Thông tin Báo chí Năm du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội hoa ban, năm 2024

Mộc Miên - Vũ Đạo

04/03/2024 12:59

Theo dõi trên

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024)

ĐƠN VỊ THƯỜNG TRỰC

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên

Phường Mường Thanh - Thành phố Điện Biên Phủ - Tỉnh Điện Biên

THÔNG TIN BÁO CHÍ

NĂM DU LỊCH QUỐC GIA - ĐIỆN BIÊN VÀ LỄ HỘI HOA BAN, NĂM 2024

 Trong thời gian qua, Năm Du lịch quốc gia đã được tổ chức thành công tại các tỉnh Lào Cai, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Nam, Bình Thuận.... Các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, thể hiện sự liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong phát triển du lịch. Thông qua việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia, nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và của Nhân dân về vị trí, vai trò du lịch trong xã hội ngày càng được nâng cao; doanh thu từ hoạt động du lịch tăng nhanh, thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược vào lĩnh vực du lịch.

1-1709531552.jpg
 

Tỉnh Điện Biên nằm ở phía Tây Bắc Việt Nam, với diện tích tự nhiên 9.562,9 km2, có đường biên giới dài 455,572 km. Điện Biên là tỉnh duy nhất của Việt Nam có đường biên giới tiếp giáp với 2 quốc gia, là nước CHND Trung Hoanước CHDCND Lào. Trong phiên âm tiếng Hán “Điện”: Có nghĩa là vững chắc; “Biên” có nghĩa là vùng biên cương; Điện Biên có nghĩa là vùng biên cương vững chắc.

Tỉnh Điện Biên hiện có 33 di tích lịch sử được xếp hạng, trong đó 01 di tích quốc gia đặc biệt, 14 di tích cấp quốc gia, 16 di tích cấp tỉnh; 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; nghệ thuật Xòe Thái và Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái được UNESCO đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Điện Biên có là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi, người dân thân thiện, hiếu khách, bản sắc văn hóa đa dạng. Hiện nay, Điện Biên là tỉnh duy nhất trong các tỉnh Tây Bắc có cảng hàng không kết nối với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh và vừa được nâng cấp, mở rộng đủ điều kiện cho máy bay A321 hoạt động, hệ thống giao thông đường bộ với các tỉnh trong khu vực đang được quan tâm đầu tư, mở rộng... đó là những yếu tố quan trọng để tỉnh Điện Biên thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển.

Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh và 270 năm ngày nghĩa quân Hoàng Công Chất giải phóng Mường Thanh. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên quyết tâm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tích cực kêu gọi, xúc tiến thu hút đầu tư... với kỳ vọng đổi mới toàn diện, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Trên cơ sở đề xuất của tỉnh Điện Biên, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn tỉnh Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024; ban hành Quyết định số 3462/QĐ-BVHTTDL ngày 13/11/2023 phê duyệt Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024.

Ngày 27/12/2023, tại Lễ Bế mạc Năm Du lịch quốc gia 2023 được tổ chức tại thành phố Phan Thiết, tỉnh Điện Biên đã chính thức nhận cờ đăng cai Năm DLQG 2024.

- Tính chất, phạm vi Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024: Đây là một trong những sự kiện du lịch lớn nhất, kéo dài suốt trong năm 2024, với quy mô, phạm vi toàn quốc. Trong đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức, định hướng, tổ chức truyền thông và tổ chức một số hoạt động quốc gia, quốc tế; tỉnh Điện Biên chỉ đạo đăng cai tổ chức lễ khai mạc, bế mạc và các hoạt động liên quan; các Ban, bộ, ngành và các tỉnh, thành trong cả nước phối hợp, hỗ trợ, có các hoạt động hưởng ứng.

- Tên gọi: Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 (tiếng Anh Visit Viet Nam Year - Dien Bien 2024).

- Chủ đề: “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”.

- Lễ Khai mạc Năm Du lịch quốc gia và Lễ hội Hoa Ban năm 2024: Tổ chức tối ngày 16/3/2024 tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên (dự kiến sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam).

- Lễ Bế mạc: Dự kiến vào tháng 12/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 sẽ diễn ra 169 chương trình, sự kiện hưởng ứng; trong đó có 13 chương trình, sự kiện quốc gia do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ban, ngành Trung ương chủ trì tổ chức; tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, hoạt động; 128 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

- Về công tác tổ chức: Theo tinh thần Đề án được duyệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc:

+ Ban Chỉ đạo gồm: 32 thành viên do đồng chí Bộ trưởng Bộ VHTTDL làm Trưởng ban; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên làm Phó Trưởng ban thường trực.

Thành viên Ban Chỉ đạo gồm: đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên giáo TW; các Bộ: Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Giao thông vận tải, Giáo dục và Đào Tạo; Đài Truyền hình Việt Nam; Lãnh đạo UBND của 19 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bắc Giang, Lai Châu, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Hòa Bình, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Yên Bái, Cần Thơ và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

+ Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo gồm: 10 thành viên, do 01 Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam làm Tổ trưởng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên là Tổ phó, thành viên là Lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị liên quan của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Văn phòng UBND tỉnh Điện Biên.

+ Phục vụ tổ chức Lễ khai mạc, Bế mạc và các hoạt động tại Điện Biên: Tỉnh Điện Biên đã thành lập Ban Tổ chức và 05 Tiểu ban chuyên môn (Tiểu ban Nội dung; Tiểu ban Tuyên truyền; Tiểu ban Lễ tân, hậu cần; Tiểu ban Tài chính; Tiểu ban An ninh trật tự, y tế, môi trường). 

- Về cơ sở vật chất kỹ thuât: Tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có: 205 cơ sở lưu trú du lịch (2.765 phòng, với trên 5.000 giường); trong đó khu vực thành phố Điện Biên Phủ và phụ cận có trên 120 cơ sở lưu trú (1.850 giường, với 3.400 giường).

Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu, có quy mô quốc gia và tầm quốc tế, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Việc tổ chức Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 được kỳ vọng là cú hích rất quan trọng giúp cho kinh tế - xã hội nói chung và du lịch tỉnh Điện Biên nói riêng khởi sắc, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực trong đầu tư phát triển, xây dựng các sản phẩm mới, hấp dẫn, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

B.  THÔNG TIN LỄ HỘI HOA BAN, NĂM 2024

Song song với các hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 Lễ hội Hoa Ban năm nay được tổ chức gắn với khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên với chủ đề “Về miền Hoa Ban” sẽ là sự kiện lớn nhằm quảng bá điểm đến du lịch Việt Nam nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng, thu hút khách du lịch quốc tế và thúc đẩy du lịch nội địa, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Điện Biên trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Trung du miền núi phía Bắc vào năm 2025, thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024); 115 năm ngày thành lập tỉnh Điện Biên (28/6/1909 - 28/6/2024) và 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Điện Biên (10/10/1949 - 10/10/2024). Thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch phong phú, đa dạng, chứa đựng bản sắc văn hóa dân tộc và đặc trưng lịch sử của miền đất Điện Biên Phủ anh hùng, linh thiêng, Lễ hội hứa hẹn sẽ mang đến không gian văn hóa đa sắc màu, mang đậm dấu ấn của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Các hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội gồm:

1. Lễ dâng hương tại Đền thờ Liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

2. Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024 với Chủ đề: “Về miền Hoa Ban” với chương trình nghệ thuật đặc sắc và màn bắn pháo hoa nổ rực rỡ. Chương trình dự kiến được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Điện Biên và được tiếp sóng trên kênh sóng của Đài Truyền hình một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

3. Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Hoa Ban năm 2024 bao gồm: Cuộc thi ảnh “Lung linh miền Hoa Ban”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông, trưng bày giới thiệu văn hóa truyền thống của địa phương; Hoạt động giao lưu, thi đấu thể thao: Gồm các môn giao lưu, thi đấu (Tung còn, Giã bánh Dày, Kéo co, Thi đẩy xe đạp thồ, tải đạn) và các hoạt động thể thao trải nghiệm: Bịt mắt đập niêu, bập bênh, tung còn giao lưu, cầu lắc,...

4. Hoạt động trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch: Trưng bày, giới thiệu các giới thiệu các tác phẩm ảnh đẹp về du lịch Điện Biên; giới thiệu các chương trình du lịch, các sản phẩm du lịch, sản phẩm quà tặng du lịch, các sản phẩm nông nghiệp; trưng bày, triển lãm ảnh nghệ thuật về thiên nhiên, văn hóa, con người và Hoa Ban; trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống. Tổ chức các hoạt động kết nối tour, tuyến cho khách du lịch.

5. Không gian văn hóa vùng cao: Giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao...Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc:  Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Mông, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang... Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

6. Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông: lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng do các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên và mời các tỉnh Tây Bắc: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang..... có nghệ thuật múa xoè Thái, khèn Mông tham gia. Liên hoan sẽ góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái và dân tộc Mông, xây dựng và phát triển những giá trị mới về văn hóa các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu Nghệ thuật xòe Thái và Nghệ thuật múa Khèn Mông tới đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh, bạn bè trong và ngoài nước, tăng cường tình đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

7. THỜI GIAN TỔ CHỨC: Từ ngày 13/3 đến ngày 18/3/2024 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Bên cạnh đó nhiều hoạt động khác cũng được tổ chức tại các huyện như: Lễ hội Thành Bản Phủ tại huyện Điện Biên (tháng 4), Tết Té nước (Bun Huột Nặm) tại huyện Điện Biên (tháng 4), Lễ Gạ Ma Thú tại huyện Mường Nhé (tháng 4)...

2-1709531617.jpg
 

* NHỮNG ĐIỂM NHẤN NỔI BẬT TẠI LỄ HỘI HOA BAN NĂM 2024

1. Chương trình nghệ thuật khai mạc sẽ được dàn dựng với chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; đồng thời, lan tỏa thông điệp đến với bạn bè và du khách trong nước và quốc tế lịch sử, văn hóa, du lịch của Việt Nam và mảnh đất, con người Điện Biên - Tây Bắc.

2. Trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái. Đây là lần đầu tiên tỉnh Điện Biên tổ chức trình diễn show thực cảnh và giới thiệu huyền tích, lịch sử và các vũ điệu dân gian đặc sắc, văn hóa dân gian dân tộc Thái, gắn với điểm đến du lịch để phục vụ nhu cầu tìm hiểu và trải nghiệm của du khách. Show thực cảnh lần này hứa hẹn sẽ trở thành một hiện tượng nghệ thuật tại Điện Biên, du khách đến Điện Biên dịp mùa hoa ban nở đây là chương trình chắc chắn không nên bỏ qua. Show diễn thực cảnh sẽ mang đến những màn trình diễn độc đáo, có một không hai, bên cạnh đó là một góc nhìn lịch sử, văn hóa rất khác và thú vị về mảnh đất Điện Biên, Tây Bắc.

3. Liên hoan Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông: lần đầu tiên được tổ chức quy mô cấp tỉnh mở rộng do các nghệ nhân, diễn viên tỉnh Điện Biên, mời các tỉnh Tây Bắc mở rộng: Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Hà Giang..... có di sản xoè Thái, khèn Mông tham gia. Liên hoan góp phần bảo tồn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc Thái và dân tộc Mông, xây dựng và phát triển những giá trị mới về văn hóa các dân tộc trong tỉnh; giới thiệu Nghệ thuật Xòe Thái và Nghệ thuật Khèn Mông tới đông đảo quần chúng nhân dân trong tỉnh, bạn bè trong và ngoài nước, tăng cường tình đoàn kết dân tộc, tạo nên sức mạnh tổng hợp, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

4. Không gian văn hóa vùng cao: Giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian phiên chợ vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; trải nghiệm ẩm thực truyền thống; tổ chức các trò chơi dân gian, truyền thống các dân tộc gồm: Bập bênh, tung còn, tù lu, tó má lẹ, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, ném pao...Tổ chức các chương trình văn nghệ, giới thiệu dân ca, dân vũ, dân nhạc truyền thống, trình diễn di sản Then, Xòe của dân tộc Thái và các dân tộc:  Mông, Hà Nhì, Khơ Mú, Mông, Si La, Cống, Lào và Xạ Phang..... Trưng bày giới thiệu những hình ảnh, hiện vật về nơi cư trú, hoạt động lao động sản xuất, văn hóa ẩm thực, trang phục, nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian của đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên. Trình diễn và trải nghiệm múa dân gian của một số dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với vai trò là cơ quan Thường trực, phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên phối hợp với các tỉnh thành phố, Bộ, ngành Trung ương tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024. Xin trân trọng gửi đến quý cơ quan truyền thông và các phóng viên, nhà báo lời cảm ơn chân thành. Để Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 “Vinh quang Điện Biên Phủ - Trải nghiệm bất tận”  và Lễ hội Hoa Ban diễn ra thành công, tạo ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân và du khách trong và ngoài nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trân trọng đề nghị các cơ quan truyền thông tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và cùng đồng hành trong công tác tuyên truyền, quảng bá, truyền thông về Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban năm 2024 nói riêng đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh Điện Biên trong giai đoạn hiện nay.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

1. Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Phòng Quản lý Xúc tiến Du lịch:

Điện thoại: 024 39423760 máy lẻ 171.

Website: www.vietnamtourism.gov.vn; www.vietnam.travel

2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên:

Địa chỉ: Phố 1, Phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên.

Điện thoại: 0215.3831.092; 02153828016; 02153835828.

Email: svhttdldienbien@gmail.com; Website: http://svhttdl.dienbien.gov.vn.

Thông tin chi tiết, vui lòng quét mã QR code:

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thông tin Báo chí Năm du lịch Quốc gia – Điện Biên và Lễ hội hoa ban, năm 2024" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn