Tên tôi là Thuấn

Nguyễn Công Thuấn

03/05/2023 11:20

Theo dõi trên

Khoảng năm 2000 nghe tiếng đồn tại xã Xà Bang có người lính ra quân tên là Thuấn. trong lòng day dứt không yên chút nào, phải quyết tâm đi tìm đồng đội.

Anh Việt và đồng đội Huê xuất phát từ thị xã Long Khánh trên chiếc xe máy cà tàng với niềm vui phấn khởi vượt qua vài chục kilômét đến xã Xà Bang, đi qua đồi vú sữa, còn phải đi tiếp vào trong rừng sâu, mùa mưa đường đất lầy lội rất khó khăn, nhiều đoạn phải đùn xe với mong muốn được gặp Thuấn nên đã cố gắng vượt qua tất cả.

b1qas1-1683087497.jpg

Tác giả tuổi 74.

 

Thế rồi cũng được gặp chủ nhà, rất vui tính, mến khách, mời vào nhà uống nước, chuyện trò rất rôm giả vui vẻ, nhưng anh Việt trong lòng vẫn phân vân, e ngại, tại sao Thuấn có khuôn mặt khác lạ, má bên trái không có vết sẹo hay đã đi thẩm mỹ rồi ở vùng này còn có ai tên là Thuấn nữa không?

Rồi từ dưới bếp vợ con của chủ nhà bưng bê ra một mâm cỗ có rượu, thịt gà và rau củ, ở giữa núi rừng mới khai hoang làm nương rẫy trồng trọt hoa màu có được mâm cỗ này với người lính là thịnh soạn lắm rồi, lời mời chúc tụng, men rượu đã làm nóng bầu không khí. Niềm vui, tình cảm thân thiết trong gia đình và ba người lính không còn khoảng cách nữa...

Khi cuộc vui đã vượt qua đỉnh cao. Bỗng nhiên chủ nhà nghiêm trang nói: “báo cáo 2 đồng chí tôi cũng tên là Thuấn, nhưng tôi ở đơn vị Q4 (E4) rất vui mừng cảm động được đón tiếp hai đồng chí đã lặn lội vào đây đi tìm đồng đội, gia đình tôi rất vui và mong muốn được đón tiếp những lần sau”

Hồi sau những cái bắt tay, ôm hôn, im lặng, lệ rơi, bùi ngùi xúc động tạm biệt!...

Chiếc xe cà tàng chạy như nhanh hơn, đường về như ngắn lại, anh Việt tâm hồn thì vẫn cứ mênh mang “Thuấn ơi! giờ này đang ở đâu?” Thuấn (Q4) ở cùng trung chiến trường mà sao lại đối xử tử tế nhiệt tình đến thế!!! Ôi tình cảm của người lính ở chiến trường là thế đấy.

2013 anh Việt kể lại câu chuyện này nhân dịp cuộc họp mặt 40 năm cựu chiến binh trinh sát và thông tin Quân khu 7 tại thành phố Vũng Tàu.

2015 tôi gặp anh lần 2 nhân dịp tỉnh đội Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức: cuộc họp mặt đồng đội thời chống Mỹ cứu nước (phân khu Bà Rịa Long Khánh lần thứ nhất).

2017 như thường lệ vài tháng tôi gọi điện hỏi thăm anh, nghe vợ anh nói: “mới chôn hôm qua”. “Trời ơi..” Tôi gọi điện báo cho Huy biết tin buồn, đồng chí Huy cùng sinh sống tại Thị xã Long Khánh đến thắp hương được biết anh bệnh gan cổ trướng nằm viện một tuần rồi từ trần, trong lúc tang gia bối rối vợ con không thông báo, đồng đội không ai biết, quê anh tỉnh Thái Bình. Thật là buồn, chào vĩnh biệt, mong anh ra đi thanh thản.

+ Xin chân thành cảm ơn và chúc sức khỏe gia đình đồng đội Thuấn E4 (Q4) tại xã Xà Bang huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Chuyện người lính cốt chuyện bằng xương máu viết chuyện bằng nước mắt của một thế hệ người lính bộ binh đến đây là hết, xin trân trọng cảm ơn và kính chúc Quý vị độc giả cùng gia đình vui khỏe hạnh phúc .

N.C.T.

Trái tim người lính

Bạn đang đọc bài viết "Tên tôi là Thuấn" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn