Trao giải cuộc thi thơ lần thứ nhất “Việt Nam đất nước lời ru” và phát hành thi tuyển cùng tên

Văn Mạnh

06/03/2022 14:21

Theo dõi trên

Cuộc thi thơ “Việt Nam đất nước lời ru” nhằm ngợi ca vẻ đẹp của người phụ nữ trong mối quan hệ gia đình, xã hội. Đây là nơi để các tác giả dự thi gửi gắm tình yêu thiêng liêng của mình dành cho mẹ. Đó còn là vẻ đẹp quê hương Việt Nam ở mỗi vùng miền được viết bằng niềm tôn kính, niềm tự hào dân tộc.

 Là dịp để các cây bút thể hiện tình yêu của mình dành cho quê hương, gia đình, những đóng góp trong sự phát triển của xã hội hiện nay. Đây là hoạt động thiết thực nhằm phát hiện, tôn vinh những tác phẩm thơ có chất lượng, chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8/3/2022.

picture1-1646548690.png

    (Ban tổ chức dâng hương trước tượng đài Nguyễn Đức Cảnh)

Cuộc thi được Liên hiệp Khoa học tin học ứng dụng (UIA) giao nhiệm vụ cho CLB Văn hóa nghệ thuật Nguồn Sáng Việt, Công ty TNHH phát triển văn hóa Media và CLB thơ Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp thực hiện. Việt Nam đất nước lời ru được phát động từ ngày 18/11/2021, kết thúc nhận bài vào 30/1/2022 đã nhận được sự tham gia tích cực của lớp lớp những người cầm bút chuyên và không chuyên trên khắp mọi miền tổ quốc. Sau gần 3 tháng phát động, BTC đã nhận được bài tham gia của 832 tác giả từ khắp mọi miền tổ quốc gửi về tham dự. Trong số các tác giả này ban biên tập chọn in 431 giả có tác phẩm lọt qua vòng sơ tuyển được tham gia vào tuyển thơ Việt Nam đất nước lời ru. Đây là thi tuyển được nhiều đọc giả đánh giá tốt cả về hình thức và nội dung, đáng được nâng niu trân trọng.

2-1646548745.png

(TS Vũ Thế Khanh - Chủ tịch Hội đồng quản lý, Tổng Giám đốc Liên hiệp UIA trao bằng khen cho các tập thể có đóng góp tích cực cho cuộc thi)

Lễ trao giải cuộc thi thơ Việt Nam đất nước lời ru được tổ chức vào sáng ngày 4/3/2022 tại Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng). Đây cũng là dịp để BTC phát hành tập thơ cùng tên, giao lưu văn hóa nghệ thuật chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8 tháng 3 năm 2022. Ứng thi Đặng Tiến Ban – CLB thơ Cung văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp không giấu được cảm xúc: “Đây là cuộc thi thơ rất ý nghĩa để những người yêu thơ có dịp trau dồi, học hỏi kinh nghiệm kiến thức thơ ca của nhau, đồng thời nói lên nỗi lòng, tình cảm thân thương của mình về người phụ nữ mà mình yêu quý, trân trọng. Nhận tập thơ “Việt Nam đất nước lời ru”, tôi thấy đây là tập thơ in trang trọng và công phu với các bài thơ hay, đặc sắc của các tác giả trên mọi miền Tổ quốc. Tôi sẽ nâng niu, giữ gìn nó!”.

3-1646548804.png

(TS Vũ Thế Khanh - Chủ tịch Hội đồng quản lý, Tổng Giám đốc Liên hiệp UIA trao giải thưởng cho đại diện CLB thơ cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Tiệp)

Với số lượng lớn tác phẩm dự thi, Ban tổ chức đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành giải theo đúng mục tiêu đề ra. Các thành viên ban giám khảo là các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, lý luận phê bình, nhà báo… Đã xem xét, phân tích trao đổi kỹ về các tác phẩm tham gia dự thi, theo tiêu chí, hướng dẫn thể lệ cuộc thi. Qua nhiều vòng bình chọn, ban giám khảo vòng chung khảo đề ghị ban tổ chức xét khen thưởng 30 tác phẩm, tác giả đạt giải bao gồm 1 giải nhất, 5 giải nhì, 10 giải 3 và 14 giải khuyến khích.

4-1646548861.png

(Tác giả vinh dự nhận Bảng vàng vinh danh tác giả Văn học)

Phát biểu trong lễ trao giải, TS Vũ Thế Khanh - Chủ tịch Hội đồng quản lý, Tổng Giám đốc Liên hiệp UIA gửi lời tri ân đến các tác giả và bạn đọc trong cả nước, ông cho biết: Mặc dù thời gian phát động ngắn nhưng cuộc thi đã nhận được sự quan tâm đông đảo của các tác giả tham, đây là thành công ngoài mong đợi. Mặc dù giải thưởng chưa cao nhưng đây là cột mốc, là dấu ấn về thành công của giải thơ viết về quê hương, đất nước, về những người phụ nữ thân yêu của chúng ta.

5-1646548922.png

(Tác giả dự thi và BTC chụp ảnh lưu niệm )

6-1646548992.png

(BTC lưu niệm tại Cung Văn hóa LĐ hữu nghị Việt Tiệp)

Cuộc thi thơ “Việt Nam nước lời ru” đã khép lại nhưng dư âm cuộc thi sẽ còn vang vọng với mỗi người. Hơn 800 tác giả dự thi đã chung tay cùng Ban tổ chức để “Việt Nam đất nước lời ru” mãi là niềm tự hào, niềm linh thiêng trong tiếng mẹ ru hời bởi quê hương Việt Nam yêu dấu!. Qua cuộc thi này, mỗi người chúng ta càng thêm chân quý giá trị truyền thống ngàn đời bởi tình yêu quê hương đất nước, hiểu được tình mẹ bao la không gì có thể đo đếm được… Những sáng tác của gần 500 tác giả được Ban biên soạn chọn in vào thi tập này có lẽ đó là món quà vô giá dâng tặng cho quê hương, đặc biệt cho những người phụ nữ của chúng ta nhân kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2022.

7-1646549020.png

Tuyển tập sách Việt Nam đất nước lời ru và bộ giải thưởng của cuộc thi

8-1646549068.png

(Các nghệ sĩ biểu diễn tiết mục Cồng chiêng (Hòa Bình) lưu niệm cùng BTC)

Bạn đang đọc bài viết "Trao giải cuộc thi thơ lần thứ nhất “Việt Nam đất nước lời ru” và phát hành thi tuyển cùng tên" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn
Nhật Minh

Nhật Minh

09:14 24/03/2022

BTC chưa công bố các tác phẩm đạt giải trong cuộc thi này... tiếc

Trần Công Quảng

Trần Công Quảng

21:02 23/03/2022

Tôi muốn tìm biết tên tác giả, tác phẩm đạt giải trong cuộc thi thơ "Việt Nam đất nước lời ru" lần thứ nhất (2022) do Liên hiệp Khoa học tin học ứng dụng (UIA)... tổ chức nhưng không biết tìm đọc ở đâu, nhờ chỉ giúp! Trân trọng cảm ơn!