Ma giấu tiền?

Bùi Trung

25/10/2021 08:01

Theo dõi trên

Đoàn Hoa Anh Đào của Bầu Chí Tâm từ Đình Bình thủy dọn về chợ Ba Tiệm (xã Mỹ Phú - Châu phú) sợ trời mưa nên đoàn dọn vô hát trong nhà lồng chợ mà phía sau chợ (năm 1983) là một khu nghĩa trang hỗn độn mả đá, mả đất lung tung beng.

241277307-2918331501762805-5314285139298860408-n-1635086924.jpg

Chỉ bước ra khỏi cái giàn bao đã đụng nguyên một chòm mả trắng hếu nằm cạnh mấy bụi tre gai thấy mà ớn. Sau chòm mả là tới cái trường Tiểu học. Cái tên Ba Tiệm nghe nói trước khi có cái chợ như bây giờ ở đây chỉ có 3 cái tiệm bán đủ thứ đồ, vì cặp theo trục Quốc lộ 91, nằm giữa đoạn Kinh xáng Vịnh Tre và Châu đốc nên cái chợ càng ngày càng sung túc, phát triển và có tên như ngày hôm nay. Từ Cái dầu Châu phú chạy về hướng Châu đốc tới chợ kênh xáng Vịnh tre rồi chạy lên một chút là tới chợ Ba tiệm. Vì vậy gánh hát dọn về đây cũng vui vì sát lộ xe và dân cư đông đúc quán xá ì xèo. Anh Hai Chí (kép độc Long Giang Bảo) và vợ là chị Hai Nhành thầu luôn việc nấu cơm hội cho đoàn, đoàn vừa tới là anh chị mua nguyên dĩa trái cây ra chòm mả bày nhang đèn thành khẩn cúng vái cẩn thận. Anh Hai gặp ai cũng dặn:

- Chỗ này anh về hát nhiều lần rồi, mấy em đừng nói bậy nói bạ đụng chạm tới người khuất mặt không nên... mấy em nào có con nhỏ nên cẩn thận hơn nhe đừng cho con mình ra đó ban đêm?

Lời nói của anh làm ai cũng thấy ớn sống lưng, tối có mắc tè cũng chẳng ai dám ra phía sau giàn bao, thà chịu khó đi ra lộ xe xuống mé sông... giải quyết. Đêm thứ hai, kép Vương Tài không có vai nên mặt bộ Pijama vô hậu trường nơi bà bầu Phương Linh đang đếm tiền, Vương Tài xin mấy đồng tiền lẻ mua thuốc hút, vì đông khách nên bà Bầu vui vẻ đưa cho Vương Tài 5 tờ giấy 1 đồng, hắn bỏ vội vô túi áo bên phải rồi đi ngang hậu trường lúc tui đang nằm võng đưa con Maika ngủ dưới sân khấu. Hắn vừa đi ngang tui Nhanh tay đưa hai ngón tay ra chộp dính 4 đồng mà anh chàng kép hát không hề hay biết. (Ngón nghề Diệu thủ này tôi đã từng xem một người bạn sống nghề hai ngón biểu diễn). Lúc ra mua nửa gói thuốc chỉ còn một đồng không đủ trả tiền nên anh chàng rất giận, đi ngược vô hậu đài gặp ai cũng phân bua vụ mất tiền của mình mà không hiểu tại sao lại mất? Từ hậu trường ra chỗ bán thuốc chừng 20m thì ai mà lấy ngoài mấy con Ma? Giận quá nên anh chàng xé nát một đồng còn lại vo thành một cục liệng qua cái giàn bao về phía chòm mả nói lớn:

- Cho tụi bây luôn đó... rồi bỏ đi...

Tui lặng lẽ bước ra phía sau giàn bao tìm lượm lại một đồng bạc vừa bị xé rồi vô gom để chung với mấy đồng vừa chôm được... lúc vãn hát ai cũng chen vô hậu đài lãnh lương lúc Vương Tài đi ngang tui nhanh tay thả tiền vào lại túi áo của hắn... vừa lãnh lương anh chàng vừa phân trần nói với bà Bầu vụ mất tiền:

- Bà Linh, mấy đồng bà cho lúc nảy tui bỏ vô cái túi này, rồi hai tay đút vô túi vậy mà ra tới chỗ bán thuốc thì tiền bị mất...

Bỗng tay anh chàng đụng mấy tờ giấy bạc cộm trong túi nên vội móc ra và xanh lét mặt mày khi đếm đủ cả 5 đồng, trong đó có cả một đồng tiền rách lúc nãy đã quăng ra phía chòm mả... Như hiểu ra chuyện gì nên anh Hai Chí vội chạy lại bàn thờ Tổ đốt mấy cây nhang rồi vái lia lịa quay ngang nói vội với chàng kép hát tội nghiệp:

- Mày tin dượng hai chưa. Tao nói chỗ này ghê lắm mà mày không tin.. chỗ nhà cửa người ta mà mầy ra đó tè hoài mần chi... Dĩ nhiên là chàng kép hát hồn vía lên mây quỳ lạy lia chia... vì anh chàng nghĩ là hôm nay bị người khuất mặt nào phá rồi...

Tiếng "dữ" đồn xa nên sáng hôm sau nguyên cái chợ Ba Tiệm đồn rân trời chuyện ma giấu tiền rồi trả lại cho anh chàng kép hát, báo hại hôm đó phía chòm mả được bà con cúng kiến nhang khói rợp trời vì lớp trong đoàn cúng, lớp bà con trong chợ cũng cúng, kép Vương Tài cũng cúng... tui càng nghĩ càng mắc cười nhưng chẳng dám nói với ai. Tất nhiên là cũng chẳng dám hé răng với mẹ tụi nhỏ vì lúc đó Maika nó mới chừng 3 tháng tuổi. Bả mà biết được thì 1 phút 30 giây mấy bà trong sòng bài tứ sắc trong đoàn biết hết... Chưa kịp vui thì mẹ tui nhỏ bả kêu nói:

- Ông tin chưa???

- Tin cái gì?

- Tánh ông lúc nào cũng cà rởn được, mình có con nhỏ đó... tui mới mua dĩa trái cây rồi kìa ông mang ra đàng sau đốt nhang cúng giùm tui nhé...

- Bà có mua rượu chưa?

- Mua mần chi?

- Cúng cô hồn mà không có rượu ai mà chứng.

- Vậy thì ông đi mua đi hỏi gì nữa.

Bưng dĩa trái cây và chai rượu đế ra chòm mả tui lầm bầm:

- Mấy cha mấy mẹ nhờ tui mà hôm nay hưởng xái quá trời rồi, còn dĩa này là của tui với mấy thằng quân sĩ nhậu không ai được giành à nghen.

Chuyện tới bây giờ mới dám kể, ai không tin có Ma thì thử coi. Có ngày sẽ bị Ma nhát ráng chịu./.

 

Theo Chuyện quê

Bạn đang đọc bài viết "Ma giấu tiền?" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn