Vĩnh Phúc: Trà Hoa Vàng Tam Đảo như “thần dược” cho sức khỏe

Xuân Bân - Tiến Dũng

06/06/2023 22:12

Theo dõi trên

Trà Hoa Vàng được mệnh danh là “nữ hoàng” của các loại trà, là một trong những dược liệu quý hiếm được ví như "thần dược" cho sức khỏe. Đây là một trong những sản phẩm OCOP thương hiệu mạnh của Vĩnh Phúc.

b3chv3-1686063082.jpg

Cây Trà Hoa Vàng.tại vườn nhà Trịnh Hoàng Trọng.

Trà Hoa Vàng là loại cây khó tính không phải nơi nào cũng có thể trồng được, đất trồng cây trà hoa vàng là phải đất cát pha hoặc đất thịt nhẹ, bề mặt đất tơi xốp độ ẩm cao, dưới tác cây che bóng mát, nhiệt độ thích hợp để cây phát triển tốt là từ 20 – 30 độ C, ở độ cao từ 200 m đến 900 m so với mực nước biển. Loại cây này có tên gọi khoa học là Camellia chrysantha, thuộc họ trà (Chè), vì là hoa màu vàng nên còn gọi là “Kim Hoa Trà” phân bố ở những vùng núi cao Việt Nam như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Ba Chẽ (Quảng Ninh), Nghệ An, Yên Bái, Tuyên Quang, Hòa Bình, Lâm Đồng. Loại trà này đem lại cho người dùng rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, một số công dụng phải kế đến như phòng ngừa ung thư, điều trị cao huyết áp, phòng ngừa các bệnh về tim mạch…

b1-tt1-1686063232.jpg

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng (bên phải) trao đổi với PV Tạp chí văn hóa & Phát triển tại tư gia về sản xuất, chế biến, kinh doanh Trà Hoa Vàng sáng 6/6/2023. Ảnh: Tiến Dũng

 Ở Vĩnh Phúc, địa bàn có nhiều Trà Hoa Vàng mọc hoang dại là trên núi Tam Đảo. Những năm gần đây, nhiều người dân đã nhân giống trồng Trà Hoa Vòng tại vườn nhà, tạo ra đặc sản quý hơn vàng ròng.

Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo Trịnh Hoàng Trọng tại thôn Nhân Lý, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm Trà Hoa Vàng Tam Đảo của địa phương, cho biết: Ông Nakamuara, Phó chủ tịch Tập đoàn Today Nhật Bản đã đến Tam Đảo khảo sát đất, khí hậu, cây giống, cho rằng, Trà Hoa Vàng ở Tam Đảo là tốt nhất, là giống Trà Hoa Vàng camellia Ensis có hàm lượng saponin cao hơn so với các nơi khác, có tác dụng chống ung thư rất tốt. Loại Trà Hoa Vàng này ở Nhật Bản rất quý, đắt đỏ, dường như chỉ giới thượng lưu mới dùng.

b2-xay-lanh2-1686063471.jpg

Công nghệ sấy lạnh (sấy thăng hoa) Trà Hoa vàng tại Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo.

Từ chỉ dẫn của ông Nakamuara, từ 2016, Trịnh Hoàng Trọng bắt đầu đầu tư trồng, chế biến, kinh doanh Trà Hoa Vàng. Thôn Nhân Lý, xã Tam Quan quê của Trịnh Hoàng Trọng ở dưới chân núi Tam Đảo có độ cao hơn 200m so với mực nước biển, ảnh hưởng của tiểu vùng khí hậu “ôn đới”Tam Đảo, thích hợp cho việc trồng cây Trà Hoa Vàng. Đến nay, gia đình Trịnh Hoàng Trọng đã trồng 8 ha Trà Hoa Vàng với hơn 30.000 cây đang cho thu hoạch.

b4chv4-1686063656.jpg

Sản phẩm Trà Hoa Vàng Tam Đảo sau khi sấy thăng hoa xong.

Ngoài ra, Trịnh Hoàng Trọng còn liên kết cung cấp cây giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật cho 10 hộ dân ở Nhân Lý trồng cây Trà Hoa Vàng cung ứng sản phẩm hoa tươi cho công ty với giới từ 800.000đ đến 1,2 triệu đồng/kg. Hoa trà tập trung mọc ở nách lá hoặc đỉnh cành, khi nở thường rơi vào tháng 10 đến tháng 2 năm sau, lông mịn phủ trắng cả hai mặt cánh hoa.

b5chv5-1686063833.jpg
 

Sản phẩm Trà Hoa Vàng của Công ty Trịnh Hoàng Trọng được chế biến khép kín theo công nghệ của Đài Loan bằng sấy lạnh (sấy thăng hoa) âm 60 độ C, bảo đảm gần như giữ nguyên màu sắc và hoạt chất có trong Trà Hoa Vàng. Một mẻ sấy lạnh 50 kg hoa tươi trong thời gian 18 giờ thì được 5 kg sản phẩm Trà Hoa Vàng khô (10 kg  hoa vàng tươi thì được 1 Kg sản phẩm Trà Hoa Vàng khô). Giá sản phẩm Trà Hoa Vàng khô hiện nay là 24 triệu đồng/kg. Một ha trồng Trà Hoa Vàng ở Tam Đảo ước đạt trên 1 tỷ đồng/ha/năm.

b6cv6-1686063939.jpg

Hai ảnh trên: Sản phẩm Trà Hoa Vàng khi sấy xong của Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo bán ra ngoài thị trường.

Năm 2023, Công ty của Trịnh Hoàng Trọng dự kiến thu hoạch 3 tấn Trà Hoa Vàng tươi chế biến xấy lạnh thì được hơn 3 tạ Trà Hoa Vàng thành phẩm, trong đó dành 10% xuất khẩu sang Nhật Bản và 90% cung ứng cho thị trường nội địa.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thế giới, Trà Hoa Vàng là cây thuốc quý, chứa hơn 400 thành phần hóa học với nhiều thành phần quan trọng có tác dụng phòng, chống và chữa bệnh mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, giảm cân rất tốt.

b7cv7-1686064116.jpg

Phó Giáo sư Trần Ninh (thứ 6 từ phải sang) chuyên gia về trà thăm chụp ảnh lưu niệm tại Công ty cổ phần đầu tư Thương mại dịch vụ Tam Đảo.

Thưởng thức trà từ xa xưa đã là một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam và cho đến tận bây giờ vẫn giữ nguyên được bản sắc dân tộc. Có rất nhiều loại trà tốt cho sức khỏ, trong đó Trà Hoa Vàng Tam Đảo là một trong trong những thứ trà được mọi người ưa chuộng. Không chỉ giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo mà Trà Hoa Vàng có tác dụng hỗ trợ không chỉ chữa bệnh ung thư mà còn chữa các chứng bệnh mất ngủ, cao huyết áp, tiểu đường, giảm cân, nâng cao miễn dịch, ngăn ngừa u bướu,…
 

X.B - T.D

Bạn đang đọc bài viết "Vĩnh Phúc: Trà Hoa Vàng Tam Đảo như “thần dược” cho sức khỏe" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn