Tập đoàn Simon với mục tiêu “nhiều nhà máy, một chất lượng”

Phụng Thiên

12/06/2022 17:18

Theo dõi trên

Công ty Cổ phần thiết bị điện Simon Việt Nam thuộc Tập đoàn Simon Tây Ban Nha. Tại Việt Nam, nhà máy nằm ở KCN Yên Mỹ II, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên. Nhà máy có tổng mức đầu tư là 20,4 triệu USD. Phóng viên Vanhoavaphattrien.vn đã có cuộc trò chuyện với anh Trần Thanh Hải, Giám đốc công ty cổ phần thiết bị điện Simon Việt Nam.

giam-doc-cong-ty-co-phan-thiet-bi-dien-simon-viet-nam-tran-thanh-hai-1655049750.jpg
Giám đốc công ty cổ phần thiết bị điện Simon Việt Nam Trần Thanh Hải

 

Lý giải vì sao Simon lại lựa chọn thị trường Việt Nam và đặc biệt là Hưng Yên để xây dựng nhà máy với mức đầu tư như hiện tại, anh Trần Thanh Hải- Giám đốc công ty cổ phần thiết bị điện Simon Việt Nam chia sẻ : Tập đoàn Simon khi đầu tư ra nước ngoài, một trong những lựa chọn là đất nước có khả năng phát triển cao. Hiện nay khi quyết định đầu tư tại Việt Nam, tập đoàn Simon đánh giá Việt Nam là thị trường đang rất phát triển với thế hệ trẻ nhiều, có nhu cầu sử dụng thiết bị điện và thiết bị chiếu sáng cao cấp. Đầu tư tại Việt Nam cũng như tỉnh Hưng Yên vì thị trường đầu tư được lớn, ưu đãi của Chính phủ cũng như tỉnh rất tốt cho các nhà đầu tư nước ngoài. Hơn nữa, địa điểm nằm ở trung tâm, gần Hà Nội và thuận lợi khi ra cảng biển cũng như khả năng cung cấp hàng ra các thị trường xung quanh nhanh chóng. Giúp cho việc đưa sản phẩm tới người tiêu dùng ngày một nhanh và tốt hơn. Chính vì thế, tập đoàn Simon đã lựa chọn Hưng Yên là nơi đầu tư nhà máy thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng này.

Nhận định về nhu cầu cũng như là xu hướng sử dụng thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng của người Việt thời điểm hiện tại và trong tương lai, anh Trần Thanh Hải cho rằng Việt Nam là nước nghèo, chúng ta đang phát triển rất nhanh. Chính vì thế, trước đây, do nghèo, chúng ta thường sử dụng rất ít thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng. Như vậy, việc có nhu cầu ngày càng cao là chuyện hiển nhiên. Đặc biệt là giới trẻ Việt Nam sử dụng các thiết bị công nghệ rất mạnh. Hơn nữa, dân số trẻ, tăng trưởng cũng làm cho nhu cầu này bùng nổ. Chính vì thế, tập đoàn Simon đánh giá và chọn Việt Nam là nơi đầu tư không chỉ để phát triển bán hàng trong thị trường Việt Nam và xuất khẩu thế giới. Nhu cầu và xu hướng tiêu dùng, người Việt Nam cũng đang tiếp cận các công nghệ hiện đại cao, đặc biệt các dòng sản phẩm như smart home. Giới trẻ Việt Nam sử dụng smart phone rất nhiều, đây cũng là một tiền đề thuận lợi để sử dụng smart home một cách dễ dàng, thuận lợi.  Chúng tôi đánh giá rằng, thị trường smart home trong thời gian tới có những bùng nổ. Đây là cơ hội. Chính vì thế, Simon không muốn đánh mất cơ hội, chúng tôi muốn mang tới cho người tiêu dùng Việt Nam không chỉ những sản phẩm truyền thống của Simon mà còn cả các sản phẩm hiện đại, giúp cho cuộc sống của người Việt ngày càng được tốt hơn, thuận lợi hơn.

Nhà máy được khởi công vào năm 2021, năm bị ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch Covid-19, với đầy những khó khăn khi khởi công nhà máy. Anh Trần Thanh Hải nói, năm 2021, chúng tôi vẫn quyết định đầu tư, dù đại dịch Covid diễn ra (ở Việt Nam) từ năm 2020.  Tuy nhiên, khi đã nhìn nhận thị trường Việt Nam và thị trường thế giới có nhu cầu sử dụng cao về thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng cao cấp của Simon, chúng tôi cho rằng những khó khăn chỉ là trong trước mắt. Chiến lược đầu tư của Simon không nhìn vào vấn đề trước mắt mà nhìn vào vấn đề dài hạn. Chính vì thế, dù là đại dịch, chúng tôi cũng quyết tâm đầu tư. Ngay sau đại dịch, chúng tôi cũng đã có thể khánh thành nhà máy, đón được xu hướng bùng nổ sau đại dịch.

Việc nhà máy đi vào vận hành tại địa phương với giai đoạn I có 250 cán bộ công nhân viên tại nhà máy, trên toàn quốc chúng tôi có gần 500. Thứ nhất, giúp việc làm cho mọi người có thêm lựa chọn, Simon không chỉ sử dụng nhân công chất lượng thấp. Chúng tôi không chỉ tuyển dụng, mà còn đầu tư về đào tạo. Chính vì thế, kiến thức của người lao động của địa phương, của Việt Nam nói chung ngày càng nâng cao. Việc đưa nhà máy vào hoạt động, chúng tôi còn đồng hành với các công nghệ sản xuất cũng như công nghệ quản trị làm cho người lao động có khả năng tự phát triển bản thân và giúp ích cho xã hội thông qua thu nhập cao hơn, kiến thức cao hơn. Không chỉ vậy, chúng tôi còn hướng tới một nhà máy xanh cho môi trường tại địa phương. Với những nhà máy xanh và sạch hơn.

Anh Trần Thanh Hải cho biết, với việc nhà máy đi vào hoạt động, bước đầu ổn định sản xuất, tiếp tục đưa ra các sản phẩm chất lượng cao với mẫu mã đẹp, tiệm cận hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Với những chiến lược 3-5 năm tiếp theo, Simon tiếp tục đầu tư, cải thiện về cơ sở hạ tầng, nâng cao về máy móc hiện đại, tự động hóa. Triển khai mạnh mẽ hơn về vấn đề thị trường, đặc biệt là sẽ đưa ra nhiều seri sản phẩm mới có tính ưu  việt và những sản phẩm thông minh giúp cho người Việt có cuộc sống trải nghiệm tốt đẹp hơn.

mot-goc-nha-may-simon-viet-nam-1655050002.jpg
Một góc nhà máy Simon Việt Nam

Nhận định về các sản phẩm của Simon có gì khác biệt và nổi bật so với các đối thủ nội địa và các đối thủ nước ngoài khác, anh Trần Thanh Hải cho rằng, Simon là một thương hiệu đã có hơn 100 năm lịch sử ở Tây Ban Nha. Chúng tôi thừa hưởng hàng trăm sáng chế, rất nhiều các giải thưởng quốc tế về thiết kế sản phẩm. Điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn với nhiều sản phẩm, thương hiệu khác. Hơn nữa, với chất lượng được khẳng định hơn 100 năm trên toàn cầu, chúng tôi mang đến những sản phẩm phù hợp và ngày càng hiện đại cho cuộc sống của người tiêu dùng.

Về vấn đề thị phần thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng tại Việt Nam, anh Hải cho đây là vấn đề nhạy cảm và rất khó. Tuy nhiên, với chiến lược của tập đoàn chúng tôi đặt ra trong 5 năm tới, đối với thiết bị điện chúng tôi sẽ đứng trong top 3 các nhà sản xuất, cung ứng. Đối với thiết bị chiếu sáng, trong top 5. Đây là mục tiêu không dễ đạt được. Với niềm tin về thương hiệu, về nghiên cứu phát triển, về công nghệ quản trị, và với một cái tâm muốn cùng Việt Nam phát triển, chúng tôi tin người tiêu dùng Việt Nam sẽ đón nhận. Chúng tôi sẽ có thể hoàn thành mục tiêu này.

Chia sẻ về số lượng sản phẩm, anh Trần Thanh Hải nói: Sản phẩm, chúng tôi xây nhà máy chia làm 2 giai đoạn. Với giai đoạn I chúng tôi vừa khánh thành trong tháng 6 này, số lượng sản phẩm đưa ra sẽ là 50 triệu sản phẩm. Giai đoạn II hoàn thành năm 2025 sản lượng sẽ tăng lên 100 triệu sản phẩm 1 năm.

Về nhà máy Simon Việt Nam sẽ sản xuất theo dây chuyền công nghệ kế thừa của tập đoàn Simon, anh Trần Thanh Hải tâm sự: Phần kế thừa, trước hết chúng tôi kế thừa truyền thống hơn 100 năm, trong đó kế thừa về các thành tựu, nghiên cứu phát triển. Thứ 2 chúng tôi kế thừa về công nghệ quản trị. Thứ 3 chúng tôi kế thừa về đánh giá quản lý chất lượng, về hệ thống máy móc, thiết bị. Chúng tôi đồng hành cùng Simon toàn cầu. Với thế giới phẳng, sản xuất tại Việt Nam hay các nước, chúng tôi đều đặt mục tiêu tuân thủ “nhiều nhà máy, một chất lượng”. Ở đâu, nơi nào có thể tạo ra sản phẩm với giá thành tốt hơn, chúng tôi sẽ đặt nhà máy làm ở đó.  Trong chiến lược của tập đoàn Simon, Việt Nam là một trong những cứ điểm quan trọng bậc nhất để có thể sản xuất và bán hàng ra toàn cầu. Chính vì thế, tập đoàn rất quan tâm đến đầu tư cho con người, để làm sao không chỉ đáp ứng tốt cho thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu từ Việt Nam tới các nước trên thế giới.

Để đạt được mục tiêu “nhiều nhà máy, một chất lượng”, chúng tôi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định , các phương pháp , nghiên cứu phát triển, thiết kế, quản trị, hệ thống kế toán, hệ thống quản trị kho, hệ thống kiểm soát chất lượng. Chính vì thế, với các tiêu chuẩn đặt ra chung trên toàn cầu, chúng tôi cũng phải tuân thủ theo. Đương nhiên việc này giúp cho sản phẩm của Simon dù sản xuất ở đâu trên thế giới cũng đạt được tiêu chuẩn của tập đoàn đề ra.

Đánh giá như thế nào về thị trường đầu tư tại Việt Nam, anh Trần Thanh Hải nhận định, việc Simon đầu tư nhiều nơi trên thế giới cũng giống như các tập đoàn đa quốc gia khác. Tuy nhiên hiện nay, Việt Nam là một ngôi sao đang lên. Việt Nam là đất nước với dân số trẻ, đang phát triển với những lời kêu gọi rất hấp dẫn của chính phủ cũng như các địa phương. Đặc biệt lực lượng lao động ở Việt Nam rất thông minh, chăm chỉ, rất cầu thị, cầu tiến. Chính vì thế, các nhà đầu tư nước ngoài đang đổ dồn về Việt Nam để đầu tư. Đương nhiên Simon không phải là một ngoại lệ. Chúng tôi chọn Việt Nam là nơi quan trọng bậc nhất châu Á để sản xuất, cung ứng sản phẩm ra toàn cầu.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Tập đoàn Simon với mục tiêu “nhiều nhà máy, một chất lượng”" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn