Tuyên Quang: Na Hang bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán

Thái Sơn

26/01/2024 08:27

Theo dõi trên

Na Hang là huyện miền núi, nằm ở phía bắc tỉnh Tuyên Quang, có tổng diện tích tự nhiên gần 72.000 ha, trong đó diện tích rừng là 68.000 ha.

ong-ma-thanh-khiet-hat-truong-kiem-lam-na-hang-min-1706232314.JPG
 

Ông  Ma Thanh Khiết, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Na Hang (ảnh trên) cho biết: Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cùng với sự nỗ lực cố gắng của cấp ủy, chính quyền địa phương, chủ rừng và các cơ quan, đơn vị liên quan trong huyện, công tác quản lý bảo vệ rừng đã được thực hiện hiệu quả. Càng những dịp lễ, tết, lực lượng chức năng càng không thể lơ là vì đây là thời điểm các đối tượng xâm hại tài nguyên rừng trái pháp luật luôn tìm mọi cơ hội để thực hiện hành vi vi phạm. Hơn nữa, đây cũng là cao điểm mùa khô hanh 2023 - 2024 nên nguy cơ cháy rừng rất cao.

Để bảo vệ tốt vốn rừng hiện có và phát triển rừng ngay tại cơ sở, lực lượng kiểm lâm huyện đã bố trí đủ cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn ở tất cả các xã, thị trấn để kịp thời tham mưu giúp chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác quản lý BVR, quản lý lâm sản và PCCCR. Bên cạnh đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra các cơ sở chế biến gỗ, kiểm tra rà soát thực hiện truy xuất nguồn gốc gỗ để quản lý lâm sản hợp pháp; đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, rà soát các tụ điểm phá rừng, lấn chiếm đất rừng điều tra xử lý nghiêm các vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật.

Cùng sự tích cực của các chủ rừng, lực lượng chức năng nên vi phạm lâm luật cơ bản được kiểm soát; công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan được triển khai thực hiện hiệu quả hơn; chủ động nắm bắt thông tin, đấu tranh ngăn chặn, thực hiện kiên quyết việc bảo vệ rừng tại gốc, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc vi phạm do vậy số vụ vi phạm trong năm 2023 được phát hiện, xử lý 24 vụ (giảm 16 vụ so với năm 2022); các chỉ tiêu về hoạt động lâm nghiệp đều đạt và vượt kế hoạch giao; luôn duy trì tỷ lệ độ che phủ rừng tại địa bàn đạt trên 73%.

luc-luong-kiem-lam-tuan-tra-rung-1706232315.JPG
Cán bộ kiểm lâm huyện Na Hang tuần tra bảo vệ rừng

Tuy có nhiều chuyển biến trong công tác BVR, PCCCR nhưng tại một số địa phương tình trạng phát phá, xâm lấn đất rừng, đặc biệt là xâm lấn đất rừng tự nhiên, khai thác lâm sản nhỏ lẻ trái pháp luật, vi phạm pháp luật về PCCCR vẫn còn diễn ra, nhất là tại các khu vực còn nhiều tài nguyên rừng, khu rừng đặc dụng, khu vực giáp ranh giữa các địa phương. 

Hạt kiểm lâm huyện cũng đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chốt chặn, tuần tra, truy quét, kiểm soát lâm sản cuối năm đặc biệt trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán. 

Bạn đang đọc bài viết "Tuyên Quang: Na Hang bảo vệ rừng dịp Tết Nguyên đán" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn