Thủy hải chiến Việt Nam (Truyện lịch sử) (Kỳ 22)

Trân trọng giới thiệu Truyện lịch sử "Thủy hải chiến Việt Nam" của PGS TS Cao Văn Liên do NXB Thanh niên ấn hành.

Kỳ 22.

2.Sau đợt huấn luyện, Vũ Trọng Nhượng được điều vào chiến trường miền Nam Trung Bộ, chuẩn bị tấn công vào tàu của hải quân Mỹ và của Việt Nam Cộng Hòa. Nhượng cũng nóng lòng muốn tấn công tàu địch để thử kỹ thuật người nhái của mình.

ben-cang-nha20trang201-1664447966.jpg
Cảng Cầu Đá Nha Trang là một cảng hàng hóa kết hợp du lịch, đầu mối giao thông quan trọng bằng đường biển của thành phố Nha Trang (Khánh Hòa).

 

Vào mùa đông năm 1969, Đại đội trưởng đại đội người nhái Trần Ngân gọi Vũ Trọng Nhượng lên. Đại đội trưởng rót nước, khi hai người uống xong ly trà, đại đội trưởng giao nhiệm vụ:

-Tôi thay mặt cấp trên giao nhiệm vụ cho đồng chí tấn công chiếc tàu Mỹ trọng tải 15.000 tấn mới cập cảng Nha Trang tiếp tế lương thực, quân trang quân dụng, vũ khí cho quân Mỹ và quân Ngụy.               

Vũ Trọng Nhượng phấn khởi hỏi:

-Một mình tôi hay còn với đồng chí nào nữa thưa thủ trưởng?

-Do tính chất tuyệt mật và quan trọng của nhiệm vụ, một mình đồng chí đột nhập và tấn công. Tất nhiên trước đó trinh sát đã nắm tình hình bảo vệ và qui luật hoạt động của con tàu sẽ nói rõ với đồng chí và đồng chí đưa ra phương án tác chiến.

Đại đội trưởng ra lệnh cho người cần vụ:

-Đồng chí gọi hai chiến sĩ trinh sát vào!

-Dạ.

Người cần vụ đi ra. Một lát hai chiến sĩ đặc công nước khỏe mạnh, người đen sạm vì nắng gió đi vào.

-Báo cáo đồng chí Đại đội trưởng, chúng tôi có mặt.

Đại đội trưởng và Vũ trọng Nhượng bắt tay hai chiến sĩ trinh sát. Sau khi ba người cạn ly nước, Đại đội trưởng nói với hai trinh sát:

-Đây là đồng chí Vũ Trọng Nhượng, người sẽ trực tiếp  đột nhập tiêu diệt taù 15.000 tấn của Mỹ mới cập cảng Nha Trang. Các đồng chí đã  trinh sát gần một tuần nay, hãy nói cho đồng chí Nhượng qui luật hoạt động bảo vệ con tàu của Mỹ về ban đêm để đồng chí Nhượng có phương án tác chiến đúng đắn.

Đại đội phó nói với Nhượng:

-Đây là hai chiến sĩ đặc công hải quân chuyên trinh sát các tàu địch. Để hoàn thành nhiệm vụ lính trinh sát thường quanh năm hóa trang vùi mình dưới cát, dưới bùn nước, rất gian khổ. Họ sẽ chia một nửa chiến công với người nhái đấy. Nào xin mời hai đồng chí.

Người lính đặc công già hơn rút ra một tấm sơ đồ rải ra bàn và nói:

-Đây là tấm sơ đồ của cảng Nha Trang nơi tàu 15.000 tấn của Mỹ đậu. Tàu này rất quan trọng nên được bảo vệ vô cùng cẩn mật. Ban đêm cứ 5 phút lại có một tàu tuần tiễu đi qua, cứ 5 phút bắn một đợt pháo sáng quanh khu vực tàu. Cũng cứ 5 phút một loạt lựu đạn được ném xuống quanh tàu để tiêu diệt đặc công ta đột kích. Trên tàu lính Mỹ gác suốt ngày đêm. Đèn cao áp sáng như ban ngày liên tục soi không gian nơi tàu đậu. Đấy là tất cả tình hình và qui luật hoạt động bảo vệ tàu của địch.

Vũ Trọng Nhượng hỏi:

-Mất bao lâu và bằng cách nào nắm được tình hình chính xác như vây?

-Như thủ trưởng đã nói, mất 5 đêm chúng tôi lặn vào Hòn Miễu, hòn đảo phía đông cảng Nha Trang và gần nhất, trát lên mình đầy bùn đất lẫn vào đá núi để quan sát. Lính trinh sát chúng tôi ban ngày là người, ban đêm là ma mà.

Cả bốn người cùng cười. Anh trinh sát trẻ nói:

-Có trường hợp cả ban ngày chúng tôi cũng là ma.

Vũ Trọng Nhượng nói:

-Cảm ơn các đồng chí đã cung cấp tình hình rất đầy đủ để tôi có cơ sở định kế hoạch phương án tác chiến.

Đại đội trưởng Trần Ngân nói:

-Nắm chắc qui luật tình hình hoạt động bảo vệ tàu rồi, đồng chí nghiên cứu kỹ phương án tác chiến hoàn thành nhiệm vụ. Chúc Đồng chí thành công.

Đại đội trưởng Trần Ngân nắm chặt tay ba chiến sĩ như truyền thêm sức mạnh, niềm tin chiến thắng cho đồng đội của mình trước khi xuất trận.

3. Đó là một đêm tháng 10 năm 1969, khoảng 22 giờ đêm, Nguyễn Trọng Nhượng ngậm ống thở vào miệng dùng kỹ thuật điêu luyện bơi chìm dưới nước trong phạm vi cảng Nha Trang. Anh tập kết ra đảo Hòn Tằm phía đông, đối diện với cảng và cách cảng khoảng 2km. Cảng Nha Trang nối dài với biển hướng Bắc –Nam. Bên ngoài cách cảng khoảng 1 đến 2km có những đảo che chắn như hòn Tre, Hòn Miễu, Hòn Tằm v.v...Những hòn đảo cao khoảng 300m chắn sóng và gió từ biển Đông vào thành ra cảng Nha Trang như một cái vịnh sóng yên biển lặng.

Từ Hòn Miễu nhìn bao quát, vịnh Nha Trang ban đêm càng thêm vẻ đẹp huyền ảo với sắc thái lạ lùng mà ban ngày không có. Ánh điện đủ màu của thành phố hắt lên những quầng sáng rực rỡ. Trong đó ánh đèn điện trên cảng dày đặc và lung linh bởi điện cầu cảng và điện từ những con tàu. Gió biển thổi vào trong lành mát rượi làm nước mặt vịnh nhấp nhô sóng lung linh. Những con tàu đậu ở cảng, thả neo trên vịnh huyền ảo đu đưa theo sóng. Trên bến cảng những ngôi nhà đủ các kiểu hình khối đang chìm trong giấc ngủ say. Những rặng phi lao, những cây dừa lay động trong gió đêm không ngủ, lá như những mái tóc xõa ra bị gió vút ve đưa đẩy rung rinh.

Đối chiếu sơ đồ và quan sát trong cảng và vịnh, Vũ Trọng Nhượng đã thấy chiếc tàu 15.000 tấn của Mỹ đang neo đậu giữa vịnh vì khi đó chỉ có tàu 4.000 tấn mới có khả năng cập cảng. Giữa vô số những tàu lớn bé, tàu 15.000 tấn nổi lên như một tòa lâu đài khổng lồ bên cạnh những cái nhà bé nhỏ. Tàu màu trắng 5 tầng, đèn điện sáng trưng như một tòa lâu đài sừng sững và lộng lẫy. Bề ngoài nó đẹp nhưng Vũ Trọng Nhượng biết bên trong con tàu chứa tới 15.000 tấn súng ống đạn dược, phương tiện chiến tranh gây ra chết chóc cho dân lành, đem lại đau thương trên đất Việt. Phải cho nó nổ tan tành để trừng trị tội ác của nó. Đúng như trinh sát đã nói trên tàu không lúc nào vắng bóng lính canh từ mũi tàu, giữa tàu và đuôi tàu. Những lính Mỹ súng tiểu liên lăm lăm trong tay đi đi lại lại. Đèn cao áp sáng trưng khiến những vật nhỏ nhoi trên vịnh vẫn có thể nhìn thấy, lại thêm hệ thống ra đa có thể ghi được rõ hình từng con cá trên mặt nước. Cứ 5 phút Vũ Trọng Nhượng lại thấy chúng ném xuống nước chung quanh tàu một lượt lựu đạn với những tiếng nổ chát chúa, sóng nước tung lên mù mịt. Những chiếc ca nô cao tốc vũ trang tuần  tra vòng quanh tàu, máy sôi ùng ục, chận vịt xé nước trắng xóa quanh tàu.

Sau khi quan sát tình hình và qui luật canh phòng bảo vệ tàu của địch, Vũ Trọng Nhượng ngồi tựa lưng vào hòn đá suy nghĩ cách tiếp cận tàu. Thời gian đột kích vào tàu tốt nhất là 2 đến 3 giờ sáng. Giờ này lính gác đã mệt mỏi, dễ lơ là buồn ngủ, ca nô tuần tiễu quanh tàu vẫn đi nhưng đêm khuya chủ quan và không tỉnh táo. Thời gian an toàn đột nhập vào tàu là khi dứt đợt lựu đạn thứ nhất 5 phút sau chúng ném đợt thứ hai, vậy anh chỉ có 5 phút giữa đợt thứ nhất và đợt lựu đạn thứ hai để đột nhập vào tàu. Sớm và muộn hơn anh có thể hi sinh và trận đánh thất bại.

Đúng 3 giờ sáng Vũ Trọng Nhượng dùng ống thở bơi chìm lại gần taù nhưng giữ khoảng cách an toàn khi lựu đạn trên tàu quăng xuống và nổ. Vừa dứt đợt lựu đạn nổ xong anh bỏ ống thở và lặn sâu xuống nước khoảng 5m phóng nhanh vào đáy con tàu. Khi anh tiếp cận được tàu thì chung quanh tàu lại nổ đợt lựu đạn tiếp theo, tiếng nổ chát chúa, sóng dội vào đáy tàu từng đợt nhưng Nhượng đã ở vào vị trí an toàn. Sau đợt lựu đạn đến lượt xuồng cao tốc tuần tiễu rồ máy vòng quanh tàu. Sóng xung lực làm Nhượng cũng đung đưa dưới mạn đáy con tàu.

Không để phí thời gian, Vũ Trọng Nhượng căn chính giữa mạn gần đáy con tàu, rút dao ngắn cạo rêu và hà bám vào tàu để mìn rùa nam châm bám vào vỏ tàu một cách chắc chắn. Anh ấn hai quả mìn rùa nam châm vào khoảng sắt thân tàu vừa cạo, nam châm gặp sắt hút chắc như đinh đóng cột. Anh ấn chốt hẹn giờ  sau 30 phút nữa mìn sẽ nổ. Sau khi kiểm tra mọi việc đã hoàn chỉnh, cẩn thận, anh chờ dứt đợt lựu đạn tiếp theo nổ xong mới lặn sâu xuống nước và phóng tốc độ rất nhanh ra khỏi phạm vi con tàu. Không cần dùng ống thở bơi chìm, cứ thế anh lặn một hơi trở lại Hòn Tằm, vì nếu không nhanh chóng tàu nổ anh vẫn có thể hi sinh vi sóng xung lực hoặc vì mảnh vỡ của tàu rơi xuống. Khi Vũ Trọng Nhượng vừa trườn người lên đảo, hai tiếng nổ khủng khiếp phát ra từ lòng vịnh Nha Trang.  Chiếc tàu Mỹ 15.000 tấn biến thành một núi lửa cao ngất đến hơn 10m. Đèn cao áp tắt ngóm, còi báo động trên cảng rú thất thanh, lính tráng trên cầu cảng đổ ra đông đặc chạy nháo nhác, hỗn loạn. Trên tàu 15.000 tấn, những lính tráng đang liều mình nhảy xuống vịnh và bơi lóp ngóp, nhưng hầu hết đều bị thiêu cháy cùng với con tàu. Trên vịnh, tàu thuyền cũng rú còi hỗn loạn nhổ neo nhằm chạy xa khỏi phạm vi cột lửa khủng khiếp. Lửa trên tàu 15.000 tấn đã bao trùm kín hẳn con tàu. Toàn bộ mặt vịnh và không gian như vàng rực lửa. Rồi tàu 15.000 tấn lật nghiêng, từ từ chìm xuống lòng vịnh Nha Trang kèm theo đó là gần trăm tên lính và sĩ quan chìm theo để đền tội ác.

Hôm sau, các báo phương Tây đưa tin với những dòng tít và mô tả sự kiện kinh hòang: 5 phút sau khi phát nổ, chiếc tàu 15.000 tấn bị lật nghiêng và chìm xuống đáy vịnh, 75 lính và sĩ quan hải quân Mỹ tử nạn, 15.000 tấn vũ khí thành tro bụi, không thể đến được tay quân đội Mỹ và Việt Nam cộng hòa. Đó là một tổn thất to lớn của hải quân Mỹ ở chiến trường miền Nam Trung bộ.

Tàu 15.000 tấn của hải quân Mỹ bị đánh chìm đã tạo nên một phong trào phá quân cảng, đánh tàu địch của quân dân chiến trường miền Trung, cắt đứt nguồn lương thực, vũ khí, xăng dầu của quân Mỹ và ngụy trên chiến trường, góp phần làm cho một quân đội thiện chiến trang bị hiện đại cũng đành bó tay và cuối cùng chiến bại.

(Còn nữa)

CVL

      

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/thuy-hai-chien-viet-nam-truyen-lich-su-ky-22-a15508.html