Thợ mất nết

Nguyen van Noi

26/10/2021 05:48

Theo dõi trên

Điều hòa (Daikin 9000btu) nhà tôi tự nhiên bị hỏng, cứ bật máy là đèn báo nhấp nháy hoài. Tra trên mạng thấy có cách kiểm tra lỗi trên điều khiển từ xa (trang của trung tâm sửa chữa - bảo hành Daikin).

tho-mat-net-1635165190.jpg
Ảnh minh họa do tác giả cung cấp.

 

Thử kiểm tra theo hướng dẫn thì thấy điều hòa nhà tôi báo lỗi U4. Hỳ hục tìm kiếm lỗi máy hơn 1 giờ mà không phát hiện lỗi ở đâu nên đành gọi điện thoại cho trung tâm (theo số đăng trên mạng). 20 phút sau có một cậu thợ trạc 28-30 tuổi; mặc quần áo bảo hộ có lô gô nghiêm chỉnh đến và đề nghị cho kiểm tra máy. Sau khi kiểm tra bằng cách cho chạy thử máy và thấy có lỗi U4; cậu thợ nhổ phích cắm máy ra khỏi ổ điện (ổ điện này tôi đặt ở gần dàn lạnh, tầng 3).Theo yêu cầu của cậu thợ;  tôi đưa cậu ta lên ban công tầng 4 để kiểm tra cục nóng. Cậu thợ tháo ốp che  phần điện và nắp cục nóng và bảo tôi xuống cắm điện để cậu ấy kiểm tra. Thấy lạ tôi hỏi lại "sao lúc nãy cậu không để nguyên mà nhổ phích cắm điện ra làm gì?". Cậu thợ không trả lời tôi; chỉ làu bầu và đi xuống tầng 3 để cắm lại điện. Tôi bắt đầu cảnh giác và bám sát cậu ta.

Cắm lại phích điện vào ổ cắm xong; cả hai lại lên chỗ cục nóng. Sau khi mang ampe kìm ra đo đạc gì đó cậu ta lại xuống tầng dưới để ngắt điện (tôi vẫn bám sát). Cậu ta quay lên chỗ cục nóng và nhanh tay nhổ một số giắc cắm ở bo mạch. Cậu ta nhả mối nối đây điện và cắt đầu dây; chỉ cho tôi xem lõi dây điện bằng nhôm và nói lý do điều hòa nhà tôi hỏng là do dùng dây điện lõi nhôm, đã làm hỏng linh kiện ở bo mạch. Cậu ta nói phải tháo bo mạch ở cục nóng về sửa và ngày mai sẽ mang đến lắp với giá là 950.000 đồng. Tôi không đồng ý cho cậu ta mang bo mạch về xưởng vì không biết địa chỉ (tôi chỉ liên lạc qua điện thoại mà); nhưng thật ra là tôi nghi ngờ việc phán lỗi hỏng bo mạch của cậu ta (tôi cũng là dân vật lý) . Cậu ta nói sẽ viết hóa đơn và có địa chỉ ở Nguyễn Cảnh Toàn, nhưng tôi vẫn không chấp nhận. Lúc ấy; tôi chợt nhớ là có số đt của anh thợ lắp điều hòa trước đây (ghi trong hóa đơn bán điều hòa) nên đã gọi và nói với anh ấy lỗi U4 của điều hòa và trách cứ về việc dây điện lõi nhôm. Anh thợ lắp điều hòa nói nếu lỗi U4 thì chỉ thay dây điện là được. Tôi hẹn anh thợ lắp điều hòa ngày mai đến kiểm tra giúp; đồng thời cũng yêu cầu chấm dứt công việc của cậu thợ.

Cậu thợ đã phải về với câu nói vớt vát "ai sửa chẳng thế". Trước khi chia tay, theo yêu cầu của anh thợ lắp điều hòa; tôi bắt cậu thợ phải đấu lại điện và kiểm tra lại lỗi (vẫn U4, vì cậu ta không kịp phá). Trước khi "chia tay"; tôi đưa cho cậu ta 30.000 đồng gọi là tiền xăng xe; nhưng cậu ấy không nhận (chẳng biết là chê ít hay vì xấu hổ) - đúng là thợ trẻ mà đã mất nết. Sáng hôm sau anh thợ lắp điều hòa đã đến, thay dây điện, cắm lại các giắc cắm ở bo mạch cục nóng (do cậu thợ kia cố tình bỏ ra) và máy lại chạy ngon lành, hú vía vì sự lừa đảo của thợ. Anh thợ mới nói tiền công là 300.000 đồng. Tôi vui vẻ trả tiền (vì đó là công lao động quá khứ của thợ chứ không chỉ là công thay sợi dây điện). Nhà tôi có 5 cái điều hòa Daikin, được lắp trong 3 đợt. Cái bị hỏng không phải do anh thợ tôi gọi đến lắp (anh ấy không có lỗi trong việc dây điện lõi nhôm của cái bị hỏng; tôi đã trách nhầm anh ấy).

Viết lại câu chuyện này để mọi người cảnh giác khi gọi thợ sửa chữa.

Theo Chuyện làng quê

Bạn đang đọc bài viết "Thợ mất nết" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn