Về Hồng Lộc nghe hát “trò kiều”

Lê Đức - Bình Minh

18/05/2021 23:39

Theo dõi trên

Mọi niềm vui, nỗi buồn, tâm tư, tình cảm đều có thể được biểu hiện thông qua những câu Kiều. Không chỉ các cụ ông, cụ bà mà nam thanh, nữ tú ở trong vùng lớn lên đều thuộc lòng mấy câu Kiều

Trò Kiều là một hoạt động diễn xướng mang đầy phong vị dân gian, được sân khấu hóa trên cơ sở sử dụng các chất liệu bối cảnh, ngôn từ, nhân vật có trong tác phẩm Truyền Kiều bất hủ của đại thi hào Nguyễn Du. Bao gồm cả hát, diễn xuất và làm trò, trong đó lời ca có sự pha trộn giữa Lẩy Kiều bằng ca trù, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh, tuồng, cải lương và chèo. 

151232352352356363246-1621355725.jpg
Những buổi sinh hoạt của CLB Trò Kiều

Vào cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20, Trò Kiều được ra đời trên chính mảnh đất Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh - quê hương của cụ Nguyễn Du. Khoảng năm 1945, Trò Kiều bắt đầu có mặt lại Hồng Lộc, trở thành một sân chơi vừa phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa cho bà con quần chúng nhân dân, vừa giúp cán bộ cách mạng địa phương che mắt kẻ thù để dễ bề tuyên truyền hoạt động.

Trò Kiều đã bắt đầu xuất hiện tại thôn Thượng Phú, xã Hồng Lộc vào những năm 1930, khi trong làng có người đi làm ăn tại xã Tiên Điền (Nghi Xuân) mang về diễn xướng lại. Qua những biến cố của lịch sử, môn nghệ thuật này dần bị mai một và lãng quên. Mãi đến năm 2013, với nguyện vọng của nhân dân, Ban Công tác Mặt trận thôn và Ban Văn hoá xã Hồng Lộc có chủ trương phục dựng lại trò Kiều.

Việc thành lập CLB Trò Kiều Hồng Lộc tháng 10 năm 2019, bước đầu với 23 thành viên, không chỉ đáp ứng lòng mong mỏi của người dân mê truyền Kiều, yêu thích nghệ thuật sân khâu diễn Trò Kiều, mà thông qua sân chơi bổ ích của mô hình CLB này, sẽ góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian độc đáo, phát triển Trò Kiều một cách sâu rộng; Cũng như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 

a-123523534563463463-1621355754.jpg
Trò Kiều được nhiều tầng lớp nhân dân đón nhận, mến mộ

Mọi niềm vui, nỗi buồn, tâm tư, tình cảm đều có thể được biểu hiện thông qua những câu Kiều. Không chỉ các cụ ông, cụ bà mà nam thanh, nữ tú ở trong vùng lớn lên đều thuộc lòng mấy câu Kiều, ra đường họ còn vận dụng để thay cho cách nói chuyện, chào hỏi thông thường, thành ra cả làng đâu đâu cũng rộn rã hát Kiều.

Bên cạnh đó, thiếu kinh phí cũng là một khó khăn lớn đối CLB. Vì vậy, CLB Trò Kiều làng Thượng Phú mong muốn có được sự quan tâm của các cấp, các ngành để trò Kiều làng Thượng Phú không bị mai một với thời gian./.

Bạn đang đọc bài viết "Về Hồng Lộc nghe hát “trò kiều”" tại chuyên mục Di sản. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn