Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cử tri đề cập rất đúng và trúng các vấn đề thời sự của đất nước

X.V (Tổng hợp)

13/05/2023 15:40

Theo dõi trên

Chuẩn bị Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV sáng nay (13/5), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các thành viên Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 1 đã tiến hành tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, thông báo dự kiến chương trình kỳ họp và tiếp nhận kiến nghị của cử tri gửi tới Quốc hội.

Cùng dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng.

b1-ahnq4-1683967085.jpg

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cùng các đại biểu dự buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh:HNMO

 

Sau khi nghe đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội báo cáo dự kiến nội dung kỳ họp thứ 5 và báo cáo tổng hợp trả lời của các bộ, ngành và thành phố Hà Nội về ý kiến, kiến nghị của cử tri 3 quận tại kỳ tiếp xúc trước, cử tri bày tỏ ủng hộ tuyệt đối và ngày càng tin tưởng sâu sắc vào đường lối, quyết sách hợp lòng dân của Đảng và Nhà nước, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cũng như các quyết định hết sức đúng đắn, phù hợp, sáng tạo, sát với tình hình thực tế trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, giáo dục, y tế và đối ngoại. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo, điều hành sâu sát của Đảng, Quốc hội và Chính phủ cùng sự cố gắng của hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thời gian qua, tình hình tư tưởng các tầng lớp Nhân dân Thủ đô và địa phương ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được tăng cường và mở rộng; đời sống nhân dân được cải thiện, tình hình phục hồi và phát triển kinh tế có nhiều chuyển biến tích cực, hầu hết các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều trở lại hoạt động bình thường.

Một số ý kiến cử tri cũng nhận định, qua các kỳ họp đột xuất vừa qua, Quốc hội đã kiện toàn công tác tổ chức, nhân sự của Nhà nước, Chính phủ theo quy chế do Quốc hội bầu rất khẩn trương, kịp thời, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục thực hiện kiên quyết, quyết liệt, không có vùng cấm, nhiều vụ việc được điều tra xử lý kịp thời, nhanh gọn được nhân dân đồng tình ủng hộ, tin tưởng, phấn khởi.

Cử tri Nguyễn Đức Thuận nêu ý kiến: "Về công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực vừa qua đã làm rất quyết liệt, hiệu quả không có vùng cấm, được nhân dân đồng tình ủng hộ và tin tưởng, đề nghị Đảng, Nhà nước, Quốc hội, đặc biệt các Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng của các tỉnh, thành phố tiếp tục hoạt động với phương châm phòng ngừa từ sớm từ xa để ngăn ngừa, hạn chế cơ hội tham nhũng tiêu cực".

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã trao đổi, giải đáp một số ý kiến, kiến nghị cử tri nêu. Trong đó, đề cập vấn đề cải tạo các khu chung cư cũ, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo, tiến hành xây dựng cơ chế và tới đây, trong đợt đầu, sẽ thực hiện cải tạo 10 khu chung cư cũ. Đồng chí Hà Minh Hải đề nghị các quận có khu chung cư cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các nhiệm vụ mà thành phố giao liên quan đến việc này.

Thay mặt đoàn Đại biểu Quốc hội Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao ý kiến phát biểu của 9 cử tri tại cuộc tiếp xúc này đã đề cập rất đúng và trúng các vấn đề thời sự của đất nước, nói nôm na là “gãi đúng chỗ ngứa”. Đồng chí khẳng định, Tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời cử tri; đồng thời, phản ánh trong các phiên thảo luận tại Quốc hội.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường nhưng đất nước vẫn đạt được những thành quả hết sức quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận, Tổng Bí thư nhắc lại: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, đó là kết quả của sự đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, sự quyết liệt của các cơ quan nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả dân tộc đồng lòng và sự ủng hộ của quốc tế, nhưng chúng ta cũng không được chủ quan, tự mãn về những kết quả đạt được. Trao đổi với đông đảo cử tri 3 quận, Tổng Bí thư cho biết, Quốc hội thực hiện các chức năng, xây dựng luật pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề lớn, quan trọng của đất nước. Đại biểu Quốc hội là do dân bầu ra, chịu trách nhiệm trước nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư nêu rõ: Nhà nước hoạt động theo pháp luật nhưng mà phải có sự lãnh đạo của Đảng, tôi nghĩ đó là điều cực kỳ quan trọng nhưng dân mới là quyết định. Dân bầu các đại biểu Quốc hội, giám sát và các ĐBQH phải tiếp thu, phản ánh cho được tâm tư nguyện vọng ý chí, quyết tâm của người dân, phải dựa vào dân; tất cả vì dân. Vậy tại sao trước mỗi kỳ họp Quốc hội phải tiếp xúc cử tri, vì cử tri là đại diện cho tiếng nói của nhân dân, lắng nghe ý kiến nhân dân, để bàn những việc hệ trọng của đất nước. Sau khi đã có ý kiến rồi thì Quốc hội bàn và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Tôi xin nhấn mạnh lại Đảng, lãnh đạo về đường lối, chủ trương về bố trí cán bộ chứ đảng không làm thay chính quyền được. Vai trò của Quốc hội phải giám sát tối cao trên cơ sở lắng nghe ý kiến của dân.

Đề cập về ý kiến của cử tri liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cự của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua và những giải pháp trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời: Về cơ bản, những vụ cũ tồn tại mà nổi tiếng chúng ta đã xử rồi, có một vài cá nhân trốn đi nước ngoài nhưng trốn cũng không được, ta sẽ xử lý vắng mặt. Bởi vì đối tượng đó đã không còn là công dân Việt Nam nữa, chúng ta có quyền theo Luật pháp quốc tế phối hợp với lực lượng chức năng của các nước bắt đối tượng phạm tội. Chúng ta làm kiên quyết, quyết liệt như thế, ngay cả cán bộ cấp cao cũng xin thôi, chúng ta khuyến khích nếu đã vi phạm, tay nhúng chàm rồi tốt nhất là xin thôi, thế là nhẹ nhàng nhất, nhân văn. Lúc đầu các kẻ chống đối phản động xuyên tạc không đúng nhưng đến nay càng ngày càng thấy chúng ta đúng. Đấy là nhân văn, nhân đạo, nhân ái, nhân tình, mở đường tiến bộ và kết quả có sức răn đe rất lớn.

Tổng Bí thư một lần nữa mong muốn và tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội với truyền thống nghìn năm văn hiến và anh hùng, cùng những giá trị cao quý rất đáng tự hào được tôn vinh như “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, hào hoa và thanh lịch, sẽ thấm sâu những giá trị đó, mỗi người đều tự hào là người Hà Nội, từ đó gương mẫu, đi đầu trong xây dựng và phát triển đất nước, đưa Thủ đô vươn lên. Đồng chí đề nghị Ban Chỉ đạo Thành ủy Hà Nội về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng phải gương mẫu, đi đầu thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; không để Thủ đô hào hoa, thanh lịch, văn hiến, anh hùng mà mang tiếng chỗ này, chỗ kia tham nhũng, tiêu cực.

Bạn đang đọc bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cử tri đề cập rất đúng và trúng các vấn đề thời sự của đất nước" tại chuyên mục Thời cuộc. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn