Tuyên Quang: Xã Thái Bình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thái Sơn

06/06/2022 22:11

Theo dõi trên

Xã Thái Bình, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã có nhiều đổi thay. Nhiều ngôi nhà xây mới khang trang; đường làng ngõ xóm được bê tông, nhựa hóa sạch đẹp, hai bên đường nhiều loài hoa đua nhau khoe sắc...

Theo ông Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình: Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ xã Thái Bình nhiệm kỳ 2020 - 2025 đặt ra mục tiêu "xây dựng xã Thái Bình đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022”, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tạo bứt phát trong phát triển KT-XH. Thái Bình là xã đầu tiên trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang thực hiện chương trình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, chưa có kinh nghiệm trong quá trình triển khai và thực hiện. Việc xây dựng NTM ở Thái Bình những năm trước đây đã đạt những kết quả tích cực, được công nhận là  xã NTM nâng  cao vào năm 2021. 

tru-so-ubnd-xa-thai-binh-tuyen-quang-1654527961.jpg
Trụ sở làm việc của xã Thái Bình (Yên Sơn- Tuyên Quang) được xây dựng khang trang.


Những giải pháp đã được Đảng ủy xã Thái Bình khẩn trương chỉ đạo triển khai như tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền, vận động tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tích cực vận động nhân dân xây dựng NTM và khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Các chi bộ duy trì chế độ sinh hoạt Đảng, đưa nội dung xây dựng NTM vào sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Chỉ đạo UBND xã tiến hành rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho từng tiêu chí, từng chỉ tiêu cụ thể để hoàn thành các tiêu chí bền vững theo Bộ tiêu chí quốc gia từ năm 2021 - 2022 và những năm tiếp theo. 
Xã Thái Bình đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện quy chế dân chủ về huy động sức dân trong xây dựng NTM, bảo đảm AN-QP. Hướng đến mục tiêu tổng quát là tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, khai thác mọi tiềm năng, tập trung huy động nguồn lực, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và các chỉ tiêu của cấp trên giao.          
Xã triển khai thực hiện các nội dung của nghị quyết, xã đã quy hoạch vùng sản xuất hàng hóa tập trung, có 9/9 xóm thực hiện. Hình thành các sản phẩm chủ lực của địa phương như xản xuất nhãn tập trung với diện tích hơn 112ha, đảm bảo chất lượng. Thu nhập bình quân đầu người năm mục tiêu phấn đấu năm 2022 đạt 55,64 triệu đồng, không còn hộ nghèo. 
Xã cũng đã hoàn thành các tiêu chí về giáo dục, văn hóa. Nổi bật, thực hiện tiêu chí về môi trường, xã có 3 HTX dịch vụ và sản xuất nông nghiệp hoạt động rất hiệu quả  bảo vệ môi trường; trên 745/762 hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh. 
Tuyến đường thôn, xóm có rãnh thoát nước ở Thái Bình được trồng cây bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh đạt gần 60%. AN-QP được giữ vững với 9 tổ dân cư tự quản. 
Hoạt động hành chính công ngày càng được hiện đại hóa, 100% thủ tục hành chính được áp dụng thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và áp dụng hệ thống thông tin một cửa điện tử trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định. Công khai minh bạch đầy đủ với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đạt hiệu quả.
Với những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp trong xây dựng NTM, những kết quả đã đạt được là một trong những tiền đề quan trọng để xã Thái  Bình tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện Yên Sơn. Với mục tiêu ấy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xã Thái Bình  đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Xã Thái Bình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu" tại chuyên mục Nông nghiệp mới. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn