Tóc hát!

Phạm Thị Phương Thảo

26/03/2023 20:56

Theo dõi trên

Tặng tháng Ba và những người Phụ Nữ - Tháng Ba! Đêm nằm nghe tóc hát, dẫu biết những sợi thời gian đang úa màu năm tháng…

toc-hat-2-1679838679.jpg
 

Đàn bà hay nghĩ gì cùng mái tóc thời gian? Tóc là một phần rất quan trọng trên thân thể phụ nữ. Các cụ xưa đã có câu “Cái răng, cái tóc là góc con người”. Tóc để dài hay ngắn, tóc tết thành đuôi sam, tóc được buộc túm như đuôi gà, tóc uốn bồng bềnh như sóng, tóc thả ngang vai, mỗi kiểu cách chơi tóc của chủ nhân đều làm nên một vẻ đẹp riêng. Đơn giản hơn sẽ là những mái tóc cắt ngắn và tạo kiểu hiện đại. Thậm chí có người cứ để cho tóc xõa thật tự nhiên hay có người phụ nữ khác thích được búi gọn mái tóc lên thật cao ở phía đỉnh đầu… Tất cả đều làm nên vẻ đẹp, diện mạo, tính cách riêng cho những gương mặt, đặc biệt là phụ nữ.

Nói như thế là bởi vì ngày nay, đã có khá nhiều người đàn ông cũng thích để tóc dài. Họ thường buộc túm ở phía sau hoặc búi tó. Tóc dài để kiểu ấy thường là các nghệ sĩ hoặc một nhà văn, dịch giả hay một đạo diễn điện ảnh say nghề nào đó. Tóc dài đã làm nên một diện mạo đặc biệt hay một nét riêng trong tính cách của họ. Điều đó cũng chẳng hề làm cho vẻ nam tính của họ bị giảm đi! Đôi khi cao hứng, họ cũng sẵn sàng xoã tung mái tóc của mình, để cho gió cuốn đi… Tôi nói vậy bởi từng chứng kiến nhà PBVH nổi tiếng Phạm Xuân Nguyên nhiều lần xoã tung mái tóc trắng như bạch kim của anh ra trước mắt bạn bè và đọc thơ say sưa trong những cuộc rượu vui.

Chẳng thế mà người ta nói rằng khi nào bạn cảm thấy chán đời thì hãy đi cắt tóc. Bởi sau khi cắt tóc, bạn sẽ thấy mình được “lột xác” khi tươi mới hơn và thay đổi diện mạo một cách rõ rệt. Những cô gái đang yêu, khi vừa chia tay một mối tình cũng thường đi cắt tóc để tự làm mới mình. Còn nếu một người phụ nữ đang có mái tóc dài tha thướt mà quyết định tự cắt phăng nó đi, đó hẳn sẽ là một quyết định cứng rắn. Họ đang muốn tự thay đổi, sự thay đổi lớn lao mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của họ.

Ngày Xuân, tháng Ba thong thả, tôi xin phép được múa rìu qua mắt thợ để phiếm luận vài câu. Các cô nàng thích để tóc ngắn thường có tính cách khá mạnh mẽ, họ thường cứng rắn hơn các cô nàng tóc dài. “Tóc iem càng ngắn, iem càng đỡ tốn thời gian gội đầu, he he”! Tóc iem ngắn nhưng váy em dài là bởi đôi chân iem dài nhé! Theo sự chăm chú quan sát của một đàn bà đã được xếp thuộc lớp người cao tuổi là tôi, các cô gái để tóc thật ngắn, thường họ sẽ thích mặc quần zin với áo phông hơn là mặc váy dài tha thướt. “Khi em vừa cắt tóc, iem đề đầu thật ngắn, iem chợt nhận ra là mình bỗng”xinh trai”hẳn lên, he he”! Liệu có phải khi tóc bạn càng ngắn thì tính cách bạn càng trở nên hiện đại hơn chăng?

Ngược lại, các cô nàng thích để tóc dài, thường có nhiều nét nữ tính, dịu dàng, yêu vẻ truyền thống dân tộc. Họ thường nhỏ nhẹ, giản dị, dễ thương hơn! Tóc dài mềm mại, Bay Bay trong gió trong một cuộc hẹn hò, vẻ đẹp ấy như đang chờ được một bàn tay nào dịu dàng khi vuốt nhẹ tóc em? Ngày xưa, đàn bà đẹp là cứ phải có mái tóc thật dài để vấn lên vành tóc cho thật dày và vẻ đẹp ấy đi cùng với hai hàm răng đen nhưng nhức hạt na. Vẻ đẹp truyền thống có lẽ là thế chăng:

“Gặp người má đỏ hây hây

Răng đen rưng rức, tóc mây rườm rà”

Ngày xa xưa, các cụ ta cũng thường hay nói về tình yêu trai gái với câu thành ngữ” Kết tóc xe tơ”chắc nguồn gốc có từ những cô gái tóc dài duyên dáng kia.

Tóc dài em được nâng niu, chăm sóc, luôn trong trẻo, thơm tho bằng thứ nước mưa, lại được em gội đầu bằng bồ kếp cùng với những thứ lá sả, lá chanh, lá bưởi ngát mùi hương vừa hái tại vườn nhà. Cho nên em cứ” Thoáng thoảng hoa nhài mà lại thơm lâu”. Ngày nhỏ, tôi hay ngắm các chị gái của mình ngồi mơ màng trong chiều mỗi khi họ buông tóc ra chải. Hai chị tôi ngồi bên cửa sổ, họ chải chuốt và thả buông ra mái tóc mượt mềm cho nó Bay Bay trước gió. Lúc ấy, tóc đẹp như một dải lụa mềm.

Đôi khi, không loại trừ, cũng có những nàng “tóc thì dài mà óc thì ngắn”. Thế nên “Em chỉ thạo nhất mỗi việc gội đầu và tết tóc thôi”! Bởi tóc em dài tha thướt, mà em cứ mải ngồi chải chuốt suốt ngày nên lười biếng đồng áng mà quên hết cả việc nhà.

“Tóc dài những búi mà trưa

Ham chi người đẹp, mà thưa việc làm”.

Không loại trừ, cũng khối nàng tóc dài tha thướt, cứ tưởng dịu dàng đoan trang

mà lại rất đanh đá, chua ngoa. Dẫu cho thế nào, đa số đàn ông hình như họ vẫn cứ thích phụ nữ để tóc dài. Chắc tóc dài thì người con gái họ yêu sẽ dịu dàng, nữ tính hơn. Tóc dài để họ được ngắm nghía hai chiếc đuôi sam hay khi vuốt ve mái tóc người yêu cũng thích hơn, chứ sự dịu dàng kia đâu chỉ có ở mái tóc dài!

toc-hat-1-1679838760.jpg
 

Mỗi người phụ nữ sẽ có một lựa chọn khác nhau về tóc của mình. Có khi lúc họ thích để tóc dài, có lúc lại muốn cắt tóc ngắn cho gọn. Thì đó, “logic của đàn bà là tất cả những gì phi logic” (thơ của tôi). Hãy cứ làm những gì mà bạn thích. Tóc trên đầu bạn hoàn toàn là của bạn. Chẳng ai có quyền quyết định thay bạn. Hãy trân trọng và yêu thương tóc, nâng niu mái tóc. Thế là đủ. Riêng tôi, vẫn thuộc tuýp người cổ điển, nên vẫn trung thành với tóc dài hơn là tóc tém. Khi đi ra ngoài thì thường là tôi thích buông xoã ra cho mái tóc thật mềm mại. Khi về tới nhà thì lập tức tôi tìm ngay chiếc dây chun để buộc túm cho gọn gàng, thậm chí thích búi tóc ngược lên cao cho mát.

Phụ nữ ai cũng yêu tóc lắm. Khi tuổi càng cao thì tóc họ càng bị rụng nhiều hơn. Mỗi khi ngồi chải tóc, người ta lại xa xót nhặt lên những sợi thời gian đang rơi rụng mà suy tư. Có khi tóc rụng nhiều, họ không dám chải tóc thường xuyên nữa kia. Tóc Đêm với tôi sẽ mãi là hình ảnh ảo diệu trong thi ca về người phụ nữ. Sau một ngày làm việc vất vả, những mái tóc đêm kia sẽ được người ta chăm sóc gội rửa cho sạch sẽ, thơm tho. Người phụ nữ nào thích ngồi trước gương soi đêm đêm là chứng tỏ họ yêu mình và yêu tóc lắm. Họ sẽ nâng trên tay một chiếc lược ngắn để chải mái tóc dài cho thật dịu dàng và nhẹ nhàng. Hãy chà khẽ những răng lược lên mái tóc và chải cho thật nhẹ. Có thể nương nhẹ hơn từ phần đuôi tóc trước, rồi ta dùng lược mà chải dần lên phần giữa tóc. Lại chải lên mạnh hơn ở phần trên đỉnh đầu. Chải tóc trở xuống phía dưới khi cho lược trườn qua mái tóc. Nghề chơi nào cũng phải lắm công phu! Tóc dài cũng thế!

Tóc Đêm bồng bềnh và ảo huyền hơn trong thi ca và những giấc mơ đàn bà và của cả đàn ông. Hãy cứ yêu thương tóc, chải tóc, chải vào đêm. Hãy để cho giấc tóc được hát lên. Chải thật nhẹ nhàng. Tóc đêm sẽ bung tỏa như lá cây và cả một rừng đêm đang tỏa hương xào xạc. Tóc đêm sẽ ngân nga hát. Vũ trụ đêm mênh mang cùng sóng tóc. Bởi tóc cũng cần được tự do, an nhiên và cảm giác hạnh phúc hơn khi mái tóc được những ngón mùa yêu chiều. Tóc thơm hương đêm của thiên nhiên và những mùi hương chanh bưởi của quê hương xứ sở. Tóc dâng lên mùi của hoa thơm. Những cánh hoa mở đêm- Tên một tập thơ của tôi! Tóc sẽ thích được xoải ra, nằm bình an trên bờ vai đêm…

Phụ nữ mất ngủ dài ngày thật là nguy hiểm cho da và tóc. Giấc ngủ đầy đủ và tình yêu thương tha thiết sẽ làm cho tóc họ sớm mọc dài ra, óng ả hơn, mượt mà hơn. Tóc cần được vuốt ve, vì tóc là phần đặc trưng của người phụ nữ. “Tóc Đêm” vẫn nửa hư nửa thực trong những giấc mơ đàn bà. Tóc Đêm sẽ khiến họ bất ngờ choàng tỉnh trong vòng tay yêu thương. Tóc Đêm được nâng niu yêu sẽ mềm mại hơn, tha thiết hơn và da diết hơn. Tóc Đêm bỗng nở hoa, tỏa rạng và dâng trào, bồng bềnh như mây và sóng.

Quay về với Tóc Đêm của các nàng Sơn Nữ quê tôi! Khi tôi thử vẽ họ nằm thiền trong lòng thung, với mái tóc màu lúa chín, mẹ thiên nhiên bỗng mỉm cười khi Ban dâng cho đời một thứ hương đồng gió nội nồng nàn và ngây ngất. Tóc lúa đang làm tỏa rạng vẻ đẹp thiên nhiên miền Tây Bắc trên những ruộng bậc thang. Ngắm mái tóc của các nàng ấy trong bức tranh vừa vẽ, chợt những câu thơ tôi ấp ủ về vẻ đẹp Sơn Nữ được cất lên và họ đang bước ra, ngân nga hát. Những bức tranh và câu thơ ấy luôn nhắc nhớ về những mùa vàng no ấm khi lúa chín thơm hương. Tóc lúa đang bung tỏa, đang chín vàng và đang thơm nức hương mùa thu miền Tây Bắc quê tôi. Hương Xuân đang phảng phất đâu đây. Bỗng nghe lòng buồn nhớ xao xác và chợt thèm những ngọn gió heo may, hãy lặng im và lắng nghe tóc hát…

Bạn đang đọc bài viết "Tóc hát!" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn