Tâm tình cùng mẹ

Ngày 20/10 đang đến rất gần, bài viết này dành để ngợi ca những tấm lòng cao cả của những người bà, người mẹ, người chị, người vợ và những người em, những người con gái của chúng ta.

1-tinh-yeu-cua-me-1632825970.jpg
 

Niềm vui nối tiếp niềm vui, tự hào nối tiếp tự hào, chúng ta có những người mẹ, người chị, xin chúc cho tất cả những phụ nữ trên toàn thế giới luôn trẻ trung xinh đẹp và hạnh phúc, luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho thế giới này, cảm ơn thượng đế đã tạo ra giới nữ, cám ơn mẹ đã cho chúng con được sinh ra, được hiện hữu giữa thế giới này.

 “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt cuộc đời, mẹ vẫn yêu con”.

Đúng vậy mỗi chúng ta đều có một mối tình mẫu tử, đó là mối tình sâu sắc nhất và không có gì có thể thay thế được tình mẹ con, ví như biển rộng sông dài,  cả tình yêu thương vô bờ bến và không cần điều kiện.

Có triết gia đã nói: “Mẹ là nguồn sữa tâm hồn ngọt ngào quý giá nhất nuôi dưỡng con nên người.”

Đúng mẹ là như vậy đấy. Nguồn yêu thương bất tận màu mỡ  tưới tắm cho cánh đồng khô cằn của tâm hồn con, bồi đắp dưỡng nuôi cho cây đời xanh tốt. “Mẹ là người đàn bà đầu tiên và duy nhất không bao giờ phản bội dù cho con ngây dại một đời”, cám ơn mẹ luôn che chở cho con,  thương xót con,  nâng niu con, tình mẫu tử là tình yêu máu thịt, chẳng thể nào cách rời, con hạnh phúc vì con luôn có mẹ, ngay cả khi mẹ khuất bóng ven đồi.

Có nhạc sỹ thì vận vào giai điệu của ca khúc: “Ông mặt trời chỉ có một mà thôi và mẹ em chỉ có một trên đời”.

Ôi những ca từ tha thiết thân thương biết mấy, điều đó đã khẳng định rằng không có mặt trời thì vũ trụ này không còn sự sống, không có mẹ thì trái đất này cũng sẽ hoang tàn biết bao. Ai sẽ là người tặng cho đời những mầm nhựa sống, những đứa con tuấn tú khôi ngô làm đẹp cho đời, làm chủ tương lai của thế giới ngày mai.

Sự dịu dàng của mẹ đã dạy cho con lòng bao dung trắc ẩn, sự thông minh của mẹ dạy con im lặng là vàng, nhưng đôi lúc mẹ dạy con một sức mạnh kiên cường để chống trả những bất công ngang trái, mẹ giúp cho con hiểu nóng dận là vô ích, mọi sự nóng dận đều có hại, từng lời mẹ như rót mật vào con, đôi mắt mẹ như suối nguồn cho con nhận ra tình yêu cuộc sống.

Mẹ đã dạy cho con lòng dũng cảm, không núp bóng bất kỳ một ai, sự quả cảm và lòng kiêu hãnh của người phụ nữ trong mẹ đã cho con thấy điều đó.

Đôi khi nhìn vào mẹ, đã cho con nhận ra rằng biết tha thứ cho người khác là vô cùng  quan trọng lòng nhân hậu của mẹ giúp con hiểu ra điều đó, mẹ như tấm gương phản chiếu nội tâm của thế giới, bằng sợi dây vô hình, mẹ nối trái tim thế giới vào trái tim con, mẹ như ngọn lữa chiếu sáng những phần còn u tối trong tim con, con nhận ra ánh sáng nhân từ chính từ nơi mẹ.

 Mẹ dạy con hãy mỉm cười kể cả khi con thất bại, lời nói mẹ, ánh mắt mẹ xoa dịu nỗi đau, cho con tự đứng dậy và bước tiếp trên đường đời mỗi khi vấp ngã, tình mẹ ấm áp chữa lành mọi vết thương, giọt nước mắt nóng hổi của mẹ làm con tan ra, rồi sau đó con biết mình phải làm gì để xứng đáng với tình yêu của mẹ, con dò tìm chân lý để cứu rỗi muộn phiền trong tim mẹ và cả trong tim con.

Gia đình mình vắng cha, mẹ chèo kéo nuôi con, ba đứa lớn không trong vào tay của mẹ, đứa nào cũng được học hành tử tế, không thành danh cũng đã thành nhân, làng xóm ngợi khen mẹ, người đàn bà quả cảm, mà thật vậy mẹ rất can trường. Sức mạnh phi thường.

Đức hạnh của mẹ chẳng mấy ai có được, ba lăm tuổi mất chồng ở vậy thủ tiết thờ chồng nuôi con, chẳng một lời đàm tiếu về đường ong lời bướm. Đức hạnh đã để lại phúc phần cho con, cho cháu, thiên hạ kính trọng mẹ là đồng nghĩa kính trọng chúng con, nếp nhà mình một mái nhưng không bao giờ dột, nóc nhà mình mẹ chói dắm vá víu để các con được toàn vẹn ấm êm.

Mẹ lạc quan nên con mẹ lạc quan, mẹ băng qua khó khăn nên con mẹ vượt lên số phận để trưởng thành, con cảm ơn mẹ về tất cả, mẹ thường bảo con nhẹ lòng bỏ qua lỗi lầm người khác, đừng bao giờ quá quan trọng đồng tiền, tiền bạc có thể làm ra nhưng tình cảm mất đi thì khó mua lại được, nếu là chân lý thì con cố mà đấu tranh, đấu tranh đến tận cùng để tìm ra sự thật, nếu vì  quyền lợi , lợi ích kinh tế thì con cố lờ đi đừng băn bo, bớt căn ke tính toán. Của thiên rồi cũng trả địa chẳng được gì mà con phải chi ly.

Mẹ lại dạy cho con thế nào là khiêm tốn. Đẹp tâm hồn là vẽ đẹp trường cửu, lời nói nhã nhặn tử tế như một điệu nhạc giữa thế gian, chưa bao giờ mẹ nặng lời với ai, chẳng màng những chuyện đẩu đâu vô bổ ngoài xã hội, cái áo cái quần  của mẹ cũng chẳng loè loẹt,  rất kín đáo nghiêm trang mà tôn lên vẽ đẹp thuần khiết dịu dàng, mẹ chẳng khoe khoang cao kiệu, chẳng nghĩ mình đẹp mặc dù trời  cho mẹ nét đoan trang thắm thiết nhất làng, sự đôn hậu ấy là nguồn tư liệu quý mà con đọc mãi chẳng bao giờ hết được.

Mẹ xây đắp bầu không khí vui vẻ, đằm thắm, ôn hòa, sống động trong gia đình, dù gian khó vẫn chưa bao giờ mẹ than van, chỉ âm thầm một mình và xoay xở cho xong mọi chuyện, miệng luôn nở nụ cười, thỉnh  thoảng con còn nghe mẹ hát.

Chính mẹ chứ không là ai khác đã tạo cho con niềm đam mê ca hát và đam mê văn thơ, mẹ là nguồn cảm hứng lớn nhất trong mọi niềm cảm hứng nghệ thuật của trái tim con.

Cũng đôi lần con thấy mẹ vui khi nhận được tin con cháu mẹ trưởng thành tấn tới, những đứa cháu nội , cháu ngoại của mẹ có thành tích cao trong học tập, mẹ mừng ứa nước mắt những lúc như vậy trong người  con lại trào dâng một cảm xúc khó tả, có luồng dfieenj vừa chạy qua trong con, con cũng rơm rớm nước mắt vì sự vui mừng.

Chính từ mẹ, chính cuộc đời gian nan của mẹ đã giúp con nhìn  ra nhiều phía từ nhiều góc độ khác nhau, để con hiểu nó. Con biết nhường nhịn, con biết cam chịu nhẫn nhục, không khuất phục mà tự mĩn cười với cuộc sống vốn nhiều trắc trở này, mẹ đã giúp con hiểu và vượt qua tất cả mọi khó khăn từ ngoại tâm và cả nội tâm, để con bước đi trong đời không bi lụy , không nhu nhược, để con biết xử lý tất cả mọi việc trong mối quan hê tổng hoà. Mẹ là người thầy vĩ đại nhất của con, cho con lượm nhặt những mãnh vỡ cuộc sống vá chằm vá đụp thành một  tấm áo choàng lấp lánh nhiều màu ánh lên hạnh phúc, không có mẹ chắc con đã đầu hàng cuộc sống và chẳng thể có ngày hôm nay.

Mẹ dạy cho con biết nhu biết cương, biết lạt mềm buộc chặt, mẹ dạy cho con học cách để nở nụ cười ở chính giữa trái tim, vẽ đẹp lớn nhất mẹ truyền dạy cho con chĩnh là tâm hồn, mọi thứ có thể không cần, nhưng khi tâm hồn cạn kiệt thì cuộc sống chẳng còn ý nghĩa.

Lòng trắc ẩn phải được nuôi dưỡng chăm chút từng ngày, mẹ cho con nhận thấy quan tâm đến người xung quanh và hy sinh bản thân mình cho người khác cũng chính là thuộc tính của mỗi con người. Mẹ hy sinh để con hạnh phúc, con nợ mẹ cuộc đời này.

Mẹ!

Người phụ nữ hội tụ tất cả những đức tính tốt đẹp của những người phụ nữ Việt Nam và trên toàn thế giới. Thuỳ mị nết na, dịu dàng đôn hậu, độ lượng bao dung, khiêm nhường mà có chút kiêu hãnh, tự trọng tự tôn, tự tin tự tại , lạc quan yêu  đời, vượt qua muôn vàn sóng gió cuộc đời, trong con mẹ đẹp toàn mỹ và chan chứa nguồn thương yêu.

Cả đời con kính yêu mẹ bằng tim bằng óc chứ không phải những lời suông, mẹ an lòng mẹ nhé, suối nguồn đều về biển.

Những mạch nguồn tình cảm của mẹ thấm vào tim con làm hành trang đẹp, sống động mãi mãi cùng với cuộc đời con.

Đinh Minh Thành

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/tam-tinh-cung-me-a7318.html