Trái tim thủ lĩnh CLB bóng đá Đống Đa đã ngừng đập

Hồ Công Thiết

09/08/2022 18:25

Theo dõi trên

Hồi 22h45 ngày 8/8/2022, trái tim quả cảm của cựu cầu thủ Nguyễn Văn Huy, nghệ danh sân cỏ là Huy “Lô” đã ngừng đập.

huy-lo-1660044242.jpg
 

Linh cữu cụ Huy quàn tại nhà riêng, số 27 ngách 161 Thịnh Quang – Đống Đa – Hà Nội. Lễ Viếng từ 6h00 ngày 10/8/2022. Lễ đưa tang hồi 7h30 ngày 11/8/2022. Hỏa táng tại Đài hóa thân Hoàn vũ và an táng tại Công viên Vĩnh hằng.

Trước đó nhiều ngày, người thân và các thầy thuốc đã tìm mọi cách níu giữ cụ Huy “Lô” ở lại với đời.

Ngay từ Tết âm lịch, đang khi dịch Covid-19 hoành hành, cụ Huy “Lô” đã ngạo nghễ chiến thắng một cơn bạo bệnh để hưởng trọn vẹn Tết cổ truyền dân tộc cùng con cháu và anh em đồng đội.

Nguyễn Bảo Ngọc, cô con gái đầu của ông Huy “Lô” ngạc nhiên: “Bố cháu vừa ở bệnh viện về hôm qua. Bố cháu không còn nhận biết gì cả. Vậy mà sáng hôm sau, là đàn em thân thiết của cụ Huy “Lô”, tôi vào thăm cụ. Mới nghe giọng nói của đàn em, cụ Huy đã choàng tỉnh, như chưa hề có những ngày dài thập tử nhất sinh trong bệnh viện. Cụ lại nhắc về những anh em trong Câu lạc bộ Bóng đá Người cao tuổi Đống Đa”.

Cô con gái rượu Bảo Ngọc có lẽ biết nhưng chưa biết hết, đối với cụ Huy “Lô”, CLB Đống Đa còn hơn một đội bóng. Nó là gia đình, là anh em chiến hữu, là những ngày đầu khó khăn thời bao cấp, cụ Huy “Lô” đã cùng các cộng sự gây dựng bóng đá phong trào cho thành phố Hà Nội.

Lão tướng Đống Đa là CLB Bóng đá đầu tiên của các cựu cầu thủ được thành lập tại Việt Nam. Có thời điểm số thành viên lên tới hơn trăm người khiến có người đùa vui CLB Đống Đa là nơi tụ nghĩa của 108 anh hùng Lương Sơn Bạc.

CLB Đống Đa có nhiều thành viên là danh thủ bóng đá quốc gia như các thành viên chỉ ghi danh nhưng không còn sức đá bóng nhưng luôn tham vấn để xây dựng đội như các ông Ngô Xuân Quýnh, Vũ Quang Minh, Vũ Trọng Bích tức Bảy…

CLB có lực lượng thành viên đáng tự hào với những danh thủ Bảy Nam Định, Quỳ “Bại”, Sơn “min”, Du “Cò”, Thịnh “cơm”, Hải “Lơ”, Thiệu “Bọ ngựa”, Hùng “Xồm”, Quang B, Chi “tơ”, Độ “trây”, Phúc “vổ”, Hùng “đen”, Nghiêm Minh… Nếu xếp theo chuẩn tuyển thủ quốc gia, CLB Đống Đa phải xếp tới mấy đội hình khi tổ chức đấu giải nội bộ.

Hàng loạt cầu thủ lừng danh tuy không đá hạng A nhưng danh vang hơn nhiều cầu thủ trong biên chế các đội hạng A như ông Căn “con”, Long “săng mai”, Lĩnh Đo lường, Niết, Biên, Ty, Sửu “cút”…

Từ cặp bài trùng Nguyễn Văn Huy và Đỗ Văn Lực – Một ông Huy “Lô” tính như hổ lửa lại kết hợp nhuần nhuyễn với ông Lực “vẩu”, trắng trẻo nho nhã như quan văn. Hai ông người ra uy, người ra ân, điều hành CLB “êm ru”.

Giúp việc cho hai sếp là những người nhiệt tâm, lo việc CLB còn săm sắn hơn việc nhà. Ông Dân “Mán” làm Phó Chủ tịch giúp việc. Ông Thành “lùn” cựu cầu thủ Tổng cục Địa chất lo về kế toán, ông Thịnh “Đường sắt” (khi đấy đang là Chủ nhiệm HTX cơ khí lớn) làm thủ quỹ. Ông Hồng “Nhắng” phụ trách thăm hỏi và Thiết “Quài” lo việc thư ký. Cũng nhờ sự năng động của ê kíp này mà CLB Lão tướng Đống Đa đã được Trung tâm TDTT quận công nhận, dành cho sân vận động Hoàng Cầu để tập luyện. Thời bao cấp (và cả ngay bây giờ), việc một đội bóng được sử dụng sân miễn phí vẫn là của hiếm trong làng bóng đá phong trào tại Việt Nam.

huy-lo1-1660044242.jpg
 

Cụ Nguyễn Văn Huy - Huy “Lô” sinh ngày 1/4/1936 tại Hà Nội. Khi còn nhỏ, cụ phụ giúp cho anh ruột là ông “Cà phê Nhân ở Hàng Hành”. Khi đó, hàng cà phê tản cư ra vùng tự do và thương hiệu cà phê Nhân đã nổi danh ngay từ những ngày kháng chiến chống Pháp.

Kháng chiến thành công, cụ Huy “Lô” buông bỏ cái phin cà phê để theo ông Long Hưng Bộ, theo nghiệp đá bóng cho đội Tổng cục Bưu điện. Lớp cầu thủ "hạt giống đỏ" gồm ông Tạ Khôi, Đặng Văn Thịnh "cóc", Đỗ Văn Lực, Nguyễn Văn Hoàn, Huỳnh Ngọc Ẩn, Tô Đình Phàn, An Hợi "toe", Nguyễn Văn Huy “Huy Lô”, Lưu Mộng Hùng, Trần Minh Đức, Xay “lé”…

Lứa kế cận có các cầu thủ Mạc Đức Trọng, Nguyễn Tiến Cường, Lê Mai Tú, Lê Đình Chính, Trần Văn Tuấn, Lê Văn Phúc,Vũ Trường Giang, Trần Văn Vĩnh, Nguyễn Hữu Hạnh, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thành Học, Trịnh Quốc Trung… Những cầu thủ TCBĐ đã làm bóng đá Việt Nam sững sờ khi mới tham gia giải hạng A năm 1956 thì năm sau, năm 1957, đội hình này đã vô địch Giải hạng A toàn miền Bắc.

Nghỉ đá bóng cụ Huy “Lô” lại theo nghiệp cũ, mở Cà phê Huy ở số 27 ngách 161 ngõ Thịnh Quang. Đây là quán cà phê bon sai đầu tiên ở quận Đống Đa nên thu hút giới trẻ đến đông. Cà phê Huy cũng là bản doanh của CLB Đống Đa. Cụ Nguyễn Văn Huy coi CLB Đống Đa quan trọng không kém quán cà phê Huy. Hễ trong CLB có chuyện hoặc các việc hiếu nghĩa, cụ Huy “Lô” lại chủ trì cuộc họp, lo chu toàn mọi việc rồi mới yên tâm lo cho quán cà phê của riêng mình.

Có thể nói cụ Huy “Lô” là CLB Đống Đa và CLB Đống Đa cũng chính là cụ Huy “Lô”.

Cụ Nguyễn Văn Huy mất đi là một tổn thất không gì bù đắp nổi với gia đình và những người thân và là sự mất mát vô cùng lớn với các thành viên CLB Đống Đa.

Xin cầu chúc cụ Huy “Lô” sớm siêu sinh tịnh độ, lại rong ruổi cõi Niết bàn để sống mãi với đam mê cùng trái bóng!

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Trái tim thủ lĩnh CLB bóng đá Đống Đa đã ngừng đập" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn