Thái Bình: Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2022

Viết Tuấn

02/10/2022 20:02

Theo dõi trên

Bất ngờ lật ngược thế trận ở câu hỏi cuối cùng, Đặng Lê Nguyên Vũ giành chức vô địch Olympia với 205 điểm.

dang-le-nguyen-vu1-sao-chep-1664715219.png
 

       Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình)

Sáng nay (2/10), Chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2022 diễn ra với sự tranh tài của bốn thí sinh xuất sắc nhất vượt qua các vòng thi tuần, tháng và quý. Nam sinh Thái Bình Đặng Lê Nguyên Vũ đã xuất sắc giành ngôi vô địch.

4 gương mặt xuất sắc vào chung kết Olympia lần thứ 22 gồm: Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình), Vũ Bùi Đình Tùng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng), Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La) và Vũ Nguyên Sơn (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội).

Ở phần thi Khởi động, thí sinh trả lời đúng được 10 điểm, sai bị trừ 5 điểm. Và Nguyên Vũ chính là người khởi động tốt nhất với số điểm 75 điểm. Có số điểm cao tiếp theo lần lượt là Nguyên Sơn với 50 điểm, Anh Đức được 40 điểm, còn Đình Tùng bám sát với 30 điểm.

dang-le-nguyen-vu2-sao-chep-sao-chep-1664715365.jpg
 

                 Điểm số 4 thí sinh sau phần thi Khởi động

Ở phần thi Vượt chướng ngại vật, thử thách của chương trình đưa ra là ô chữ gồm 16 chữ cái. Ở ngay cầu hỏi đầu tiên khi đáp án chưa được lật mở, Đình Tùng đã liều lĩnh bấm chuông giành quyền trả lời từ khóa chương trình. Tuy nhiên, câu trả lời "Phát triển bền vững" của Đình Tùng không là đáp án của chương trình, khiến thí sinh này mất quyền tiếp tục phần thi Vượt chướng ngại vật.

Nguyên Sơn đã xuất sắc trả lời đúng Vượt chướng ngại vật với đáp án: "Tiêu lệnh chữa cháy". Sau hai phần thi, Nguyên Vũ tiếp tục dẫn đầu với 105 điểm. Nguyên Sơn xếp sau với 70 điểm. Anh Đức có 50 điểm và Đình Tùng 30 điểm.

Phần Tăng tốc chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của các thí sinh. Nguyên Vũ vẫn tiếp tục dẫn đầu với 175 điểm. Nguyên Sơn và Anh Đức theo sát nhau với thứ tự 140 điểm và 130 điểm. Đứng thứ 4 là Đình Tùng với 90 điểm.

Kịch tính của chương trình được đẩy lên sau phần thi Về đích của Nguyên Sơn, khi thí sinh này đã trả lời thành công câu hỏi có ngôi sao hi vọng để đạt điểm số 170, chỉ kém người dẫn đầu là Nguyên Vũ 5 điểm. Sau đó, Nguyên Sơn tiếp tục đẩy cao trào cuộc thi khi giành điểm từ phần thi của Đình Tùng để được 185 điểm, hơn Nguyên Vũ 10 điểm.

Tuy nhiên, ở câu hỏi cuối cùng của cuộc thi, Nguyên Vũ đã giành thêm 30 điểm từ phần thi của Đình Tùng để trở thành người có số điểm cao nhất trong 4 nhà leo núi là 205 điểm. Nguyên Sơn có 185 điểm đạt giải nhì. Anh Đức được 75 điểm và Đình Tùng được 35 điểm.

Với chiến thắng trận chung kết năm, Đặng Lê Nguyên Vũ, người đầu tiên mang cầu truyền hình Đường lên đỉnh Olympia về Thái Bình sau 21 năm, đã nhận được vòng nguyệt quế, cup kỷ niệm cùng phần thưởng trị giá 40.000 USD và cơ hội du học. Nguyên Sơn đạt giải nhì với giải thưởng 100 triệu đồng. Anh Đức và Đình Tùng đồng giải 3 với giải thưởng 50 triệu đồng.

dang-le-nguyen-vu3-1664715307.jpg
 

Chiếc vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 đã tìm thấy chủ nhân là chàng trai đến từ Thái Bình Đặng Lê Nguyên Vũ

Trong số bốn nhà leo núi tranh tài trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 22 tổ chức sáng 2-10, chỉ có thí sinh Đặng Lê Nguyên Vũ (Trường THPT Bắc Duyên Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) không phải là học sinh trường chuyên.

Thế mạnh của Vũ là toán và tiếng Anh cùng với khả năng đọc và tư duy rất nhanh nên còn được biết đến với biệt danh "vua tốc độ" trong hành trình chinh phục đỉnh Olympia của mình.

Để cổ vũ, tiếp sức cho Đặng Lê Nguyên Vũ, huyện Hưng Hà đã chuẩn bị sân khấu với diện tích gần 300m² trải 100 chiếc chiếu hoa cùng với nhạc cụ chèo, cờ quạt ngũ sắc... là "điểm nhấn" đặc biệt nhằm tái hiện một kỳ thi "sát hạch" nhân tài khắt khe dưới thời nhà bác học Lê Quý Đôn.

Trường THPT Bắc Duyên Hà đã triệu tập 500 học sinh tham gia văn nghệ và thành lập đội cổ vũ với 2.500 học sinh tại điểm cầu ở Khu lưu niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn thuộc xã Độc Lập, huyện Hưng Hà.

dang-le-nguyen-vu5-1664715382.jpg
 

   "Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22" tại điểm cầu Thái Bình

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời liên tục có mưa to kéo dài nhưng ngay từ sáng sớm hàng ngàn người dân trong huyện đã đội mưa có mặt tại điểm cầu để chờ đợi giây phút em Đặng Lê Nguyên Vũ mang vinh quan về cho Trường THPT Bắc Duyên Hà  nói riêng và tỉnh Thái Bình nói chung. Đồng thời, động viên, khích lệ tinh thần thi đấu cho Đặng Lê Nguyên Vũ.

Trải qua 4 phần thi tranh tài đầy kịch tính gồm: Phần thi khởi động,  phần thi gặp chướng ngại vật, phần thi tăng tốc và phần thi về đích, em Đặng Lê Nguyên Vũ đã giành được 205 điểm và xuất sắc giành vòng nguyệt quế cuộc thi chung kết “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22”. Đặng Lê Nguyên Vũ còn trở thành niềm tự hào của ngôi trường trên miền đất địa linh nhân kiệt huyện Hưng Hà, trường THPT Bắc Duyên Hà...

dang-le-nguyen-vu4-sao-chep-1664715219.jpg
 

 

Bạn đang đọc bài viết "Thái Bình: Đặng Lê Nguyên Vũ vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm 2022" tại chuyên mục Phát triển. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn