Bệnh viện Bạch Mai cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp

Phụng Thiên

01/03/2024 23:10

Theo dõi trên

Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai đã cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị hẹp khít động mạch phổi (một bệnh tim bẩm sinh phức tạp).

Phát hiện dị tật tim từ trong bào thai tuần thứ 31
Qua trao đổi với ThS. BS Nguyễn Trung Kiên - Phó Giám đốc Trung tâm Nhi Khoa, Bệnh viện Bạch Mai, người đã trực tiếp phát hiện dị tật bệnh tim phức tạp từ trong bào thai của cháu bé và đã trực tiếp cùng ekip can thiệp cứu chữa thành công, chúng tôi đã có thêm thông tin: Cháu bé tên là Đ.T.M, ở Lập Thạch - Vĩnh phúc, khi mẹ cháu mang thai tuần thứ 31 đã đi siêu âm thai ở Bệnh viện tỉnh thì có chẩn đoán nhiều khả năng thai có vấn đề về tim. Các bác sĩ ở đây đã gọi điện trao đổi chuyên môn với BS Kiên, sau đó mẹ cháu bé đã lên Bệnh viện Bạch Mai để được thăm khám kỹ càng hơn.

sang-ngay-29-2-chau-be-da-duoc-xuat-vien-trong-niem-vui-cua-gia-dinh-va-cac-thay-thuoc-1709308155.jpg
Sáng ngày 29/2/2024, cháu bé đã được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các thầy thuốc.

BS Kiên đã siêu âm chẩn đoán dị tật bào thai tuần thứ 31 bị hẹp van động mạch phổi nặng, thiểu sản tâm thất phải. Với những trường hợp như vậy thì cần phải can thiệp sớm ngay sau khi cháu bé chào đời, nếu không xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Sau khi nghe BS Kiên giải thích, bố mẹ cháu đã có sự chuẩn bị về tinh thần để sẵn sàng phối hợp với bác sĩ với mong muốn mang lại cho con mình một trái tim khỏe mạnh. Và Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai cũng sẵn sàng tiếp nhận để kịp thời điều trị cho cháu bé ngay sau khi ra đời.

tre-so-sinh-khi-moi-chao-doi-can-nang-thap-suc-de-khang-yeu-nen-trong-qua-trinh-lam-can-thiep-phai-het-suc-can-trong-nhung-cung-het-suc-khan-truong-1709308196.jpg
Trẻ sơ sinh khi mới chào đời cân nặng thấp, sức đề kháng yếu, nên trong quá trình làm can thiệp phải hết sức cẩn trọng nhưng cũng hết sức khẩn trương.

Can thiệp và xử trí kịp thời ngay sau khi cháu bé chào đời
Bé gái Đ.T.M chào đời ở tuần thứ 39 của thai kỳ, nặng 3,5kg tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc vào sáng ngày 20/2/2024. Sau khi ra đời, bé đã được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai ngay vào chiều hôm đó. Và sáng hôm sau, bé Đ.T.M đã được BS Trung Kiên cùng các cộng sự can thiệp lần 1 với kỹ thuật nong van động mạch phổi. Ba ngày sau đó, bé được can thiệp lần 2 với kỹ thuật đặt stent ống động mạch. Đây là một kỹ thuật khó, tinh vi, nhất là với trẻ sơ sinh, bởi các mạch máu của bé sơ sinh thì cực kỳ mỏng manh.
Bác sĩ Trung Kiên đã giải thích sở dĩ phải xử trí can thiệp 2 lần với cháu bé vì tâm thất phải của cháu thiểu sản, nên sau khi cần nong van động mạch phổi phải tiến hành đặt stent để duy trì ống động mạch. Sau khi nong van động mạch rồi, để cháu hồi phục, và 3 ngày sau mới đặt stent để đảm bảo an toàn cao nhất. Trẻ sơ sinh khi mới chào đời cân nặng thấp, sức đề kháng yếu, nên trong quá trình làm can thiệp phải hết sức cẩn trọng nhưng cũng hết sức khẩn trương, nếu để xảy ra sai sót trong lúc thực hiện kỹ thuật sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của cháu bé. Thời gian làm can thiệp kéo dài từ 01 đến 02 giờ với gây mê nội khí quản, đặc biệt bệnh nhi luôn trong tình trạng tím tái do thiếu oxy nên cần thao tác nhanh, dứt khoát để mở đường máu lên phổi nhanh nhất. Sau 2 lần can thiệp, sáng nay (ngày 29/2/2024) cháu Đ.T.M đã hồi phục, khỏe mạnh và được xuất viện trong niềm vui của gia đình, bố mẹ và ekip y bác sĩ điều trị.

bs-kien-tham-kham-cho-chau-truoc-khi-xuat-vien-1709308172.jpg
BS Kiên thăm khám cho cháu trước khi xuất viện.

Qua 2 lần trực tiếp thực hiện kỹ thuật cao với sự hỗ trợ của các đồng nghiệp tại Viện Tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai, BS Nguyễn Trung Kiên cùng ekip đã thành công 2 lần can thiệp trường hợp trẻ sơ sinh bị dị tật hẹp khít động mạch phổi.


Phát hiện dị tật tim từ trong bào thai giúp sàng lọc và chẩn đoán bệnh tim sớm
TS.BS Nguyễn Thành Nam - Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Qua trường hợp bé Đ.T.M nêu trên và nhiều trường hợp khác đã được cứu chữa thành công tại Trung tâm Nhi khoa, chúng ta thấy vai trò quan trọng của siêu âm tim thai. Việc chẩn đoán bệnh tim bẩm sinh từ trong bào thai đã được thực hiện phổ biến trên thế giới và mang lại hiệu quả rất rõ rệt trong điều trị và tiên lượng bệnh, để có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời.

sau-can-thiep-chau-duoc-theo-doi-sat-sao-tai-phong-so-sinh-1709308181.jpg
Sau can thiệp, cháu được theo dõi sát sao tại Phòng sơ sinh.

Tại Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Bạch Mai với các thiết bị siêu âm tiên tiến hiện đại chất lượng cao và tay nghề chuyên môn sâu của của các y bác sĩ sẽ giúp sàng lọc và chẩn đoán bệnh tim từ trong bào thai. Và chúng tôi sẽ có những theo dõi cần thiết để kịp thời điều trị, xử lý ở những giai đoạn sau khi bé vừa chào đời.
Qua đây, bác sĩ Nam khuyến cáo các bà mẹ ngoài việc siêu âm kiểm tra thai nhi theo lịch thông thường thì cũng nên siêu âm tim thai để sàng lọc tim bẩm sinh cho thai nhi ngay từ trong bụng mẹ để được chẩn đoán và có những xử trí kịp thời ngay khi trẻ ra đời.  

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Bạch Mai cứu chữa và can thiệp thành công cho một trẻ sơ sinh bị bệnh tim bẩm sinh phức tạp" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn