Nghệ nhân Phạm Thị Én – “Nghệ nhân nông dân”

Lối sống giản dị, sự lạc quan, cùng những nếp nhăn vẫn còn vương lại quanh khoé mắt. Đó không phải là dấu hiệu của tuổi tác, mà là minh chứng cho niềm vui, nụ cười, thứ vẫn luôn thường trực trên gương mặt bà, một “nghệ nhân nông dân” đích thực – Nghệ nhân Phạm Thị Én.

9e9145542f87e7d9be96-1636458314.jpg

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất của những thức quà

Cách Hà Nội không xa, chúng tôi đến với mảnh đất Hải Dương xinh đẹp và hiếu khách. Hải Dương không chỉ được biết đến là mảnh đất địa linh nhân kiệt, với những điểm du lịch văn hoá tâm linh kỳ thú, làm say lòng du khách thập phương. Mà Hải Dương còn được biết đến bởi những thức quà, sẵn sàng níu chân những thượng khách khó tính nhất. Kể đến như: Bánh đậu xanh, vải thiều Thanh Hà, bánh dày Gia Lộc, bánh lòng Kinh Môn, bánh đa gấc Kẻ Sặt,… cùng nhiều đặc sản khác.

Xuôi về dòng sông Luộc thơ mộng, tiếp giáp với Thái Bình, Hải Phòng, chúng tôi đến với huyện Ninh Giang, nằm phía Đông Nam tỉnh Hải Dương, để thưởng thức món bánh gai đặc sản nơi đây. Và cùng nhau gặp gỡ người phụ nữ đã có cho mình hơn 30 năm trong việc bảo tồn thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt -  Nghệ nhân Phạm Thị Én. Người con của thôn Đồng Lạc, xã Hồng Đức, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương – Thủ nhang Điện Thiên Phúc.

“Nghệ nhân nông dân”

Chúng tôi tự đặt cho bà bằng một cái tên vui: “Nghệ nhân nông dân”, bởi sự giản dị, thật thà, chất phác, đậm chất nông dân Bắc Bộ toát ra ở bà. Từ khuôn mặt, lời nói đến việc làm cho chúng tôi thấy điều đó. Và đó cũng là lý do để những người yêu quý bà ngày càng nhiều hơn. Là một nghệ nhân hoạt động trong lĩnh vực văn hoá, tín ngưỡng, vì thế mà nhân cách và đạo đức luôn được bà đặt lên hàng đầu. “Mình là tấm gương để con cháu và đệ tử nhìn vào học tập, vì vậy mình phải sống sao cho xứng. Từ lời ăn, tiếng nói đến việc làm phải chuẩn mực.” Nghệ nhân Phạm Thị Én vui vẻ chia sẻ. Lối sống giản dị, sự lạc quan cùng những nếp nhăn vẫn còn vương lại quanh khoé mắt. Đó không phải là dấu hiệu của tuổi tác, mà là minh chứng cho niềm vui, nụ cười, thứ vẫn luôn thường trực trên gương mặt bà, một người “nghệ nhân nông dân” đích thực. Nghệ nhân Phạm Thị Én còn được biết đến với tấm lòng nhân hậu. Bà tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại quê nhà, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Chung tay ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tham gia các câu lạc bộ Bảo tồn Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt. Với mục đích giao lưu, trau dồi, học hỏi nhiều hơn nữa những điều tốt đẹp của đạo và đời.

Năm 2016 nghệ nhân Phạm Thị Én tham gia Câu lạc bộ Tín ngưỡng thờ Mẫu huyện Ninh Giang; Năm 2017 tham gia liên hoan diễn xướng Chầu văn tại Đền Khúc Thừa Dụ - Ninh Giang và đạt được thành tích nổi bật; Năm 2020 bà vinh dự được đón nhận bảng vàng vinh danh “Nghệ nhân tiêu biểu Đông Nam Á” tại Thành phố Hà Nội; Năm 2021 nghệ nhân Phạm Thị Én được Uỷ Ban thị xã Sapa cùng Hội di sản Văn hoá Việt Nam, trao tặng bảng vàng cống hiến “Nghệ nhân Bảo tồn Văn hoá Dân gian” tại “Lễ hội thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu thị xã Sapa”, cùng nhiều hoạt động khác.

Đó là một trong số những thành tích và đóng góp thầm lặng của nghệ nhân Phạm Thị Én trong thời gian qua. Nhân dịp xuân Nhâm Dần sắp sang, Tạp chí Điện tử Văn hoá và Phát triển chúng tôi, xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới nghệ nhân Phạm Thị Én, cùng toàn thế gia đình. Chúc nghệ nhân Phạm Thị Én mạnh khoẻ, thêm nhiều cống hiến tốt đẹp cho đạo và đời hơn nữa. Chúc gia đình nghệ nhân ngập tràn may mắn hạnh phúc và thành công.

Bình An, Đạt Tân

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/nghe-nhan-pham-thi-en-nghe-nhan-nong-dan-a8054.html