Vĩnh Phúc: Đánh giá hiện trạng, ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai xâm hại và biện pháp kiểm soát, diệt trừ

Tiến Dũng

03/06/2023 10:42

Theo dõi trên

Sáng 3/6 Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc đã Hội thảo nghiên cứu đánh giá hiện trạng, ảnh hưởng của sinh vật ngoại lai xâm hại và đề xuất giải pháp phòng ngừa, kiểm soát một số loài trên địa bàn tỉnh.

600eceae80362e75a8300ae025333e87-1685763601.jpeg
Quang cảnh Hội thảo
 


Tham gia Hội thảo có các chuyên gia, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại biểu đại diện cho các ban, ngành, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, các viện nghiên cứu, các trường đại học, các tổ chức xã hội và các tác giả có tham luận.

4428ca3cc7973702f29cf70109cb65c1-1685763601.jpeg
 

Sau trình bày đề dẫn của Thạc sĩ Đào Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, Tiến sĩ Trần Thanh Tùng (ảnh trên) - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc, Chủ nhiệm đề tài nêu rõ: Đây là đề tài nghiên cứu, đánh giá hiện trạng các loài sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh, đề xuất giải pháp ngăn ngừa, kiểm soát, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có 21 loại sinh vật ngoại lai ( SVNL), trong đó 8 loài động vật ngoại lại xâm hại ( ốc bươu vàng, ốc sên, cá ăn muỗi, cá chim trắng, cá rô phi đen, cá dọn bể, cá trê phi và rùa tai đỏ)  và 13 loài thực vật ngoại lại xâm hại ( bèo lục bình, lược vàng, mai dương, trinh nữ móc,  keo giậu, cây cứt lợn, cỏ Lào, cúc liên chi, cây cúc bò, ngũ sắc, cỏ para, cỏ nước lợ và xương rồng đất), mật độ, sự phân bố của các loài sinh vật ngoại lai xâm hại trên địa bàn tỉnh.
Công trình đã xây dựng được bộ mẫu vật trưng bày và ảnh mẫu của 21 loài SVNL phân bố trên địa bàn. Thiết lập được bản đồ phân bố để khoanh vùng và dự báo các vùng có loài ngoại lai xâm hại nguy hiểm. Xác định được con đường xâm nhập của SVNL vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc: Sự đa dạng trong sinh cảnh các huyện và thành phố chính là điều kiện để các loài ngoại lai có khả năng phát tán và phân bố.

5999be80012a2611be81b351858e0e45-1685763601.jpeg
Thạc sĩ Nguyễn Hải Nam trình bày tham luận ảnh hưởng loài ngoại lai đến một số loại hình nông nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc
 

Các tham luận trình bày tại Hội thảo đều đánh giá dựa trên những kết quả điều tra, khảo sát kỹ lưỡng, từ đó đưa ra những giải pháp mang tính hiệu quả, trên tinh thần vừa hạn chế được sinh vật ngoại lai có hại, vừa bảo vệ được hệ sinh thái nhằm  bảo đảm sự nghiệp phát triển bền vững các mặt kinh tế xã hội của địa phương.

Bước đầu, Vĩnh Phúc thử nghiệm thành công các phương pháp kiểm soát, diệt trừ một số loài ngoại lai xâm hại. Xây dựng được: Mô hình quản lý, kiểm soát, diệt trừ Ốc bươu vàng; Mô hình quản lý, kiểm soát, diệt trừ cây Mai dương; Mô hình quản lý, kiểm soát, diệt trừ ốc sên.
Để làm giảm tác hại của sinh vật ngoại lai xâm lại, Vĩnh Phúc cần chỉ đạo các ban, sở, ngành liên quan và các địa phương  cần áo dụng triệt để các giải pháp, cụ thể như hệ thống các giải pháp quản lý; Hệ thống các giải pháp pháp kỹ thuật: Biện pháp quản lý, ngăn chặn, kiểm soát, diệt trừ thích hợp cho từng đối tượng và phù hợp với tính đặc thù của từng sinh thái, địa phương; Giải pháp tăng cường hợp tác liên tỉnh: Tổ chức học tập, chia sẻ kinh nghiệm quản lý với các tỉnh lân cận nhằm nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý liên tỉnh, liên vùng đối với loài lai xâm hại.