Viếng mộ “Thành hoàng làng” của nông dân Việt Nam

Đặng Vương Hưng

09/08/2022 15:30

Theo dõi trên

Tên thật của ông là Kim Văn Nguộc (1917 – 1979), thường gọi là Kim Ngọc. Ông từng làm Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc (giai đoạn 1952 – 1955); Phó Chính uỷ Quân khu Việt Bắc (giai đoạn 1954 – 1958); Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phú (giai đoạn 1968 – 1977).

111111-1660033718.png
Tác giả bên mộ ông Kim Ngọc 

 

Bí thư Tỉnh uỷ thì nhiều người đã làm và đang làm, nhưng Bí thư như ông Kim Ngọc thì Việt Nam chỉ có một! Bởi ông là cha đẻ của “Khoán hộ”, sau này mọi người vẫn quen gọi là “Khoán 10”. Là người khởi xướng cho công cuộc đổi mới của Nông nghiệp Việt Nam. Nhờ có ông mà Nông dân Việt Nam đã được “cởi trói” tự chủ trồng lúa và sống no đủ bằng đồng ruộng của mình. Vì thế, tôi cho rằng: nếu muốn chọn một loại cây tượng trưng cho ý chí của người Việt, thì đó chính là cây Tre; còn nếu chọn một người làm “Thành hoàng làng” thờ chung cho Nông dân Việt Nam, thì không ai xứng đáng hơn ông Kim Ngọc.

Nếu không có ông cùng những năm tháng ấy

Có thể Việt Nam giờ vẫn đang nhập khẩu gạo?

Có thể bữa ăn hàng ngày vẫn phải lo rau cháo?

Có thể nông dân còn chưa làm chủ ruộng đồng?

Bí thư thì nhiều, nhưng bà con chỉ nhớ tên ông

Nhà quê được ấm no là nhờ "Khoán hộ"

Người đi trước đổi mới bao giờ cũng khổ

Từng "lên bờ xuống ruộng" một thời...

Bây giờ ông đang nằm đó thảnh thơi

Lũ trẻ trâu vẫn nô đùa xung quanh mà chẳng biết

Đây là mộ một người có công với nhà nông đất Việt

Như Thành Hoàng Làng được thờ cúng quanh năm

Hương hoa chẳng kể mùng Một hay ngày Rằm

Xin thành tâm chắp tay lạy ông ở nơi xa ấy

Như cuộc đời bao người chân chính vẫn vậy

Lặng lẽ quên mình, chỉ vì nước, vì dân...

Bí thư Kim Ngọc chỉ sống trên dương thế vỏn vẹn 62 năm, nhưng những gì mà ông làm được cho quê hương đất nước, thì xứng đáng được hậu thế trân trọng, tôn vinh và nhớ mãi! Ông đã được Đảng và Nhà nước ta truy tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất và Huân chương Hồ Chí Minh cao quý. Tên của ông đã được đặt cho ngôi trường nơi ông sinh ra và lớn lên. Một đường phố đẹp nhất TP. Vĩnh Yên cũng được mang tên Kim Ngọc.

kim-ngoc-1660033560.jpg

Từ trái qua: Đặng Vương Hưng, bà Phạm Kiều Phượng, nhà văn Lê Hoài Nam, anh Kim Nam và chị Nguyễn Kim Oanh.

Trong khuôn khổ chuyến đi Vĩnh Phúc, tôi đã cùng nhà văn Lê Hoài Nam và bà Phạm Kiều Phượng (người vẫn được coi như con nuôi của cố Bí thư Kim Ngọc) đã vừa đến viếng mộ vị “Thành hoàng làng” của nông dân Việt Nam. Sau đó, chúng tôi về thắp hương tại Nhà lưu niệm cố Bí thư Tỉnh uỷ Kim Ngọc, có cuộc trò chuyện thân tình với anh Kim Nam (con trai) và chị Nguyễn Kim Oanh (con dâu) của cố Bí thư Kim Ngọc.

Trái Tim Người Lính

Bạn đang đọc bài viết "Viếng mộ “Thành hoàng làng” của nông dân Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn