Chuyện bây giờ mới kể: Chuyện ở Trường Sơn.

CCB Mai Văn Nhân

12/09/2021 08:46

Theo dõi trên

Những năm tháng sống ở núi rừng Trường Sơn đoàn 559 . Tôi là trinh sát của BT45 miền tây Lào . Với con đường 24 A nối với BT 34 từng ngày từng đêm .

trai-timng1d-1631411137.jpg
Ảnh minh họa do tác giả tuyển chọn.

Xe vào ra tấp nập . Máy bay địch suốt ngày ầm ĩ canh đường chúng chỉ điểm cho tụi phản lực ném bom bắn Rốc két đạn 20 ly như vãi đạn xe ta cháy thiệt hại rất nhiều . Anh em bộ đội gian khổ ác lệt lắm , tôi cứ nghĩ tới lời Bác Hồ dạy cho các cán bộ : "việc gì có lợi cho dân khó đến mấy cũng phải làm cho bằng được."

Mình đem vào áp dụng cho anh em . Chả là tôi có khiếu bắt trước tiếng nói của người khác rất chuẩn và giống , đến bây giờ vẫn nói được tiếng Bác Hồ , cụ Duẩn rồi tiếng thủ tướng Phan Văn Khải...phải nói là mình cũng liều thật . Đại để chuyện cụ thể thật 100%như bịa.

Vốn hồi đó chả hiểu sao cụ BT ( binh trạm )trưởng quý và cưng tôi như con cứ nhận tôi là con nuôi rồi cụ không cho ai cắt tóc tôi ,

Phải là để cụ cắt cụ mới hài lòng, đi đâu ngoài cậu Ngân công vụ cụ cũng bảo tôi đi cùng gọi là một bước lên xe con. Tôi có điều kiện quan sát và học được rất nhiều giọng nói và cử chỉ của nhiều thủ trưởng trong BT. Mới có điều kiện giúp được anh em mình.

Nhân một hôm đi với BT trưởng thị sát đường 24 lúc nghỉ gặp mấy đồng hương công binh D162 thấy anh em xanh quá hỏi mới biết đã lâu không được ăn thịt hộp bột trứng nên thèm lắm nghe thương quá tôi nói chiều mai tôi điều cho các ông 150 kg xe đến giao thì nhận nhé.

Mấy ông bảo mình đừng nói phét, ấy thế mà mình làm được mới oách chứ.

Đêm ấy về mình gọi điện cho mấy đồng hương ở tổng đài thông tin BT chả là anh em đi cùng một ngày từ huấn lụyên. Trao đổi cụ thể mấy ông nhất trí tuy hơi sợ ,tôi động viên các ônh đừng lo tôi làm đươc mà . Chiều hôm sau nối máy tôi vào máy cụ BT trưởng rồi nối tiếp vào máy trợ lý hậu cần đến lượt tôi diễn tôi nhích máy nửa vòng quay ,phía hậu cần cầm máy thưa :

"có tôi thủ trưởng ạ "

Tôi ra lệnh luôn đồng chí cho một xe con chở 150 kg thịt hộp cộng bột trứng ra km 112 giao cho tổ công binh ở đó rồi về .

Tôi nghe trợ lý nói : rõ thủ trưởng.

Ôi thế mà thành công mấy cha thông tin sợ vãi tè rồi vừa mừng vừa phục tôi.

Chiều hôm ấy đồng hương công binh nhận hàng mà bái phục tôi lắm.

Giữa năm 1972 bộ đội nữ vào chiến trường bổ xung cho BT bộ ,đông tới vài chục được phân về ban quân y hậu cần vv. Lúc đó đang mùa mưa đường lên các ban trơn lắm chị em ngã xoành xọach tội quá tôi lại gọi cho anh bạn thông tin nói kế hoạch để tao cho tất cả phòng ban BT sáng nay lao động hết , thế là nối máy tôi máy trinh sát với máy cụ B chủ nhiệm hậu cần vào tất cả các ban . Và tôi diễn vai chủ nhiệm quá đạt:

Tôi nói giọng cụ B đại để là :mấy hôm nay mưa nhiều đường trơn chị em bộ đội nữ mới vào chưa quen ngã nhiều tội quá các cậu không thương sao làm lại đường có được không ?

Ôi lại thành công tất cả các ban trả lời

Chiều nay xong ngay thủ trưởng ạ

Ôi ngoan quá chiều hôm ấy người đánh bậc người chặt tre lát đường vui như hội tất cả khẩn trương khí thế lắm.

Tôi vui nhất là thấy cụ chủ nhiệm hậu cần

Ra đứng chắp tay sau lưng phán xanh rờn :

"Được đấy ! "

Cũng thời gian ấy tôi sang chơi trung đội vệ binh BT gặp thằng bạn cùng phố cùng vào Trường Sơn . Ôi nó sốt rét nhiều da xanh như màu thạch cao gầy quá nó nói thèm thịt lợn quá lâu rồi không được ăn . Tôi hỏi ban hành chính còn lợn không ? Nó bảo còn 15 con nhưng ông kh không cho mổ . Ông này người ngũ đoản dân Thái Bình cũng khoảng 43 ,44 tuổi rồi. Tôi bảo thằng bạn chờ sáng mai ăn thịt lợn nhé nó bảo tôi mày nằm mơ à ?

Tối hôm ấy tôi lại diễn vai cụ BT trưởng

Gọi cho trưởng ban hành chính . Nhích nhẹ tay quay máy ,ho vài tiếng nghe bên kia đầu máy :" có tôi thủ trưởng ạ."

Tôi nói luôn hôm qua mình xuống chơi thấy mấy cậu vệ binh xanh và ốm quá, ta còn lợn không nếu có thì nên bồi dưỡng cho anh em ,ông đồng ý không?

ôi ! lại thành công

"Dạ sáng mai tôi cho mổ vài con thủ trưởng ạ ".

Bây giờ đã 49 - 50 năm rồi ngồi nhớ lại mới thấy mình liều thật ,sợ thât

Nhưng nghĩ đến lời Bác dạy cán bộ thì thấy mình chỉ hơi hơi sai thôi có lợi cho anh em bộ đội mà.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Chuyện bây giờ mới kể: Chuyện ở Trường Sơn." tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn