Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký truyền lửa cho biết bao thế hệ học sinh qua đời ở tuổi 75

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký, người truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học sinh về tinh thần nghị lực vượt lên số phận với “bàn chân kỳ diệu”, vừa qua đời rạng sáng nay (28-9) ở tuổi 75.

Sau 29 năm chiến đấu với bệnh suy thận, Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - người thầy đầu tiên viết chữ bằng chân vừa qua đời tại TP.HCM, hưởng thọ 75 tuổi. Suốt cả cuộc đời, thầy Nguyễn Ngọc Ký đã truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ học trò với nghị lực, quyết tâm phi thường. Câu chuyện về thầy cũng được đưa vào sách giáo khoa và trở thành biểu tượng của lòng kiên trì, ý chí học tập suốt đời.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 28-6-1947, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Năm lên 4 tuổi, ông bị bệnh và liệt cả hai tay. Tuy nhiên, không đầu hàng số phận, ông đã nỗ lực và kiên trì rèn luyện đôi chân của mình thay thế cho đôi tay.

dvh1ag1ky-1664358648.jpg
Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Ảnh: Internet.

 

Đến tuổi đi học, như bao đứa trẻ, cậu bé Nguyễn Ngọc Ký cũng khát khao đến trường, nhưng vì khuyết tật nên ông không được nhận vào lớp. Đứng nhìn các bạn từ cửa lớp, Ký quyết tâm tập viết bằng chân. Cuối cùng, với sự kiên trì của bản thân và gia đình, Ký đã được nhận vào lớp học và nhanh chóng thể hiện được năng lực dù thiệt thòi và gặp nhiều khó khăn hơn các bạn.

Năm 1963, Ký được tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) cử đi dự kỳ thi học sinh giỏi toán toàn quốc. Ông đạt được hạng 5 và được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Hồ Chí Minh. Từ năm 1966 đến 1970, ông học ngữ văn tại Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội (cũ), sau đó trở về quê làm giáo viên.

Năm 1992, ông được nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Từ năm 1994, ông chuyển vào sống tại quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2005, Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam đã tặng ông danh hiệu: "Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết".

Ông cũng đã có nhiều buổi giao lưu với các học sinh để truyền cảm hứng về tinh thần nỗ lực vượt lên chính mình.

Sau khi nghỉ hưu, dù sức khỏe không tốt nhưng thầy Nguyễn Ngọc Ký vẫn hăng say cống hiến cho nền văn học nước nhà. Những năm tháng cuối đời, mặc dù phải chống chọi với bệnh suy thận, tuần 3 lần phải chạy thận nhân tạo, song với nghị lực và quyết tâm phi thường, ông vẫn miệt mài đi giao lưu với học sinh, vừa tiếp khách tư vấn tâm lí qua Tổng đài 1088 và vừa sáng tác tại TPHCM.

Ông Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, Quận 1, TP Hồ Chí Minh có những cảm nhận sâu sắc về thầy Nguyễn Ngọc Ký: "Tôi luôn coi thầy là 1 hình ảnh rất đẹp để cho người trẻ hay người lớn, những người rơi vào nghịch cảnh thì hãy nhìn vào thầy để có niềm tin trong cuộc sống. Ở thầy Nguyễn Ngọc Ký không những vượt qua nghịch cảnh mà thầy còn làm được nhiều điều phi thường. Từ hình ảnh của thầy chúng ta thấy k có điều gì k làm được, có gắng cố gắng giúp con người vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ trong cuộc sống. Tôi cũng nhìn thấy ở thầy 1 người học tập đến hơi thở cuối cùng".

Cuộc đời và quá trình luyện viết bằng chân của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào sách giáo khoa, trở thành bài học cho học sinh như một tấm gương sáng về tinh thần hiếu học, ý chí và nghị lực vượt lên khó khăn để đạt được ước mơ.

Xuân Vũ

Link nội dung: https://www.vanhoavaphattrien.vn/nha-giao-uu-tu-nguyen-ngoc-ky-truyen-lua-cho-biet-bao-the-he-hoc-sinh-qua-doi-o-tuoi-75-a15486.html