Đại sứ kho báu tiếng Việt -Bùi Thị Thắm sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Văn Mạnh

01/03/2022 22:07

Theo dõi trên

Sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca -Đánh thức giá trị tiếng Việt – Tìm kiếm đại sứ kho báu tiếng Việt Chúng ta không chỉ được biết thí sinh Bùi Thị Thắm là một giáo viên Tiếng Trung xuất sắc mà còn là đại sứ kho báu tiếng Việt vô cùng trí tuệ, tài năng và tâm huyết

Đại sứ kho báu tiếng Việt Bùi Thị Thắm luôn khẳng định thông điệp rất sâu sắc về Giá trị giàu đẹp của tiếng Việt và tình yêu tiếng Việt, niềm tự hào dân tộc qua tiếng Việt.

picture1-1646143379.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Bùi Thị Thắm sau chung kết cuộc thi sáng tác thơ ca đánh thức giá trị tiếng Việt

Mở đầu phần chia sẻ của mình Cô nhấn mạnh: “Tiếng Việt của  chúng ta rất giàu đẹp. Tiếng Việt của chúng ta thể hiện tinh khí thần của người Việt. Chúng ta yêu tiếng Việt chính là yêu quê hương đất nước. Mong rằng giá trị tốt đẹp của tiếng Việt sẽ lan tỏa xa hơn nữa, không chỉ đến với người dân Việt Nam và còn đến với bạn bè Quốc Tế. “

picture2-1646143398.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Bùi Thị Thắm

Đặc biệt hơn Cô đã luôn truyển tải về nguồn cuội những giá trị Tinh hoa trong Tiếng Việt ta cùng những góc nhìn đa chiều về Tiếng Việt: “Tiếng Việt từ muôn đời nay vẫn là kho báu tinh thần vô giá của dân tộc. Tiếng Việt của chúng ta có từ thời xa xưa, từ  thuở khai thiên lập địa, từ Kinh Dương Vương. Trải qua quá trình hoàn thiện và phát triển, tiếng Việt ngày càng giàu và đẹp. Sự giàu và đẹp của tiếng Việt thể hiện qua Ngữ âm tiếng Việt. Hệ thống nguyên âm, phụ âm tiếng dân tộc ta phong phú và giàu thanh điệu, thể hiện qua hệ thống từ vựng dồi dào giá trị thơ, nhạc, họa, gợi hình, giàu nhạc điệu, thể hiện qua hệ thống Ngữ pháp uyển chuyển, nhịp nhàng, cân đối.

picture3-1646143410.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Bùi Thị Thắm

  Chúng ta có thể thấy được sự hài hòa về thanh điệu, sự phong phú về ngôn từ trong Truyện Kiều trong Truyện Kiều của Nguyễn Du, hay trong những trang thơ của Tố Hữu và rất nhiều tác phẩm văn học khác.

Tiếng Việt còn giàu và đẹp ở chỗ Tiếng Việt thể hiện được  tinh khí thần của người Việt, thể hiện tình yêu quê hương đất nước của người con đất Việt. Tinh ở đây có nghĩa là tinh túy, tinh hoa, khí có nghĩa là khí chất, chí khí, thần có nghĩa là tinh thần. Trên thế giới có hai dân tộc bị đô hộ hơn một nghìn năm lịch sử, nhưng vẫn giữ được tiếng nói dân tộc mình. Đó chính là dân tộc Do Thái và dân tộc Việt Nam mình. Đó là một điều đáng tự hào của dân tộc ta. Ngôn ngữ là công cụ thể hiện tư duy của con người. Chúng ta có một đất nước độc lập. Chúng ta có một hệ thống ngôn ngữ riêng, ngôn ngữ Việt Nam ta được nhiều học giả trên thế giới đánh giá là giàu đẹp và trong sáng.Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, tiếng Việt vẫn giữ được giá trị tốt đẹp quý giá của mình.  

 Tiếng Việt là lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đất nước Việt Nam ta. Nếu Tổ Quốc là hai tiếng gọi tiếng gọi thiêng liêng nhất trong trái tim của mỗi người chúng ta, thì  tiếng Việt chính linh hồn của hai tiếng gọi thiêng liêng ấy. Chúng ta tìm về tiếng Việt là tìm về giá trị  cội nguồn của tổ tiên, về cội nguồn của  lòng biết ơn, là tìm về bản sắc văn hóa dân tộc với những gì gần gũi, thân thương, trìu mến nhất. Tiếng Việt là tiếng nói của nhân dân ta, là linh hồn của Tổ Quốc ta. Chúng ta yêu Tiếng Việt là yêu đất nước mình.  

picture4-1646143427.png

Đại sứ kho báu tiếng Việt -Bùi Thị Thắm

Mong sao Chúng ta những  người con đang chảy trong mình dòng máu Việt Nam trên mọi miền đất nước và trên khắp thế giới có thể hiểu về lịch sử tiếng Việt, hiểu về những giá trị tốt đẹp của tiếng Việt. Ngôn ngữ chúng ta giàu và đẹp, linh hồn Tổ Quốc ta đầy sức sống,  chúng ta  hãy tự hào và cảm thấy biết ơn vì mình là người Việt, người con máu đỏ da vàng của mảnh đất hào  hùng với bề dày lịch sử đáng tự hào và hãnh diện. Chúng ta tự hào khi chúng ta được sử dụng ngôn ngữ rất giàu và đẹp. Chúng ta tự hào vì mình là con đất Việt, chúng ta hãy giữ mãi tinh thần yêu Tổ Quốc, yêu dân tộc, yêu linh hồn của dân tộc, đó chính là yêu tiếng Việt, yêu tiếng nói dân tộc mình…”

Kết lại phần phỏng vấn, Cô có những thông điệp gửi đến cộng đồng như sau: “Thông qua cuộc thi này mình mong muốn lan tỏa giá trị tinh hoa của tiếng Việt đến những người con trên mảnh đất hình chữ S này, và mình cũng mong muốn lan tỏa giá trị giàu đẹp của tiếng Việt đến với bạn bè Quốc tế. Mình muốn lan tỏa môt thông điệp tới tất cả người con rồng cháu Tiên đó chính là chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn và phát huy giá trị của tiếng Việt, chúng ta hãy tự hào vì mình là con đất Việt, chúng ta hãy giữ mãi tinh thần yêu Tổ Quốc, yêu dân tộc, yêu linh hồn của dân tộc, đó chính là yêu tiếng Việt, yêu tiếng nói dân tộc mình. Nhất là trong thời đại hội nhập này, không ít người đã đánh mất đi bản sắc dân tộc,  đã quên mất đi ngôn ngữ mẹ đẻ của mình. Chúng ta hòa nhập nhưng không hòa tan.

 Mình yêu Việt Nam, mình yêu các bạn! Xin cảm ơn ban tổ chức cuộc thi Tìm Kiếm Kho Báu tiếng Việt đã tổ chức cuộc thi thật ý nghĩa để những người con đất Việt có thể thể hiện tình yêu tiếng Việt và lan tỏa được giá trị tiếng Việt đến với tất cả người con đất Việt trên mọi miền đất nước và trên khắp thế giới!”

Nếu quý vị là người Việt Nam, là người yêu tiếng Việt và có mong muốn lan tỏa giá trị tinh hoa của Tiếng Việt, thì hãy tham gia và ủng hộ các hoạt động của ĐẠI SỨ KHO BÁU TIẾNG VIỆT BÙI THỊ THẮM trong hành trình thực hiện sứ mệnh ĐÁNH THỨC GIÁ TRỊ TIẾNG VIỆT và lan tỏa KHO BÁU TIẾNG VIỆT đến người người, nhà nhà nhé.

Thông tin Đại sứ: http://buitham.tiengviet.pro/

Thông tin hoạt động sự án: http://daisu.tiengviet.pro/

Trân trọng!