"Vị tướng huyền thoại" Võ Nguyên Giáp và 10 điểm đăc biệt

Mộc Miên (tổng hợp)

17/02/2022 11:03

Theo dõi trên

Tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp gắn liền với thắng lợi vĩ đại của hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cái tài của Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chỗ, ông hiểu rõ kẻ thù của mình là ai, lợi thế của chúng là gì, làm thế nào để khiến chúng mất đi lợi thế đó.

Trong bảng danh sách 10 vị tướng vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới, Việt Nam có đến hai người con ưu tú là: Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn (1228- 1300) và Đại tướng Võ Nguyên Giáp (1911-2013).

Khi chiến tranh đã lùi vào quá khứ, thế giới nói chung, người Pháp, người Mỹ nói riêng đã thực sự bị thuyết phục bởi 10 điểm đặc biệt của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

chuvng1-1645070524.jpg
Ảnh do tác giả cung cấp. nguồn: Internet

 

1. Vị Đại tướng duy nhất không được đào tạo ở một bất kỳ trường quân sự nào.

2. Vị Đại tướng trẻ tuổi nhất, Võ Nguyên Giáp được đặc cách phong quân hàm Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam khi mới 37 tuổi.

3. Vị tướng gần gũi, xuất sắc nhất được Chủ tịch Hồ Chí Minh tin tưởng giao trọng trách lớn “Tướng quân tại ngoại, trao cho chú toàn quyền...” (lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn trước khi khai màn chiến dịch Điện Biên Phủ)

4. Vị tướng hậu cần vĩ đại nhất mọi thời đại. Nhà sử học người Mỹ Cecil B.Currey đã viết: “Võ Nguyên Giáp là vị tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại tiến hành chiến đấu chống kẻ thù từ thế vô cùng yếu, thiếu trang bị, thiếu tài chính nhưng là một vị tướng hậu cần vĩ đại của mọi thời đại”.

5. Kiến trúc sư của những sáng tạo nghệ thuật quân sự lớn nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ

6. Vị tướng duy nhất liên tục đánh bại Pháp và Mỹ, đánh bại nhiều tướng nhất. Trong cuộc đời cầm quân của mình, từ 1946 đến 1954, Đại tướng võ Nguyên Giáp đã lần lượt đánh bại 7 Đại tướng Pháp và 3 Đại tướng Mỹ

7. Trong một cuốn sách được xuất bản tại Anh năm 2008 mang tựa đề Những nhà lãnh đạo quân sự lớn và những chiến dịch của họ, giới thiệu 59 nhân vật danh tiếng nhất trong lịch sử các cuộc chiến tranh của thế giới trong 2.500 năm qua, thứ tự được xếp theo trình tự thời gian từ cổ đến kim. Đại tướng Võ Nguyên Giáp được lựa chọn là nhân vật thứ 59, tức là nhân vật nổi bật nhất kể từ sau Thế chiến thứ hai cho tới hiện nay và cũng là người duy nhất trong 59 nhân vật vẫn còn sống khi cuốn sách được xuất bản. Đại tướng cũng là một trong số ít các nhân vật trở thành huyền thoại ngay cả khi đang tại thế.

8. Vị tướng thiên tài về quân sự lớn nhất thế kỷ XX được đối thủ nể phục nhất

9. Vị tướng viết nhiều sách nhất. Ngoài một vị tướng chỉ huy quân sự lừng danh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn đóng góp vào kho tàng sử học và văn học của nước nhà với 64 đầu sách với hơn 10 vạn trang in.

10. Vị tướng sống lâu nhất từng được biết đến trong lịch sử quân sự thế giới và cũng là vị tướng “Dĩ công vi thượng” nhất với tuổi thọ 103.

Võ Nguyên Giáp là vị tướng có uy tín lớn trong nước và trên thế giới không chỉ vì tài năng và sự nghiệp của ông đã cống hiến mà còn vì phẩm chất đạo đức trong sáng, hết lòng yêu nước thương dân, toàn tâm toàn ý phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Nét đẹp cao quý nổi bật nhất, tập trung nhất về nhân cách của ông chính là tư tưởng, tinh thần “Dĩ công vi thượng”, luôn sống và hành xử khiêm tốn, giản dị, thanh cao, quyết đoán, dân chủ và bao dung, nhân hậu.

Theo Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết ""Vị tướng huyền thoại" Võ Nguyên Giáp và 10 điểm đăc biệt" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn