Tiến sĩ Trần Bá Việt - Người nghiên cứu, ứng dụng thành công công nghệ bê tông siêu tính năng phù hợp với Việt Nam

Ngọc Nga

06/09/2023 16:29

Theo dõi trên

Với sự thành công trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ bê tông siêu tính năng (UHPC), tiến sĩ Trần Bá Việt đã đưa khái niệm UHPC và công nghệ UHPC phổ biến trong lĩnh vực xây dựng và bê tông tại Việt Nam, góp phần mang lại những động lực mới cho xây dựng, dầm cầu cạn, đường trên cao của hệ thống đường cao tốc.

Tiến sĩ Trần Bá Việt là một chuyên gia hàng đầu trong ngành xây dựng, bê tông. Anh hiện đang giữ chức vụ là phó chủ tịch hội bê tông Việt Nam, nguyên phó Viện trưởng viện khoa học công nghệ xây dựng - Bộ xây dựng, thành viên Viện bê tông Hoa Kỳ đồng thời là phó chủ tịch hội ăn mòn Việt Nam. Có thể nói, Trần Bá Việt dành hơn 10 năm để nghiên cứu, ứng dụng và sáng tạo ra các giải pháp tối ưu với bê tông siêu tính năng để tạo ra bê tông UHPC giá thành rẻ hơn, phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết Việt Nam, có tuổi thọ cao hơn nhiều  so với bê tông thông thường.

Trần Bá Việt - vị Tiến sĩ đam mê dành hơn 10 năm nghiên cứu UHPC

Với hành trình làm việc, nghiên cứu khoa học một cách bài bản, chuyên môn cao, Tiến sĩ Trần Bá Việt chưa bao giờ tự hài lòng với những cống hiến, thành tựu mà anh đã mang đến trong lĩnh vực bê tông, xây dựng . Anh luôn cập nhật kiến thức trên thế giới để ứng dụng các công nghệ mới vào thực tiễn đời sống Việt Nam. Vì vậy, lý lịch khoa học của vị Tiến sĩ này luôn được giới chuyên môn đánh giá cao với những công trình nhỏ, lớn mang tính thiết yếu và hiệu quả cao trong các mô hình thử nghiệm. Anh chia sẻ: “Tôi luôn cảm thấy kiến thức của mình như một hạt cát giữa sa mạc và những điều mình làm được nó cũng khá nhỏ bé với nhiều đóng góp cho xã hội ngoài kia. Vì vậy, dưới vai trò là một người làm khoa học, phó chủ tịch hội bê tông Việt Nam, tôi và những đồng nghiệp của mình không ngừng nghiên cứu, thử nghiệm và áp dụng công nghệ bê tông cường độ cao, bê tông tính năng cao và UHPC tại Việt Nam, từ đó đưa ra các hướng dẫn và khuyến nghị tại  Việt Nam, để mang đến đầy đủ những cơ hội cũng như thấy được những thách thức trong việc đẩy mạnh ứng dụng này”.

tien-si-tran-ba-viet-1-1694078729.png

Tiến sĩ Trần Bá Việt đã đưa khái niệm UHPC đến gần hơn với người Việt và bước đầu mang lại những hiệu quả trong lĩnh vực xây dựng. Nhiều dự án điển hình, quy mô lớn đã và đang sử dụng UHPC, cụ thể đã có hơn 70 cầu UHPC được xây dựng ở 17 tỉnh, thành, với độ dài nhịp cầu từ 8 - 30m từ năm 2016 đến nay. Kế hoạch trong năm 2023, tại Việt Nam sẽ xây dựng thêm khoảng 60 cầu. Đặc biệt là công nghệ mới này đã được đưa vào sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tiến sĩ Trần Bá Việt chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên bê tông siêu tính năng (UHPC) được sử dụng trong sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Bê tông UHPC là loại bê tông thế hệ mới với nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các loại bê tông truyền thống xét về mặt cường độ cũng như độ bền. UHPC đã được nghiên cứu và phát triển cũng như ứng dụng trên khắp thế giới hơn 40 năm tính đến thời điểm hiện tại”.

Bằng sự say mê nghiên cứu để ứng dụng thành công công nghệ UHPC, Tiến sĩ Trần Bá Việt đã là tác giả của sáng chế độc quyền “bê tông cường độ siêu cao” sử dụng vật liệu Việt Nam và thiết kế cấp phối phù hợp, được bộ khoa học và công nghệ cấp bằng vào tháng 6/2023 vừa qua. Đây chính là niềm vui, là một bước tiến trên chặng đường dài nghiên cứu, sáng tạo ra các sản phẩm và công nghệ bê tông tiên tiến từ các nguyên liệu của Việt Nam, trong đó có 50% là nguyên liệu thô tự nhiên. Từ đó, Tiến sĩ Trần Bá Việt dễ dàng đáp ứng nhu cầu chuyển giao, hướng dẫn chế tạo, sử dụng công nghệ mới với giá cạnh tranh, hoặc tính toán thiết kế kết cấu UHPC phục vụ cho các nhu cầu ứng dụng UHPC của xã hội.

tien-si-tran-ba-viet-2-1694078753.png

Tiến sĩ Trần Bá Việt - UHPC hứa hẹn sẽ tạo động lực mới cho ngành bê tông Việt Nam

Khái niệm bê tông siêu tính năng (UHPC) tuy còn lạ với nhiều người tại Việt Nam nhưng đã được ứng dụng rộng rãi ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Xuất phát từ các tính năng vượt trội so với bê tông cốt thép thông thường, UHPC nhận được sự quan tâm của xã hội, đặc biệt là các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bê tông.

tien-si-tran-ba-viet-3-1694078730.png

So với các loại bê tông truyền thống, UHPC sở hữu nhiều tính năng vượt trội hơn hẳn. Tiến sĩ Trần Bá Việt chia sẻ: “UHPC là vật liệu composite gốc xi măng bao gồm các thành phần dạng hạt tối ưu, tỷ lệ nước so với vật liệu gốc xi măng nhỏ hơn 0,25 và có chứa cốt sợi phân bố không liên tục. Các đặc tính cơ học của UHPC bao gồm cường độ chịu nén lớn hơn 150Mpa. UHPC có cấu trúc lỗ rỗng không liên tục giúp giảm sự xâm nhập của nước, tăng cường đáng kể độ bền so với các loại bê tông thông thường khác. Qua thực tế triển khai xây dựng hàng loạt các cây cầu tại Việt Nam cho thấy, UHPC có tính đặc chắc cao, hỗn hợp UHPC chảy cao, không cần đầm; cường độ nén rất cao; cường độ kéo uốn rất cao; độ dẻo dai tốt; có thềm chảy dẻo; không cháy; chống thấm, chống ăn mòn; chi phí bảo trì rất thấp”. Vì vậy, với những tính năng ưu việt này, ứng dụng loại bê tông UHPC tại Việt Nam được đánh giá là một triển vọng cao, có ý nghĩa tạo động lực mới cho ngành bê tông nước nhà.

tien-si-tran-ba-viet-4-1694078730.png

Trong hành trình tạo bước tiến cho lĩnh vực xây dựng, Tiến sĩ Trần Bá Việt mang trong mình một sứ mệnh lan tỏa công nghệ UHPC đến mọi người. Đó chính là lý do mà anh tham gia nhiều chương trình, hội thảo trong và ngoài nước để cùng nhau học hỏi, trao đổi, lắng nghe và chia sẻ những kiến thức, ưu điểm và cả nhược điểm cần khắc phục của công nghệ này đến với những đối tượng quan tâm. Ngoài ra, anh luôn đích thân đi đến khảo sát, đánh giá quá trình ứng dụng UHPC vào xây dựng tại các công trình để cho được kết quả khách quan và đúc kết kinh nghiệm sử dụng nhằm chuyển giao công nghệ hoàn chỉnh nhất.

Với hành trình nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng công nghệ UHPC vào đời sống Việt Nam, tiến sĩ Trần Bá Việt ngày càng là cái tên được giới xây dựng và bê tông quý mến bởi tinh thần luôn học hỏi của anh đã khắc phục được nhiều điểm yếu của bê tông thường, mang lại sự ưu thế khi sử dụng công nghệ mới vào nhiều công trình hiện nay.                                                         

Nguyễn Thị Lê

Nguyễn Thị Lê

14:30 09/09/2023

Đất nước Việt Nam rất tự hào có những nhân tài cống hiến cho cuộc sống nhân loại.

Phuong Tran

Phuong Tran

19:58 08/09/2023

Thông tin rất đáng quý và bổ ích cho những nhà khoa học chân chính và những tiềm năng cho ứng dụng công nghệ mới