ông, một quan chức phục vụ Hoàng tử Nicholas Esterhazy của Galantha, là một nhạc sĩ và ca sĩ nghiệp dư, người đã quen biết Franz Joseph Haydn và Johann Nepomuk Hummel trong những năm ông ở triều đình Esterhazy. Liszt đã bắt đầu nghiên cứu âm nhạc bởi cha mình.

Thể hiện năng khiếu âm nhạc từ rất sớm, ở tuổi 11, Liszt cùng gia đình chuyển đến Vienna, nơi ông học sáng tác với Salieri và piano với Czerny. Năm 1822, tại Paris, ông học lý thuyết và sáng tác với Paer, nhưng không được Cherubini chấp nhận tại Nhạc viện thủ đô, vì sinh viên nước ngoài không được nhận. [3] Trong thời gian ở Paris, ông đã ra mắt với vở opera Don Sanche, tuy nhiên, không thành công. Năm 1825, khi ông đã được biết đến như một nghệ sĩ dương cầm, ông đã chơi ở London trước sự chứng kiến ​​của Vua George IV. Năm 1826, ông đi lưu diễn ở Pháp và Thụy Sĩ, trong khi tiếp tục việc học của mình với Reicha.

Sau cái chết của cha mình vào năm 1827, Liszt gián đoạn hoạt động hòa nhạc của mình và định cư ở Paris, nơi ông dành hết tâm sức cho công việc giảng dạy. Năm 1830, ông tham dự buổi biểu diễn đầu tiên trong bản giao hưởng Fantastic của Hector Berlioz; ông đã gặp Felix Mendelssohn và Fryderyk Chopin. Năm 1832, ông tham dự một buổi hòa nhạc của Niccolò Paganini, từ đó ông lấy cảm hứng để tiếp tục hoạt động nghệ sĩ piano và cống hiến hết mình cho việc nghiên cứu sâu các vấn đề của kỹ thuật piano. Năm 1833, ông gặp nữ bá tước Marie d'Agoult và năm sau đó là George Sand. Các bản thảo đầu tiên của 12 nghiên cứu về thực thi siêu việt, của Grandes études de Paganini và bản phiên âm của Sinfonia fantasia là từ những năm này.

Giữa năm 1835 và 1839 Liszt bắt đầu một cuộc hành trình dài trốn thoát với Marie d'Agoult, người đã bỏ rơi chồng và hai con gái của cô. Ban đầu họ đến Thụy Sĩ, nơi sẽ truyền cảm hứng cho nhạc sĩ với chuyến hành trình Album d'un và cuốn sách đầu tiên của Années de pèlerinage. Tháng 12 năm 1835 đứa con gái đầu lòng Blandine của họ chào đời. Trong khi đó Liszt đã không bỏ bê hoạt động của mình với tư cách là một nghệ sĩ piano (sẽ xây dựng nguyên mẫu của buổi biểu diễn hiện đại bằng cách thử và sai) và quay trở lại Paris để bảo vệ danh tiếng của mình, đặc biệt là đối với Thalberg, người mà ông đã tham gia một thử thách âm nhạc do công chúa của tổ chức. Belgiojoso.

Năm 1837 Liszt và Marie d'Agoult đến Ý, nơi Cosima và Daniel được sinh ra. Họ đặc biệt ở lại Hồ Como, ở Venice và ở Milan (nơi sẽ bắt đầu tranh cãi gay gắt với công chúng Ý, những người hoàn toàn không có nhạc cụ), Florence, Rome và San Rossore. Những cuộc gặp gỡ và tình bạn gắn bó với nhau rất nhiều và đơm hoa kết trái (Rossini, Bartolini, Ingres, Sainte-Beuve). Nhiều trang âm nhạc đề cập đến kinh nghiệm này, bao gồm cuốn sách thứ hai của Années de pèlerinage. Cũng có nhiều tác phẩm mà Liszt đã xuất bản liên quan đến cuộc hành trình này và điều kiện âm nhạc thời bấy giờ (đặc biệt là Lettres d'un Bachelier ès Musique). Tuy nhiên, theo một số học giả, những bài báo này, trong khi thể hiện tư tưởng của nhạc sĩ, là kết quả của ngòi bút của Marie d'Agoult.

 

Tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet

Bạn đang đọc bài viết "Mỗi ngày 3 bản nhạc dễ nghe đẳng cấp thế giới - Ngày thứ 24" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn