Để cho cây "thở "

Phụng Thiên

16/03/2024 18:19

Theo dõi trên

Thỉnh thoảng đi trên đường, chúng ta thấy vỉa hè hoặc một đoạn đường bị rễ cây làm tróc lên, gồ lên, nhìn rất mất thẩm mỹ. Dù chúng ta có lát lại, sửa lại nhưng chỉ một vài năm sau tình trạng ấy lại trở lại như cũ.

mot-goc-cay-duoc-chup-tai-bac-giang-1710585004.jpeg

Cận cảnh 1 gốc cây bị "ngạt thở" phải trồi lên làm hỏng gạch lát

Có lẽ, các rễ cây cũng rất cần khoảng không gian để "thở". Khi chúng ta lát gạch hay đổ bê tông kín mít, các bộ rễ đủ khỏe đã gồng lên để phá các kết cấu vốn rất cứng đó.

Lúc đầu, các cây trồng ở những vị trí đó thường còn nhỏ, nên các ô quây quanh gốc cũng nhỏ nên sự phát triển của cây không ảnh hưởng gì tới mặt đất xung quanh. Qua năm tháng, khi các thân cây cao lớn, bộ rễ cũng vươn ra xung quanh chiếm diện tích lớn, thì các ô quây nhỏ khi xưa đã trở nên chật chột và thực sự làm cho các cây đó tìm cách để vươn ra. Vậy là các vỉa hè nứt toác, các đoạn đường xấu xí đã xuất hiện.

khong-co-de-gap-nhung-via-he-bi-goc-cay-lam-bong-troc-1710585000.jpeg

Không khó để gặp những vỉa hè bị gốc cây làm bong tróc, nhất là ở các thành phố.

Việc lát gạch, đổ bê tông kín sát gốc cây gây nên một số tác hại. 

Thứ nhất, hạn chế sự phát triển của cây. Khi gạch được lát kín gốc cây, không gian cho rễ phát triển bị hạn chế. Rễ cây không thể phát triển mạnh mẽ và sâu vào đất, dẫn đến sự suy yếu của cây. Khó khăn trong việc cung cấp nước và dinh dưỡng: lát kín gốc cây làm cho việc cung cấp nước và dinh dưỡng cho cây trở nên khó khăn. Rễ cây không thể tiếp xúc trực tiếp với đất để hấp thụ nước và chất dinh dưỡng.

Thứ hai, tăng nguy cơ bệnh tật cho cây. Khi không có không gian để rễ phát triển, cây dễ bị  yếu. Điều này làm tăng nguy cơ cây bị nhiễm bệnh hoặc tấn công bởi sâu bệnh.

Thứ ba, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Gạch lát kín gốc cây làm cho không gian xung quanh cây trở nên khó thở và khó thấm nước. Điều này ảnh hưởng đến việc sinh sống của các loài động vật và vi khuẩn trong đất.

bing-minh-hoa-ve-tac-hai-viec-xay-bit-kin-cac-goc-cay-1710584987.jpg

Bing minh họa về tác hại việc xây bịt kín gốc cây.

Vì vậy, việc lát gạch hay đổ bêtông kín gốc cây cần được thực hiện cẩn thận và xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo sự phát triển và sức kháng của cây, cũng như bảo vệ môi trường xung quanh.

Bởi thế, việc lát vỉa hè ở những nơi có thân cây lớn cần được tính toán cẩn thận. Chúng ta vẫn để các ô quây cho cây "thở", nhưng thay vì để những ô chỉ to hơn gốc cây một chút, hãy xây các ô đó thật rộng để cho các rễ cây không còn phải quá gồng lên khiến vỉa hè xấu xí. Nếu có thể được, có thể trồng thêm cỏ, các cây hoa nhỏ vào các khoảng đất trống ở gốc cây lớn đó, thì hiệu quả thẩm mĩ sẽ tăng lên gấp bội.

bing-minh-hoa-hang-cay-co-thu-khi-chua-lam-via-he-bong-troc-1710584995.jpg

Bing minh họa về hàng cây cổ thụ tuyệt đẹp khi chưa làm vỉa hè bong tróc.

 

Bạn đang đọc bài viết "Để cho cây "thở "" tại chuyên mục Đời sống và phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn