Hải Phòng: Ngày hội lá kẻ toàn quốc, sân chơi cho những người đam mê Lan

Mộc Miên

21/08/2022 12:03

Theo dõi trên

Sáng 20/08/2022 anh Nguyễn Viết Định - Chủ nhà vườn Hoa lan Phi điệp Cát Bà cùng với sự góp sức của tất cả anh chị em yêu lan trên cả nước đã tổ chức thành công Ngày hội lá kẻ toàn quốc 2022 tại Hải Phòng. Địa điểm diễn ra Ngày hội lá kẻ toàn quốc ở Hải Đăng – 19 Trần Khánh Dư, Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây là sự kiện đầu tiên, sau mấy chục năm anh chị em yêu lan trong cả nước mong mỏi nhưng không ai dám đứng ra tổ chức ngày hội.

1-la-ke-1661057543.jpg
Anh Nguyễn Viết Định (vest xanh trên cùng) - Chủ nhà vườn Hoa lan Phi điệp Cát Bà và các thành viên trong ban tổ chức cùng các vị khách mời tại Ngày hội lá kẻ toàn quốc được tổ chức ở Hải Phòng

Đến tham dự Hội thi hoa lan toàn quốc lần này có khoảng 200 tác phẩm dự thi  do phần đông người chơi lá kẻ nằm ở khu vực phía Nam, mà từ Miền nam rất khó khăn để đưa được tác phẩm ra bắc dự hội….Với sự tham gia của hơn 200 người đam mê chơi hoa lan đến từ các tỉnh thành như: Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Hưng Yên, Gia Lai, Tây Ninh, Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang, Hải Phòng, Hòa Bình, Ninh Bình…và đông đảo khách tham quan trong và ngoài nước hội tụ tại đảo Hoa Lan.

2-la-ke-1661057588.jpg
Anh Nguyễn Viết Định (bên phải) - Chủ nhà vườn Hoa lan Phi điệp Cát Bà và anh Nguyễn Bá Mạnh chủ Lan Rừng Cát Tường

Đây là ngày hội với quy mô toàn quốc được tổ chức lần đầu tiên tại Hải Phòng, tạo cơ hội cho những người đam mê yêu thích và trồng hoa lan trên mọi miền đất nước có dịp quảng bá thương hiệu cũng như giao lưu và học hỏi kinh nghiệm. Với bầu nhiệt huyết và cùng hướng về một sân chơi của sự đam mê.

3-la-ke-1661057641.jpg

Các tác phẩm trưng bày tại gian hàng cho cho đông đảo người đam mê Lan thăm quan

Anh Nguyễn Viết Định - Chủ nhà vườn Hoa lan Phi điệp Cát Bà là một thành viên nhỏ trong Câu lạc bộ hoa lan Hải Phòng. Nhưng là người tâm huyết với sân chơi lá kẻ nên được những người đam mê lan trong cả nước mến mộ. Anh  Nguyễn Viết Định chia sẻ: “Mọi người cứ gọi tôi là chủ tịch nhưng tôi chỉ là một anh nông dân đam mê và truyền ngọn lửa cảm hứng”.

4-10-tac-pham-1661057680.jpg
10 tác phẩm xuất sắc nhất đạt giải Ngày hội lá kẻ toàn quốc được tổ chức tại Hải Phòng

Lá kẻ là dòng lan phi điệp đột biến đang có giá  không cao lắm, nên anh em dễ sưu tầm. Được đông đảo người chơi lan trong và ngoài nước yêu thích. Màu sắc lá ban đầu của chúng là màu xanh. Sau khi đột biến sẽ xuất hiện những đường kẻ màu vàng trên lá nhìn rất bắt mắt. Vì lý do này nên chúng còn được gọi là lan phi điệp lá sọc hay lá phát tài.

5-co-xe-1661057718.jpg
Tác phẩm Cỗ xe tứ thời của Trọng Doãn

 Lá kẻ hay còn được biết đến là phi điệp đột biến lá sọc, lá phát tài. Đây cũng là một trong những cây lan phi điệp đột biến phổ biến, trên lá sau khi đột biến sẽ xuất hiện những vết sọc vàng rất bắt mắt và đầy ấn tượng. Mức độ xuất hiện sọc hay sọc càng nhỏ là một trong những yếu tố quyết định giá trị của cây. Đây là dòng cây phi điệp đột biến phổ biến nhất trong các loại cây phi điệp đột biến lá.

6-cam-bao-1661057761.jpg
Tác phẩm số 025 Cẩm Báo

Đặc tính có thể chơi lá và thân quanh năm, cùng độ độc đáo có “một không hai” của nó, cho nên dòng lan này rất được những người chơi lan ưa chuộng. 

Chơi lan lá kẻ sọc ta sẽ chơi được cả thân và lá quanh năm. Đây chính là sức hấp dẫn mà lan phi điệp lá sọc này mang lại. 

7-long-tu-lao-109-1661057804.jpg
Tác phẩm Long Tu Lào 109 của chủ nhân Elvis Hưng

Hội thi lần này, ban tổ chức đã lựa chọn 10 tác phẩm xuất sắc nhất, các loại lan được được chia ra 3 hạng mục: kiếm, đơn thân, thân thòng. Các tác phẩm dự thi lần này rất đẹp mắt, đa dạng về chủng loaị.
Hội thi hoa lan lần này, dựa trên các tiêu chí về tạo dáng, mẫu trưng bày....Ban Giám khảo thống nhất và đã chọn ra các tác phẩm với kết quả như sau:

  1. Nhóm Kiếm có 02 tác phẩm đạt giải, tác phẩm mang số báo danh 119 của anh Sáng Mai và tác phẩm 059 của anh Danh Thành.
  2. Nhóm Đơn Thân có 04 tác phẩm, số 025 Cẩm Báo, 090 Vũ Ngọc Doanh, 025 Quế Trắng của Nhơn Đỗ, 060 Thắng Nguyễn tác phẩm về quế.
  3. Nhóm Lan Thân Thòng có tác phẩm Long Tu Lào 109 của chủ nhân Elvis Hưng, loại gen này tương đối hiếm, thiên về kẻ trắng; tác phẩm 070 Phi Điệp của anh Thạch; tác phẩm 098 tác phẩm đen rô của anh Phẩm; tác phẩm Cỗ xe tứ thời của Trọng Doãn.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Ngày hội lá kẻ toàn quốc, sân chơi cho những người đam mê Lan" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn