Chưa có tiền lệ: Cả 3 giảng viên khoa Âm nhạc Truyền thống - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được trao tặng danh hiệu NSND

Mạc Anh Vân

05/03/2024 10:37

Theo dõi trên

Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT sẽ diễn ra ngày 6/3/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

img-4574-1709609499.jpeg
Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX được tổ chức năm 2019. Nguồn: Tổ quốc TV

Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam vinh dự có các giảng viên, nghệ sĩ góp mặt trong số 125 danh hiệu NSND và 264 danh hiệu NSƯT đó. Riêng khoa Âm nhạc truyền thống của Học viện đón nhận 3 danh hiệu NSND cùng lúc đến từ các giảng viên: Cồ Huy Hùng, Nguyễn Thị Hoa Đăng và Phạm Thị Trà My.

Nơi tôn vinh những cống hiến nghệ thuật

Chiều ngày 4/3, tại trụ sở Bộ Văn hoá Thể Thao và Du lịch (VHTTDL), Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã chủ trì cuộc họp rà soát công tác tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10. Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh việc tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 phải có những đổi mới: "Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT phải giữ tính nghiêm trang, trang trọng nhưng cần phải đổi mới. Điểm mới đầu tiên đó là chương trình nghệ thuật do chính các nghệ sĩ được vinh danh trong dịp này biểu diễn. Thông qua nghệ thuật, bằng nghệ thuật làm rõ vai trò của người nghệ sĩ trong công cuộc đóng góp cho sự phát triển của văn hóa nghệ thuật. Đồng thời, việc trưng bày chân dung người nghệ sĩ, chiếu chân dung người nghệ sĩ lên khi họ nhận danh hiệu, đó là những việc tưởng chừng rất nhỏ nhưng khiến cho người nghệ sĩ thấy được sự trân trọng mà Nhà nước và Nhân dân dành cho họ”.
Năm 2024, bài toán quan trọng nhất được đặt ra với Ban tổ chức là tôn vinh danh hiệu, khích lệ các nghệ sĩ, tạo xung lực, động lực mới. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh thêm: "Mặc dù có kinh nghiệm tổ chức nhưng chúng ta không chủ quan, đảm bảo Lễ trao tặng danh hiệu được tổ chức trang trọng, đúng nghi thức và giàu giá trị, tinh thần văn hóa”.

Khi các giá trị truyền thống cùng lúc “nở hoa”

Trải qua nhiều thập kỷ, Âm nhạc Truyền thống Việt Nam đã ngày một tiến gần hơn với khán giả. Không quá khó để tìm kiếm những tác phẩm âm nhạc dân gian được chơi theo phong cách hiện đại, hay những tác phẩm hiện đại mang hơi thở dân gian. Để lưu giữ những giá trị truyền thống quý báu đó, ta không thể không kể đến những nỗ lực, cống hiến tận tuỵ của những Nhà giáo, đồng thời là Nghệ sĩ trong lĩnh vực Âm nhạc dân tộc.

Khoa Âm nhạc Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam là nơi có chất lượng đào tạo hàng đầu cả nước về lĩnh vực âm nhạc dân tộc. Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, Khoa vinh dự đón nhận 3 giải thưởng NSND đến từ các giảng viên, cụ thể như sau:

Nhà giáo, NSƯT Cồ Huy Hùng, trưởng khoa Âm nhạc Truyền thống, trưởng bộ môn đàn nguyệt, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được trao tặng danh hiệu NSND.

Nhà giáo, NSƯT Nguyễn Thị Hoa Đăng, phó trưởng khoa Âm nhạc Truyền thống, trưởng bộ môn đàn Tơ-rưng, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được trao tặng danh hiệu NSND.

Nhà giáo, NSƯT Phạm Thị Trà My, trưởng bộ môn đàn tranh, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam được trao tặng danh hiệu NSND.

img-4575-1709609499.jpeg
Các giảng viên, nghệ sĩ khoa Âm nhạc Truyền thống, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Có thể nói, đây là tin vui, là niềm vinh dự lớn lao với Khoa Âm nhạc Truyền thống - Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam nói riêng và với thế hệ yêu mến, lưu giữ bản sắc truyền thống Dân tộc Việt Nam nói chung nhân dịp đầu xuân năm mới. Mỗi giảng viên, nghệ sĩ là một bông hoa, tuy khác sắc - hương nhưng lại cùng góp lại thành một mùa xuân rực rỡ.