Quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng” tôn vinh tuồng cổ Huế

Quốc Quân

29/06/2022 06:09

Theo dõi trên

 

 

Diễn ra trong tuần lễ Festival Huế 2022, Sáng ngày 28/6/2022, tại Thanh Bình Từ Đường, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức chương trình “Ngàn xưa âm vọng” là chương trình quảng diễn độc đáo, giới thiệu, tôn vinh nghệ thuật tuồng Huế. Sự kiện nghệ thuật này sẽ tạo ra một lễ hội đường phố vui tươi, mang đến trải nghiệm thú vị về tuồng cổ cho du khách tham dự Festival Huế.

Ấn tượng vẻ đẹp tuồng cổ

img-20220629-060632-1656457640.jpg
 

Các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế với trang tạo hình ấn tượng

Với sự kết hợp giữa các yếu tố nghi lễ, quảng diễn đường phố với trình diễn sân khấu, chương trình tạo nên một điểm mới trong trình diễn đường phố tại Festival Huế 2022, góp phần làm sôi động không gian đường phố, thu hút người dân và du khách. Bố cục chương trình gồm ba phần: Tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu tại Thanh Bình từ đường; trình diễn trích đoạn tuồng cổ tại Nghinh Lương đình; quảng diễn đường phố tại các trục đường. Thanh Bình từ đường được xây dựng vào năm 1825, làm nơi thờ cúng các thánh thần được suy tôn là Thánh Sư, Tiên Sư, Tổ Sư và những người có công trạng đối với nghệ thuật sân khấu Tuồng Huế và khu vực miền Trung. Đặc biệt, lễ tri ân trong chương trình được điều hành theo đúng trình thức lễ tế truyền thống, giúp tái hiện nét đẹp trong nghi lễ truyền thống một cách chân thực và sống động nhất.

img-20220629-060636-1656457640.jpg
 

Tri ân ngưỡng vọng tổ nghề sân khấu tại Thanh Bình Từ Đường

 

Sau lễ tri ân, các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên sẽ tập hợp thành một đội hình và thực hiện nghi lễ rước mặt nạ tuồng. Khoác lên mình các loại trang phục truyền thống, cầm các loại cờ xí, lồng đèn, lọng, gánh chiêng, trống cùng với đội hình Nhã nhạc, Bát Dật văn võ diễu hành và trình diễn đường phố. Điểm nhấn của đội hình là các diễn viên sẽ vào vai nhân vật tuồng, mặc trang phục nhân vật, kẻ mặt nạ… tạo nên diện mạo bắt mắt và đầy thu hút.

img-20220629-060639-1656457640.jpg
 

Lễ rước mặt nạ tuồng (đoạn đường Chi Lăng)

 

Tôn vinh, quảng bá nghệ thuật tuồng cổ

 

Quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng” lần đầu tiên trên đường phố xuất hiện chương trình quảng diễn nghệ thuật sân khấu cổ, phô diễn vẻ đẹp trang phục và mặt nạ tuồng với màu sắc rực rỡ, sống động. Có thể nói, chương trình sẽ đánh dấu lần đầu tiên đường phố Huế xuất hiện đội hình nhân vật tuồng, hóa thân đám rước quảng diễn đường phố và phô diễn vẻ đẹp của y phục tuồng với màu sắc rực rỡ. Đoàn rước sẽ di chuyển từ Thanh Bình Từ đường qua đường Chi Lăng, Trần Hưng Đạo đến Nghinh Lương Đình. Tại đây trích đoạn tuồng cung đình Huế đặc sắc nhất sẽ được biểu diễn.

img-20220629-060644-1656457640.jpg
 

Trích diễn tuồng tại Nghinh Lương Đình

 

NSND. Bạch Hạc, Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức chương trình vừa để tri ân các bậc tiền bối đi trước, khơi dậy lòng yêu nghề của anh chị em nghệ sĩ vừa giới thiệu, quảng bá nghệ thuật sân khấu đang vắng bóng khán giả, trong đó có sân khấu tuồng. Việc giới thiệu mặt nạ, biểu diễn các trích đoạn tuồng là cách để giới thiệu đến du khách hiểu hơn về loại hình nghệ thuật này. Không có dịp quảng bá nào bằng dịp Festival Huế. Hy vọng, chương trình là một hoạt động đường phố góp phần cho Festival Huế có thêm những kịch mục mới lạ, sôi động hơn”.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Quảng diễn “Ngàn xưa âm vọng” tôn vinh tuồng cổ Huế" tại chuyên mục Văn hóa - Xã hội. | Hotline: 08.4646.0404 | Email: toasoan@vanhoavaphattrien.vn