Anh hai Minh Cảnh

Bùi Trung.

10/07/2022 17:55

Theo dõi trên

Đoàn cải lương Hương Bình Đồng tháp của ông Bầu Sỹ Phú thành lập khoảng năm 1987, Sỹ Phú là một Ông bầu cải lương trẻ tuổi (trước anh làm quản lý cho đoàn Hương Dạ Lý của Bầu Năm Nhánh) nhưng rất chịu chơi, luân phiên tăng cường những nghệ sĩ tài danh tên tuổi về hát cho đoàn .

Một lần đoàn về hát ở Tân hòa, một xã trong cù lao ba xã ở Huyện Thanh Bình, lực lượng đào kép trong đoàn thời đó rất mạnh như :

* Minh Kỳ * Vương Thanh Tuấn * Huỳnh thái Thanh * Huỳnh thái Dũng* Cảnh Vương * Văn Bảnh * Thanh như Thủy * Hùng Minh Tâm * Trường xuân Ẩn * hề Xí Được... Đoàn vẫn hợp đồng với Nam danh ca nổi tiếng được nhiều người ái mộ đó là nghệ sĩ Minh Cảnh . Anh em trong đoàn ai cũng gọi Minh Cảnh một cách trìu mến là Anh Hai. Nghệ sỹ Văn Bảnh (Là chồng nghệ sĩ Bo bo Hoàng có nghệ danh là Nhựt Thanh) từng đoạt giải khôi nguyên vọng cổ trước cả Minh Vương, kép Cảnh Vương cũng lăng xăng bên anh Hai suốt cả ngày. Tôi thì tuy chẳng biết ca câu vọng cổ nào nhưng sáng nào cũng được anh Hai cho Cảnh Vương lại mời ăn sáng và uống cà phê với Anh hai (Tất nhiên là anh Hai trả tiền) mà không biết ngoài tiếng đàn ba trật ba vuột anh Hai thích điểm nào của mình nữa?

ch-hai-mc-1657450457.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp.

 

Anh Hai nói năng rất nhỏ nhẹ, ai nói gì với anh anh đều lắng nghe một cách chăm chú và không bao giờ cắt lời ai. Khi đã quen quen tôi hỏi anh về chuyện đấu võ giữa anh và nghệ sĩ H... Anh cười hiền khô rồi hỏi :

- Sao em biết chuyện đó?

- Dạ em lúc nhỏ có xem báo.

Anh Hai trầm ngâm một lúc rồi nói:

- Chuyện lâu rồi anh cũng không muốn nhắc đến, nhưng thôi anh sẽ kể cho em nghe khúc đầu, khúc sau nhờ Văn Bảnh kể tiếp nhe. Khoảng đầu thập niên 60, anh VV được hợp đồng về đàn cho đoàn KC, tuy khiếm thị nhưng tiếng guitar của ảnh rất độc, bay bướm với những câu chuyền bay bổng lòng người. Một hôm tập tuồng anh H... là kép chánh nhưng không lại tập tuồng mà chỉ cho người đàn em lại tập thế. Vì vậy tối đó anh ấy bị rớt nhịp hoài vì câu chuyền khó chịu của anh VV. Vãn hát anh ta nhào tới hành hung anh chàng nhạc sĩ mù, may là cả đoàn xúm lại can kịp... Khi đó nghĩ là anh em trong đoàn nên anh phân trần:

- Nếu anh trưa nay chịu khó lại tập tuồng thì ca sao rớt nhịp được.

Đang lúc nóng giận anh H... nhào tới đánh luôn anh. Mà anh thì sao mà đánh lại ảnh vì ảnh thì ai cũng biết ảnh có học đủ thứ võ... Bạn bè trong đoàn càng can thì anh ta càng làm tới. Thế là, anh hẹn một ngày sẽ trở lại đấu với anh ấy và sau đó anh xin nghỉ đoàn rồi ra Miền trung lập gánh hát cho riêng mình.

Văn Bảnh kể tiếp :

- Thời gian ở miền Trung anh Hai được một vỏ sư vì mê tiếng hát của anh mà theo đoàn, vừa dạy võ cho anh vừa chỉ đạo võ thuật cho đoàn hát. Mấy năm sau khi có dịp trở lại Sài gòn anh Hai tìm đến rạp Olempic lúc anh HC đang tập tuồng. Đợi tập xong anh Hai nhắc lại chuyện thách đấu (tất nhiên là được sự đồng ý ngay) sàn đấu cũng là sân khấu vì khinh địch nên anh HC bị đo ván sau một cú hồi mã cước... sau đó còn lùm xùm đến băng du đảng chợ cầu muối tìm đến rạp NVH đón anh Hai trả thù giùm, nhưng tụi nó bị anh Hai đánh cả đám chạy té tát, khi biết đầu đuôi câu chuyện tụi du đảng đầu phục và theo làm đàn em bảo vệ cho anh Hai luôn..

Xong câu chuyện anh Hai mới vỗ vai tôi vừa nói vừa cười :

- Anh thích em vì tánh em hiền và anh nghe trong đoàn khen em đánh cờ tướng rất khá phải không? Chút nữa có mấy bác ở địa phương lại rủ anh đánh cờ em nhớ ngồi kế bên anh là anh hết sợ thua...

Sau đó tôi thường xem anh chơi cờ với bạn cờ của anh trong những lần anh về hát cho đoàn. Sau khi nghỉ theo gánh hát tôi về Long xuyên và sau đó tôi nghe tin anh cũng về mở quán Nghệ sỹ ở khu dân cư Bình Đức. Và tôi được gặp lại khi anh ghé Trạm y tế xã Mỹ Hòa đế gíao lưu và tri ân các y, Bác sỹ ở trạm đã tận tình chữa trị thương tích cho anh vì môt lần anh đi xe ôm từ Núi sập về Long xuyên bị tai nạn giao thông người ta chở anh vào Trạm y tế xã. Trong buổi tiệc chiêu đãi tôi cả gan ca cho anh hai nghe 2 câu vọng cổ với tiếng đàn Kìm của chú Hai Mãnh. Bây giờ thì hay tin anh vẫn còn khỏe và ở xa thật xa bên vùng đất mới.

Nhớ lắm anh Hai ơi !

Bạn đang đọc bài viết "Anh hai Minh Cảnh" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Bùi Thị Mỹ

Bùi Thị Mỹ

19:47 16/07/2022

Trên Wikipedia của nhạc sĩ Văn Vĩ có ghi nhận vụ này nhưng nội dung không đầy đủ bằng bài viết này. Thần tượng nghệ sĩ Minh Cảnh

Bùi thị Mỹ

Bùi thị Mỹ

12:22 15/07/2022

Vụ này Wikipedia của nhạc sĩ Văn Vĩ có ghi nhận nhưng không đầy đủ như bài viết, thần tượng nghệ sĩ Minh Cảnh lắm luôn

Bùi Thị Mỹ

Bùi Thị Mỹ

21:00 14/07/2022

Đọc thông tin mà cảm thấy thương thế nào ấy, giọng ca nghệ sĩ Minh Cảnh là thần tượng của tôi, ông hoàng, hoàng đế vọng cổ