Nhà hát Hồ Gươm - Công trình văn hóa mang tầm vóc quốc tế, biểu tượng của du lịch Thủ đô và Việt Nam

Xuân Vũ (tổng hợp)

09/07/2023 16:37

Theo dõi trên

Sáng nay ( 9/7), Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành Nhà hát Hồ Gươm (40 phố Hàng Bài, Quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hoàn thành xây dựng một công trình quy mô, hiện đại như Nhà hát Hồ Gươm sau đúng hai năm khởi công thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và sự nỗ lực, quyết tâm của các nhà thầu.

b1aho-guom-090723-1688895282.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Chính phủ nhiệt liệt chúc mừng Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu đã nỗ lực, cố gắng, vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành công trình vượt tiến độ đề ra.

Theo Thủ tướng, văn hóa là hồn cốt, niềm tự hào của dân tộc, là sức mạnh nội sinh, là nền tảng tinh thần, là động lực phát triển của xã hội; công tác văn hóa có vai trò và góp phần vô cùng quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đảng ta luôn đề cao vai trò của văn hóa: “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu và động lực phát triển đất nước. Văn hóa có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người và bản sắc, cốt cách dân tộc”.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến sự nghiệp văn hóa, đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng, tính đi trước của văn hóa: “Số phận dân ta là ở trong tay dân ta, văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi”. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan điểm: “Văn hoá là hồn cốt của dân tộc, nói lên bản sắc của dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn…”

b2bho-guom5-090723-1688895396.jpg

Quang cảnh Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: TTXVN.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định: “Phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh là trọng yếu, thường xuyên”. Nhiệm vụ đặt ra là phát triển văn hóa ngang tầm với phát triển kinh tế. Do đó, bên cạnh việc xây dựng các công trình kinh tế, chính trị, xã hội, chúng ta cần quan tâm xây dựng các công trình văn hóa, nghệ thuật để góp phần nâng cao đời sống văn hóa, trình độ hưởng thụ văn hóa của nhân dân, qua đó thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ của xã hội, của quốc gia.

Việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đối với công tác văn hóa, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa, văn nghệ và xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Nhà hát Hồ Gươm là một thiết chế văn hóa, điểm đến lý tưởng để thưởng thức nghệ thuật của người dân Thủ đô, nhân dân cả nước, kết nối với các công trình văn hóa, lịch sử, cảnh quan kiến trúc quanh Hồ Hoàn Kiếm, tạo ra một quần thể văn hóa tại Thủ đô Hà Nội.

Thủ tướng cũng đề nghị các ban, bộ, ngành, nhất là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công an lên phương án kết nối Nhà hát Hồ Gươm với các công trình văn hóa nghệ thuật khác để tạo không gian văn hóa, nghệ thuật, góp phần quảng bá văn hóa, du lịch của Thủ đô Hà Nội, của đất nước.

Thủ tướng đề nghị Bộ Công an quản lý vận hành khoa học, hiệu quả, trong đó chú trọng giao lưu hợp tác với các nhà hát trong nước, quốc tế để nhà hát hiện đại này hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, "luôn sáng đèn với các chương trình văn hóa nghệ thuật chất lượng cao".

Thủ tướng cũng ghi nhận việc Nhà hát Hồ Gươm xây dựng, thiết kế đường riêng cho người tàn tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh đặt biệt có thể đến với nhà hát và tham gia và thưởng thức văn hóa, nghệ thuật; qua đó thể hiện tính nhân văn cao cả, không để ai không được hưởng thụ những thành quả của đất nước.

Nhà hát Hồ Gươm ngay gần hồ Gươm, gây ấn tượng với 52 cột đá nguyên khối nhập khẩu từ Tây Ban Nha,  cùng các khối mặt kính và mái vòm bao bọc tòa nhà tăng tính hiện đại của công trình.được giới thiệu có ‘trang thiết bị tiên tiến, hiện đại ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới’.

Nhà hát Hồ Gươm có quy mô 5.000m2, nằm tại giao điểm 4 con phố lớn trung tâm Hà Nội, sẽ là một điểm văn hóa mới kết nối với các công trình văn hóa, di tích lịch sử, cảnh quan kiến trúc ngàn năm tuổi, tạo thành quần thể văn hóa nghệ thuật, giải trí quanh hồ Hoàn Kiếm.

Dù được khởi công xây dựng trong đại dịch COVID-19, dự án đã được hoàn thành "thần tốc" chỉ trong thời gian 22 tháng.

Nhà hát Hồ Gươm gây ấn tượng bởi phong cách thiết kế theo lối kiến trúc Tân cổ điển. Văn phòng kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị đã đưa ra phương án thiết kế nhà hát hài hòa với kiến trúc và cảnh quan tự nhiên khu vực hồ Hoàn Kiếm.

Nhà hát có sáu tầng nổi, ba tầng hầm, gồm khán phòng chính lên đến 900 chỗ ngồi, phòng hòa nhạc nhỏ 500 chỗ và các khu vực trưng bày, triển lãm nghệ thuật và các công trình phụ trợ khác.

Sảnh chính của Nhà hát Hồ Gươm được lấy ý tưởng của bầu trời đầy sao đêm.

Ngoài ra, từng chi tiết thiết kế của hệ mái sảnh và nội thất bên trong nhà hát lại tái hiện một phần lịch sử của dân tộc Việt Nam qua những hoa văn truyền thống biểu trưng cho văn hóa Việt như mặt trời, chim hạc, trống đồng Đông Sơn, các nhạc cụ dân tộc...

Các họa tiết phù điêu tinh xảo và nhiều chi tiết, hình ảnh trang trí như rùa vàng trao kiếm hay hệ thống tranh sơn mài… tại các phòng khách, phòng VIP hay các khu chức năng là những nét văn hóa truyền thống Việt Nam được đưa vào nhuần nhị trong công trình kiến trúc hiện đại này.

Đặc biệt ấn tượng là bức điêu khắc kính Huyền thoại hồ Gươm đặt trên khối kính màu xanh lục tại sảnh thông giữa tầng hầm 1 và hầm 2, nhằm kết nối không gian bằng hình khối và ánh sáng.

Theo chủ đầu tư, Nhà hát Hồ Gươm được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật hiện đại, ứng dụng công nghệ hàng đầu trên thế giới về âm thanh, ánh sáng, bài trí sân khấu…

Việc đầu tư xây dựng Nhà hát Hồ Gươm - công trình văn hóa mang tầm vóc quốc tế đã khẳng định tâm huyết của Bộ Công an và Thành phố Hà Nội trong việc kiến tạo nên một thiết chế văn hóa đẳng cấp, góp phần thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về văn hóa, văn nghệ và xây dựng Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”. Nhà hát Hồ Gươm đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật thẩm mỹ không chỉ cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân mà còn cho nhân dân thủ đô cũng như cả nước. Trong tương lai không xa, Nhà hát Hồ Gươm sẽ trở thành công trình biểu tượng về văn hóa, biểu tượng của du lịch Thủ đô và Việt Nam.