Triển khai dự án Hợp tác Nam – Nam nhằm nhân rộng các sáng kiến chuỗi giá trị thích ứng với biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Vào sáng ngày 26/11, trong khuôn khổ dự án hỗ trợ kĩ thuật khu vực: “Hợp tác Nam – Nam nhằm nhân rộng các sáng kiến chuỗi giá trị thích ứng với biến đổi khí hậu” do Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) tài trợ.

UBND huyện Hoàng Su Phì kết hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến giải pháp khoa học phòng chống dông sét; nâng cao chuỗi giá trị dược liệu; nông nghiệp hữu cơ; chuyển đổi số trong nông nghiệp huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 – 2025.

Về dự hội nghị có sự góp mặt đông đủ của hơn 150 đại biểu đến từ các điểm cầu tại Hà Nội và huyện Hoàng Su Phì, Hà Giang. Về phía địa phương có Ông Triệu Sơn An – Phó chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì và 24 điểm cầu là các xã và thị trấn trong huyện. Về phía Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam có PGS.TS.VS. Đào Thế Anh – PGĐ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Phó CT Hội PHANO; TS. Hoàng Xuân Trường – GĐ dự án SSCVC, PGĐ Trung tâm NC và PT Hệ thống nông nghiệp, ngoài ra hội nghị còn vinh dự có sự góp mặt của Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục KTHT và PTHT, Bộ NN và PTNT; các chuyên gia, khách mời PGS.TS. Trần Văn Ơn – Giảng viên cao cấp, Đại học dược Hà Nội; TS. Nguyễn Xuân Anh – Viện Trưởng Viện vật lý địa cầu. Hội nghị được tổ chức bằng cả hai hình thức là trực tiếp và trực tuyến đảm bảo sự thuận tiện cho các đại biểu tham dự cũng như đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch bệnh.

Không có mô tả ảnh.

Các điểm cầu tham dự hội thảo trực tuyến

 

Hội nghị được nghe các bài trình bày, chia sẻ của PGS.TS. Đào Thế Anh về Nông nghiệp Việt Nam ứng phó thông minh với BĐKH, từ đó các đại biểu có cái nhìn thực tế về những cơ hội, thách thức và giải pháp cho BĐKH cũng như tiếp cận với các phương pháp nhằm nâng cao nhận thức và kĩ năng cho người nông dân trong canh tác nông nghiệp. Tiếp đó, trong bài phát biểu của mình, Ông Lê Đức Thịnh nhấn mạnh về 05 thay đổi trong tư duy phát triển HTX trong thời kì mới, bao gồm:

- Phát huy tư duy dân chủ, giữ đúng bản chất của HTX;

- Tư duy trong kinh doanh sử dụng vốn, đầu tư máy móc, nhân công;

- Tăng quy mô sản xuất, kinh doanh không chỉ mở rộng số thành viên tham gia HTX mà còn thúc đấy các HTX nhỏ liên kết với nhau;

- Tư duy về sản xuất sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, không chạy theo số lượng;

- Nghiên cứu phát triển các giá trị khác ngoài cho HTX.

Bên cạnh đó, PGS.TS. Trần Văn Ơn cũng trình bày trước Hội nghị về chuyên đề Phát triển dược liệu ở Hoàng Su Phì, ông đề xuất những điểm sau đây: Xây dựng và triển khai đề án/dự án tổng thể Trục du lịch “Vạn cua lộ” Tây Côn Lĩnh; Xây dựng và triển khai đề án tái cấu trúc NN của huyện theo hướng chuyển từ SX nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp; Hợp tác với Trường đại học dược Hà Nội, các công ty dược, HTX và các đơn vị quản lí du lịch; Tổ chức Hội nghị kế nối và xúc tiến đầu tư. Cuối cùng, trong bài trình bày Giải pháp khoa học về phòng chống dông sét huyện Hoàng Su Phì, TS. Nguyễn Xuân Anh đã cung cấp những hiểu biết về đặc điểm của tia sét, quy tắc nghe nhìn để xác định khoảng cách với tia sét, các giải pháp phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại sét đánh trong nhà và ngoài trời.

Tại Hội nghị, UBND huyện Hoàng Su Phì và các xã như Thông Nguyên, Nậm Ty đã đề xuất với các chuyên gia, các Viện khoa học hỗ trợ một số nội dung như: Hỗ trợ kỹ thuật phòng chống dông, sét nhằm hạn chế rủi ro trong sản xuất và đời sống của người nông dân; Hỗ trợ xây dựng các chuỗi hàng hóa đặc trưng nhất tại đại phương; Hỗ trợ công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Hội nghị bế mạc trong sự hài lòng của các đại biểu tham dự, đặc biệt là người dân ở huyện Hoàng Su Phì. Lãnh đạo các bna ngành tại địa phương cũng thể hiện mong muốn được tổ chức thêm các hội nghị và gặp gỡ các chuyên gia trong thời gian sắp tới để tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp tại huyện nhà.

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người

Ông Lê Đức Thịnh - Cục trưởng Cục KTHT và PTHT

Có thể là hình ảnh về 3 người

PGS.TS.VS. Đào Thế Anh – PGĐ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam

Không có mô tả ảnh.

PGS.TS. Trần Văn Ơn – Giảng viên cao cấp, Đại học dược Hà Nội

Có thể là hình ảnh về 1 người

TS. Nguyễn Xuân Anh – Viện Trưởng Viện vật lý địa cầu

Không có mô tả ảnh.

Điểm cầu huyện Hoàng Su Phì

Có thể là hình ảnh về 7 người và trong nhà

Điểm cầu xã Pố Lồ

Quyết Tuấn

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/giai-phap-khoa-hoc-phong-chong-dong-set-nang-cao-chuoi-gia-tri-duoc-lieu-nong-nghiep-huu-co-chuyen-doi-so-trong-nong-nghiep-huyen-hoang-su-phi-tinh-ha-giang-giai-doan-2021-2025-a8510.html