Làng nghề dệt choàng Long Khánh A - Truyền thống văn hóa vượt thời gian và không gian

Chúc Sơn

02/08/2023 18:21

Theo dõi trên

Nghề dệt choàng ở làng Long Khánh A, xã Long Khánh, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, đã vượt qua hơn 100 năm lịch sử và giữ vững nét đẹp truyền thống. Ngày 2/8/2023, nghề dệt này chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đánh dấu một sự kiện vinh dự và tự hào cho người dân Đồng Tháp.

nghe-det-choang-1690975188.jfif
 

Làng ngh dt choàng Long Khánh A nm dc theo cù lao sông Tin, đã ra đi t nhng năm đu thế k XX. Ban đu, người dân đây ch yếu trng dâu nuôi tm đ dt vi Cm T. Tuy nhiên, nhìn thy tim năng phát trin ca ngh dt choàng, nhiu người trong làng đã hc hi và chuyn sang ngh mi này. S chuyn đi này đã mang li thành công vượt bc, khi làng ngh dt choàng Long Khánh A ngày càng phát trin và đa dng sn phm.

Trước đây, làng ngh này đi mt vi nhiu khó khăn khi th trường đòi hi s đa dng hóa sn phm. Tuy nhiên, nh s sáng to và ci tiến ca người dân đa phương, ngày nay, sn phm khăn choàng Long Khánh A không ch gi vng nét truyn thng mà còn th hin s hin đi và tinh tế. Khăn rn không ch là mt sn phm văn hóa đc trưng mà còn là biu tượng gn gũi ca người dân Đng bng sông Cu Long.

nghe-det-choang3-1690975188.jfif
 

Nhng ngh nhân ti làng ngh dt choàng Long Khánh A đã không ngng gn kết di sn văn hóa vi phát trin du lch. Ngày nay, làng ngh này đã tr thành đim tham quan và tri nghim du lch đc đáo cho du khách trong và ngoài nước. Du khách đến tham quan làng ngh này không ch có cơ hi tìm hiu quá trình làm nên chiếc khăn choàng truyn thng mà còn được tham gia tri nghim t tay làm ra nhng món quà lưu nim đc đáo.

Cùng vi vic du lch, các cơ quan đa phương cũng đã h tr cho làng ngh dt choàng Long Khánh A bng vic xây dng các chương trình giáo dc gn kết vi di sn văn hóa. Nh đó, giá tr ct lõi ca di sn văn hóa đến gn hơn vi các hc sinh và người dân đa phương.

S công nhn Di sn văn hóa phi vt th Quc gia là mt đng lc quan trng đ làng ngh dt choàng Long Khánh A tiếp tc bo tn và phát trin truyn thng ngh dt này. Điu đó chc chn sẽ góp phn làm giàu văn hóa Đng Tháp, to ra ngun thu nhp đáng k cho người dân đa phương và duy trì s đc đáo ca làng ngh này trước thách thc ca thi gian và đa lý.

nghe-det-choang2-1690975188.jfif
 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Làng nghề dệt choàng Long Khánh A - Truyền thống văn hóa vượt thời gian và không gian" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn