Ca sĩ Nguyễn Phương Linh – “Nam tiến” cùng dân ca Xứ Nghệ

Vân Khánh

23/05/2024 10:17

Theo dõi trên

Ca sĩ Nguyễn Phương Linh quê Quỳnh Lưu – Nghệ An, cô từng đạt giải Á Quân dòng nhạc dân gian 2022 Chương trình Tìm kiếm tài năng Âm nhạc Việt của Đài truyền hình VTC. Nguyễn Phương Linh đã từng có thời gian công tác lại Nhà hát dân ca tỉnh Nghệ An và hiện đang hoạt động tự do tại TP. Hồ Chí Minh. 

ca-si-phuong-linh-1716433973.jpg

Ca sỹ Nguyễn Phương Linh

Gặp Nguyễn Phương Linh trong một chương trình talk show truyền hình tại Hà Nội, sự thân thiện cởi mở của cô gái xứ Nghệ, giọng nói còn đậm tiếng Quỳnh Lưu quê biển khiến mọi người rất dễ chịu, cảm mến. Sau những bỡ ngỡ, Nguyễn Phương Linh trải lòng về cuộc sống và sự nghiệp của mình. Cô học giỏi văn và mơ ước trở thành phóng viên nhưng ca hát lại là sự chọn lựa rất vô tình khi Phương Linh bắt gặp môi trường mới, cô muốn trở thành ca sĩ hát dân gian. Năm đó, Phương Linh đỗ thủ khoa vào trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Nghệ An, vốn sở hữu giọng hát ngọt ngào, tinh tế, Phương Linh hòa nhịp vào môi trường nghệ thuật bằng sự đam mê mãnh liệt. Sau khi ra trường, Phương Linh đầu quân về Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ, nay là nhà hát Dân ca Nghệ An. Cô được gặp những nghệ sĩ gạo cội như NSND Hồng Lựu, người đã cho cô nhiều kinh nghiệm trong cách hát dân ca ví giặm. 

ca-si-phuong-linh1-1716433974.jpg

Ví giặm là đam mê của Phương Linh

Vốn sinh ra trong gia đình đông anh em và không có ai theo đuổi nghệ thuật, bản thân Phương Linh cố gắng rất nhiều để có thể theo đuổi đến cùng con đường mà cô đã chọn. Phương Linh chia sẻ rằng “Dòng nhạc quê hương là đam mê, là tình yêu và là cả cuộc đời của tôi. Thông qua làn điệu dân ca Ví giặm, qua những bài hát mang đậm chất trữ tình dân gian, tôi muốn góp một giọng ca hòa vào dòng chảy, vào mạch nguồn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước”. 
Sự nghiệp đang ổn định tại quê nhà, Nguyễn Phương Linh bất ngờ Nam tiến, đó là một sự lựa chọn quyết liệt và nhanh chóng dẫu biết rằng, phía trước đầy những thử thách, khó khăn. Một mình tìm đến vùng đất mới, Phương Linh dần khẳng định mình bằng năng lực bản thân, bằng tiếng hát nội lực, chân thành và truyền cảm, cô được khán giả tp. Hồ Chí Minh đón nhận nồng nhiệt. Sự đổi thay này đã trở thành chất xúc tác hun đúc thêm cho giọng hát của cô thêm xúc cảm, nồng nàn. Xuất hiện ở các cuộc thi và giành giải cao, tham gia nhiều game show truyền hình từ trong Nam ra ngoài Bắc, Nguyễn Phương Linh được khán giả mến mộ bởi sự dễ thương, tinh tế và giọng hát ngọt ngào, nội lực của mình. “Phương Linh yêu và say mê với làn điệu Ví giặm quê hương nên khi vào tp.HCM  lập nghiệp thì Phương Linh vẫn mang theo hành trang là những câu hát quê hương, song song với đó là nỗ lực làm mới các ca khúc cũng như thử sức thêm với các dòng nhạc trữ tình, bolero...để đáp ứng thị hiếu khán giả ở trong này. Một giọng ca đậm chất dân ca Ví giặm, thể hiện những ca khúc về quê hương, khán giả rất thích và ủng hộ Phương Linh rất nhiều. Đặc biệt, những người con xứ Nghệ xa quê lại càng yêu những ca khúc về quê hương, những làn điệu dân ca… và Phương Linh rất hạnh phúc khi đem tiếng hát đến gần hơn với mọi người, kết nối tình cảm quê hương xứ sở…” cô xúc động chia sẻ.

Sự trưởng thành trong âm nhạc gắn liền với cuộc sống và sự trải nghiệm của bản thân, có lẽ vì thế mà Phương Linh luôn cố gắng để đưa những cảm xúc chân thực nhất đến với những ca khúc mà cô lựa chọn. Phương Linh không ngừng tiếp thu và học hỏi từ các anh chị, đồng nghiệp để cô có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong nghề. Hát những ca khúc quen thuộc, Phương Linh ý thức làm mới cảm xúc, xử lý bài hát thật tinh tế, thổi một làn gió mới, không trộn lẫn với bất cứ ai, phải giữ đúng chất riêng của mình. Phương Linh khá cầu toàn trong mọi việc, chỉn chu, trau chuốt giọng ca, luyến láy sao cho ngọt ngào, chuẩn kỹ thuật mà không cứng nhắc, bài hát đã quen với khán giả thì phải làm mới đi bằng cảm xúc tròn trịa nhất, hát bằng trái tim, sự chân thành, chân chất…Những ca khúc về Bác Hồ, về quê hương xứ Nghệ được Phương Linh thể hiện thật tình cảm, xúc động, gợi được sự đồng cảm và yêu mến của mọi người.

Khi được hỏi về những dự định tương lai và nghĩ lại những ngày tháng vất vả đã qua, Phương Linh trải lòng thành thật, cô biết ơn gia đình và những người thầy trong nghề, về nhà hát Dân ca Nghệ An đã cho cô sự nghiệp nghệ thuật hôm nay. Xa nhà, xa quê Phương Linh càng phải nỗ lực nhiều hơn nữa để sống thật tốt, sự nghiệp càng tiến xa hơn. “Với Phương Linh, được hát là hạnh phúc và cống hiến hết mình cho nghệ thuật, góp phần làm đẹp hơn dân ca quê mình, những ca khúc trữ tình quê hương là điều là Phương Linh đang từng ngày vun đắp. Phương Linh chỉ có tình yêu âm nhạc, tiếng hát của mình dâng tặng cuộc đời thôi”, những chia sẻ thật thà, chân tình của cô gái xứ Nghệ là những gì mà cô dành cho mọi người, cho cuộc đời. Nguyễn Phương Linh đang tỏa sáng ở mảnh đất phương Nam bằng chính tiếng hát và sự cống hiến không nghỉ của mình, đem những khúc dân ca tỏa đi muôn phương để bồi đắp tình yêu xứ Nghệ, tình yêu quê hương sâu thẳm, thiết tha…. 

Bạn đang đọc bài viết "Ca sĩ Nguyễn Phương Linh – “Nam tiến” cùng dân ca Xứ Nghệ" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. Hotline: 03 6690 8888 | Email: tapchivanhoavaphattrien@gmail.com