Hà Giang: Phòng chống cháy rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh

Lê Hoàn

07/07/2023 15:01

Theo dõi trên

Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Linh, tỉnh Hà Giang nỗ lực vượt khó khăn, làm tốt nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng, tiếp sức làm cho những cánh rừng nơi đây luôn xanh mãi.

img-20230707-122347-1688716515.jpg
Cán bộ Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh phát đường băng, tạo vành đai an toàn ngăn cháy rừng

Ông Phạm Thanh Tùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh cho biết: Đơn vị hiện có 21 cán bộ, nhân viên và được UBND tỉnh giao quản lý trên 23.000 ha rừng đặc dụng của 15 xã, phường thuộc các huyện Vị Xuyên, Hoàng Su Phì và thành phố Hà Giang. Xác định nhiệm vụ quan trọng được giao phó, công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) được Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh chỉ đạo quyết liệt, phối hợp cùng Ban quản lý rừng đặc dụng Phong Quang và Ban quản lý rừng đặc dụng Tây Côn Lĩnh, các đội quần chúng bảo vệ rừng tại thôn, bản tổ chức ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng phá rừng, đốt rừng, lấn chiếm rừng, các hành vi khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua, bán lâm sản, săn bắt động vật hoang dã…

Chủ động bảo vệ, PCCCR, ngay từ đầu năm 2023, Hạt Kiểm lâm Phong Quang - Tây Côn Lĩnh chỉ đạo các trạm kiểm lâm địa bàn đều xây dựng lịch trực 24/24 giờ và rà soát, bổ sung phương án PCCCR ở từng cấp với phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ), để chủ động, linh hoạt trong mọi tình huống. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ để tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.

img-20230707-101558-1688716601.jpg
Cán bộ Hạt Kiểm lâm tuần tra bảo vệ, PCCCR

Ông Phạm Thanh Tùng cũng nhấn mạnh thêm, công tác PCCCR là nhiệm vụ quan trọng không chỉ với các cơ quan chức năng mà với mọi người dân. Vì vậy công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng luôn được chú trọng triển khai thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng kiểm lâm đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng, PCCCR cho 1.500 lượt người dân, đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng. Nội dung tuyên truyền được lực lượng kiểm lâm huyện biên soạn gồm: Giới thiệu về rừng và công tác bảo vệ rừng; Công tác PCCCR; Một số quy định xử lý vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp…

“Quan điểm của chúng tôi là “Phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời và triệt để”. Vì vậy, ngoài lực lượng kiểm lâm của Hạt, kiểm lâm địa bàn phải là nòng cốt, tham mưu cho tổ, đội phản ứng nhanh ở địa phương. Nếu có cháy rừng xảy ra, lực lượng tại chỗ địa phương sẽ có mặt kịp thời”, ông Tùng khẳng định.

fb-img-1688707513021-1688716741.jpg
Cán bộ, nhân viên Hạt Kiểm lâm rừng dặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh

Do chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống cháy rừng, trong 6 tháng đầu năm 2023 là những tháng cao điểm mùa khô hanh, nắng gắt nhưng trên địa bàn do Hạt quản lý chỉ xảy ra 3 vụ cháy rừng nhỏ, phạm vi hẹp. Các vụ cháy đều là cháy dưới tán rừng, cây bụi, lau lách đều được lực lượng kiểm lâm phát hiện và xử lý kịp thời nên không xảy ra cháy lớn, cháy lan rộng gây thiệt hại đến các loại gỗ quý hiếm.

Với mục tiêu quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng đặc dụng, bảo tồn đa dạng sinh học, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đang tiếp tục chỉ đạo kiểm lâm địa bàn tăng cường bán sát cơ sở, phối hợp với các cấp chính quyền, địa phương đoàn thể các cã đẩy mạnh việc tuyên truyền chính sách, phổ biến pháp luật về bảo vệ rừng, nêu cao vai trò trách nhiệm của các trưởng bản, người có uy tín hướng dẫn quy định về sản xuất nương rẫy, PCCCR đến các cộng đồng dân cư, triển khai chính sách hỗ trợ công tác bảo vệ rừng, gắn với ổn định đời sống nhân dân trong rừng đặc dụng.

Thường xuyên theo dõi các yếu tố khí tượng nhằm dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng, đặc biệt trong những ngày nắng hạn, khô hanh kéo dài. Chú trọng kiểm soát việc sử dụng lửa trong và gần rừng của người dân, hướng dẫn nhân dân canh tác nương rẫy an toàn.

Bạn đang đọc bài viết "Hà Giang: Phòng chống cháy rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn