Thư tình Trịnh Công Sơn được thể hiện đầy cảm xúc trong tập đầu podcast "Nắng thủy tinh"

Phương Anh

16/10/2021 14:42

Theo dõi trên

Tập đầu tiên trong chuỗi podcast "Nắng thủy tinh" lên sóng mới đây đã để lại trong thính giả cảm xúc trong trẻo, ấm áp của mối tình thanh xuân Trịnh Công Sơn - Dao Ánh.

Như đã hẹn trước, podcast "Nắng thủy tinh"- chuỗi tâm tình lấy chất liệu 301 bức thư tình của cố nhạc sĩ đã chính thức lên sóng. Tập đầu tiên mang tên "Vài lần gặp gỡ" do hai diễn viên Hoàng Hà và Avin Lu dẫn dắt là cuộc trò chuyện thật gần gũi xoay quanh những cơ duyên đặc biệt trong cuộc đời. Ra mắt ngay thời điểm đại dịch hoành hành khiến chúng ta không dễ dàng "gặp gỡ", tập podcast đầu tiên hy vọng kéo các thính giả lại gần nhau bằng cuộc hội ngộ trong thế giới tâm hồn của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tập podcast mở đầu bằng những dòng thư tay Trịnh Công Sơn gửi cho người tình Dao Ánh dưới giọng đọc ngọt ngào của Hoàng Hà. Dòng thư là sự nối dài từ cuộc gặp gỡ của nhạc sĩ họ Trịnh với người yêu tuổi 16. Họ gặp nhau lần đầu khi Trịnh Công Sơn lui tới căn nhà của hai chị em ở Huế để gặp Ngô Vũ Bích Diễm - người ông viết tặng ca khúc "Diễm xưa", còn Dao Ánh lúc đó mới chỉ là cô em gái bé nhỏ chạy quanh người chị. 

Khi mối tình của người nhạc sĩ với Diễm không thể thành toàn, Dao Ánh đã viết thư an ủi anh và tình yêu giữa họ nảy nở từ đó. Những bức thư tay gửi qua lại giữa chàng Trịnh Công Sơn 25 tuổi, vừa tốt nghiệp trường Sư phạm Quy Nhơn, lên dạy học ở B'lao (Bảo Lộc, Lâm Đồng) và nàng Ngô Vũ Dao Ánh 16 tuổi, nữ sinh trường Đồng Khánh đã bắt đầu như thế.

Những lời tự tình lãng mạn tuy được Trịnh Công Sơn viết từ nửa thập kỷ trước nhưng cảm xúc trong trẻo của mối tình thanh xuân trong thư vẫn vô cùng gần gũi. Với thính giả trẻ ngày nay, lời yêu có thể là những dòng tin nhắn thay vì thư tay, nhưng rung cảm và nhớ nhung thì luôn như vậy. Trong thư, vị nhạc sĩ kể lại từng chi tiết về người con gái ấy như thuộc nằm lòng dù họ chỉ mới gặp gỡ đôi lần. 

Rung động trước câu chuyện tình, Hoàng Hà bồi hồi thắc mắc: "Trong cuộc đời này, có bao nhiêu lần gặp gỡ mà mình sẽ nhớ mãi?". Và như để đáp lời, "chàng Trịnh" Avin Lu lý giải: "Nếu nhờ vài lần gặp gỡ ấy mà mình trót thương người ta thì rồi mình cứ tự nguyện nhớ rất nhiều điều về họ. Mình nhớ hết, cả những thứ bé xíu mà đôi khi chính họ cũng không để ý. Bởi vì mình thương người ta, nên mình cứ ôm ấp tất cả những điều đó, mặc cho chúng thoả sức sống động trong tim mình, ngày qua ngày, tháng qua tháng, năm qua năm".

Với Hoàng Hà, "vài lần gặp gỡ" còn là những lần tương ngộ khác trong đời người, ngoài tình yêu. Cơ hội được nhập vai Dao Ánh và tham gia phim điện ảnh "Em và Trịnh" cũng là một "gặp gỡ" thú vị mà cô được trải nghiệm. Nữ diễn viên trẻ kể lại kỉ niệm cô và đoàn phim đã vượt qua bốn cơn bão lớn để hoàn thành những cảnh quay ở Huế với rất nhiều trân trọng và biết ơn. 

 

"Mọi lần gặp gỡ trong đời đều có một ý nghĩa riêng mà nó muốn gửi tới bạn. Có thể là nhỏ bé hoặc lớn lao. Nhưng hãy trân trọng ngày hôm nay, giây phút này, ở mỗi một hiện tại, mỗi một người mà mình gặp trên đường đời, chắc hẳn đều mang đến cho mình một câu chuyện nào đó", Hoàng Hà kết luận.

Kết thúc tập podcast là bản hòa giọng êm dịu của Avin Lu - Hoàng Hà với "Nắng thủy tinh" - ca khúc mà Trịnh Công Sơn viết về người tình Dao Ánh "lung linh nắng thủy tinh vàng" của mình. Giọng ca của hai nghệ sĩ trẻ hòa quyện vào nhau trên nền tiếng guitar đệm mộc mạc. Chẳng cần hình ảnh cũng khiến người nghe cảm nhận được sự kết nối tình tứ của cặp tình nhân màn ảnh sẽ sớm ra mắt trong "Em và Trịnh".

Bạn đang đọc bài viết "Thư tình Trịnh Công Sơn được thể hiện đầy cảm xúc trong tập đầu podcast "Nắng thủy tinh"" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn