Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển luôn gắn liền với Hội Nhà báo Việt Nam

Nguyễn Tuấn

18/03/2022 07:39

Theo dõi trên

 

 

 

 Tiền thân của Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển -thuộc Viện Nghiên cứu - Văn hóa và Phát triển trên cơ sở tiếp nhận Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam được bộ TTTT cấp phép hoạt động từ năm 2011.  Ngay sau khi thành lập, Tạp chí nhanh chóng kiện toàn tổ chức và đưa hoạt động vào nề nếp. Hiện nay, Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển có 20 nhân sự, đều là cán bộ, phóng viên hoạt động nghiệp vụ chuyên môn báo chí, có nhiều kinh nghiệm trải qua nhiều cương vị công tác của các cơ quan báo chí nhà nước lớn. Đây là lực lượng chủ yếu của tòa soạn trong việc thực hiện xuất bản tin bài trên trang Vanhoavaphattrien.vn

 

img-1647525923854-1647563378013-1647563637.jpg
Đại hội chi hội nhà báo tạp chí điện tử văn hóa và phát triển lần thứ I
 

      Cán bộ, phóng viên luôn nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn, đóng góp xây dựng Tạp chí.

      Trong hoạt động chuyên môn luôn có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của cơ quan chủ quản và lãnh đạo Tạp chí. Bên cạnh đó, còn có sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Hội nhà báo Việt Nam, nên trong thời gian qua, Tạp chí đã dễ dàng thực hiện tốt nhiệm vụ.

      Tuy mới thành lập, Tạp chí luôn luôn có ý thức gắn bó với hội nghề nghiệp, thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục hành chính. Ngày 08/02/2022, lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam Quyết định phê chuẩn thành lập Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn hóa và phát triển thuộc Hội Nhà báo Việt Nam.  Ban Thư ký lâm thời Chi hội Nhà báo Tạp chí Văn hóa và Phát triển đã phối hợp chặt chẽ với Ban lãnh đạo tạp chí cùng toàn thể hội viên, phóng viên thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn xuất bản tin, bài viết trên tạp chí, tích cực tham gia các công việc khác nhau của các nhà soạn thảo.  Mục đích tôn chỉ của Tạp chí là tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước.  chuyên sâu thông tin, chuyên ngành về Văn hóa và Phát triển, giới thiệu, đăng tải công trình, kết quả nghiên cứu khoa học về lĩnh vực văn hóa, ngôn ngữ và phát triển xã hội, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. 

 

img-1647525937144-1647563381261-1647563637.jpg
Nhà báo Trần Văn Thiện phát biểu trong cuộc họp
 

      Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển là đơn vị phải tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động, hoạt động trong bối cảnh báo chí đang đứng trước những thách thức do sự phát triển của truyền thông kỹ thuật số và mạng xã hội, hoạt động kinh tế báo chí gặp nhiều khó khăn.

      Nhằm tăng cường đội ngũ nhân sự chất lượng, trẻ, năng động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới theo định hướng đã đề ra, Tạp chí đã hình thành được bộ máy tổ chức với 20 nhân sự và nhiều cộng tác viên.

     Với vai trò là Cơ quan ngôn luận của Viện Nghiên cứu văn hóa và phát triển, Tạp chí đã thường xuyên bám sát chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của Viện.

   Sau hơn 10 tháng đi vào hoạt động, Tạp chí đã vươn lên trở thành một trong những kênh truyền thông chuyên sâu về lĩnh vực văn hóa và phát triển. Từng bước xây dựng được uy tín trong lòng độc giả bằng phương thức làm báo chuyên sâu, tích cực với các bài viết có sức lan tỏa, nội dung sinh động, hấp dẫn, thông tin nhanh, trung thực, có hàm lượng tri thức cao.

img-1647525984823-1647563383356-1647563637.jpg
 

      Dù đứng trước bối cảnh phải cạnh tranh thông tin quyết liệt giữa cuộc cách mạng số đầy những thử thách lớn trong phát triển báo chí, Tạp chí luôn giữ vững tôn chỉ mục đích, không bị thương mại hóa “giật gân”, “câu view” mà vẫn duy trì, giữ vững nề nếp làm báo “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc”. Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Tạp chí không để xảy ra sai sót nghiệp vụ.

       Hoạt động của Tạp chí Văn hóa và Phát triển không tách rời hoạt động của Hội Nhà  báo Việt Nam. Tập thể cán bộ, hội viên, phóng viên Tạp chí luôn triển khai thực hiện đúng các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng về công tác báo chí: Nghiên cứu, áp dụng thế giới hóa các văn bản chỉ đạo của Đảng,  Nhà nước, liên quan đến báo chí và công việc Hội. Bám sát sự hướng dẫn của Hội Nhà báo Việt Nam, sự lãnh đạo của cơ quan quản lý, triển khai nhiệm vụ theo hướng điều hành, hiệu quả, phù hợp với hoạt động đặc biệt của Tạp chí. Tích cực tuyên truyền, quản lý thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XI. Nâng cao vai trò, vị trí, trách nhiệm, chất lượng và hiệu quả hoạt động của các cấp Hội Nhà báo Việt Nam.

      Quán triệt thực hiện Luật Báo chí 2016, 10 Quy tắc đạo đức nghề nghiệp, Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.  Chi hội tích cực tham mưu Ban Biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và Phát triển nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức, thời gian quan tâm thiết lập, bảo đảm các quyền lợi của hội viên như: Bảo vệ các quyền tự do ngôn luận theo Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước, các quyền của Nhà báo quy định trong Luật Báo chí, đổi thẻ Nhà báo của Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị kết nạp hội viên nhà báo mới, luôn theo dõi các đợt cấp, đổi thẻ Nhà báo- Bộ Thông tin Truyền thông và thẻ Hội viên của Hội Nhà báo Việt Nam. Kết quả thực hiện xong việc đổi thẻ Nhà báo và hoàn thiện sơ đồ thẻ Hội viên giai đoạn  2021-2026, đăng kiểm rà soát để bổ sung xin cấp thẻ nhà báo và thẻ hội viên mới cho một số phóng viên trẻ có đủ thời gian công việc và điều kiện theo quy định.  Việc sinh hoạt Chi hội được thực hiện định kỳ nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, kiểm tra nghiệp vụ, kinh nghiệm và kỹ năng làm báo cho hội viên trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Bạn đang đọc bài viết "Tạp chí Điện tử Văn hóa và Phát triển luôn gắn liền với Hội Nhà báo Việt Nam" tại chuyên mục Diễn đàn. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn